ที่เที่ยวสุพรรณบุรี เที่ยวสุพรรณบุรี ไหว้พระ ไหว้พระ สุพรรณบุรี ไหว้พระ อู่ทอง

เที่ยวสุพรรณบุรี ไหว้พระเมืองอู่ทอง 5 วัดแห่งขุนเขา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / เที่ยวสุพรรณบุรี ไหว้พระเมืองอู่ทอง 5 วัดแห่งขุนเขา

หลายคนอาจไม่เคยรู้ว่า เมืองโบราณอู่ทอง นั้นเป็นต้นกำเนิดประวัติศาสตร์และอารยธรรมแห่งสุวรรณภูมิ รวมถึงเป็นศูนย์กลางพระพุทธศาสนาที่เก่าแก่ที่สุดในแผ่นดินสยาม วันนี้ Travel.Mthai เลยอยากชวนเพื่อน ๆ เดินทางไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้ง 5 วัด ซึ่งแต่ละวัดจะตั้งอยู่บนเนินเขา ทำให้เห็นวิวสวย ๆ ของเมืองอู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี จากมุมสูงอีกด้วย

เที่ยวสุพรรณบุรี ไหว้พระเมืองอู่ทอง
5 วัดแห่งขุนเขา

วัดเขาดีสลัก

วัดเขาดีสลัก เป็นวัดที่สวยงามเงียบสงบ อยู่บนยอดเขาสูง ภายในประดิษฐานรอยพระพุทธบาทนูนต่ำ สร้างจากหินศิลาแลง โดยกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนเป็นโบราณวัตถุและสร้างมณฑปทรงไทยครอบไว้ ใครที่มาสักการะรอยพระพุทธบาทแห่งนี้ เชื่อกันว่า จะได้รับอานิสงส์เป็นมงคลต่อชีวิต มีความสำเร็จก้าวไกล เพิ่มพูนบารมี

วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม 

วัดเขาพระศรีสรรเพชญาราม หรือเรียกกันว่า วัดเขาพระ เป็นวัดเก่าแก่ของอำเภออู่ทอง มีสิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่สำคัญคือ หลวงพ่อสังฆ์สรรเพชญ์ เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ประดิษฐานอยู่ในถ้ำหิน สันนิษฐานว่าองค์เดิมสร้างมาตั้งแต่สมัยทวารวดี ก่อนที่จะบูรณะกันต่อ ๆ มาจนถึงปัจจุบัน มีความเชื่อว่าใครได้มาสักการะ ท่านจะช่วยบำบัดรักษาโรคภัยไข้เจ็บ โดยให้ปิดทององค์พระบริเวณที่เจ็บป่วย

นอกจากนี้บริเวณรอบ ๆ ถ้ำ ยังมีโบราณสถานและโบราณวัตถุอื่น ๆ อย่าง รอยพระพุทธบาทจำลองที่เป็นหินทรายแกะสลักลวดลายมงคล 108 ประการ อยู่ด้วย

วัดเขาถ้ำเสือ

วัดเขาถ้ำเสือ ตั้งอยู่บนเทือกเขาเดียวกับวัดเขาพระ และวัดเขาดีสลัก เป็นถิ่นกำเนิดกรุพระเครื่องถ้ำเสือที่เก่าแก่ที่สุดของประเทศไทย ที่วัดนี้มี พระพุทธรูปโบราณตัวแทนแห่งพุทธองค์แกะสลักลอยนูนเด่นสง่า และบริเวณปากทางเข้าถ้ำ ก่อนถึงยอดเขา เราก็จะพบ เสืออ้าปาก ที่ด้านในประดิษฐานพระพุทธรูปให้ได้กราบสักการะ

วัดเขากำแพง

วัดเขากำแพง ตั้งอยู่บนปากปล่องภูเขาไฟที่ดับแล้ว ภายในวัดมีสิ่งที่น่าสนใจหลายอย่างได้แก่ รูปหล่อหลวงพ่อเงิน รูปหล่อหลวงพ่อสุพรรณ ฆ้องยักษ์ พระบรมธาตุเจดีย์ศักดิ์สิทธิ์บนยอด รูปเคารพเปาบุ้นจิ้น หลวงพ่อสังกัจจายน์บนเชิงเขา และ สมเด็จพระปุศยมุนีศรีสุพรรณมงคล หรือ หลวงปู่ขาว เป็นพระพุทธรูปปางสมาธิแกะสลักจากหินหยก ประดิษฐานอยู่ในพระอุโบสถ เชื่อกันว่าใครได้มาไหว้หลวงปู่ขาวแล้ว จะทำให้ครอบครัวอบอุ่น ร่มเย็น รักใคร่กลมเกลียว ทำธุรกิจก็ก้าวไกล ทำการค้าก็รุ่งเรือง

พระพุทธรูปแกะสลักผาหิน

พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ หรือ หลวงพ่ออู่ทอง เป็นพระพุทธรูปแกะสลักบนหน้าผาหิน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก มีลักษณะลอยนูนออกมา อยู่บริเวณหน้าผามังกรบิน ณ พุทธมหาสถานเมืองโบราณอู่ทอง ใกล้กับวัดเขาทำเทียม  สำหรับหน้าผาโดยรอบ จะเป็นภาพแกะสลักเรื่องราวสำคัญทางพระพุทธศาสนา ให้คนทั่วไปได้ศึกษาหาความรู้

ขอบคุณรูปภาพจาก : วัดเขาถ้ำเสือ Wat Khao Tham Sua , พุทธปุษยคีรี เมืองอู่ทอง , วัดเขากำแพง , tatcontactcenter