ข้าวแห้ง เฮียเกียรติ และขนมอิ่วก้วย ต้นตำรับสูตรดั้งเดิม ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ข้าวแห้ง เฮียเกียรติ และขนมอิ่วก้วย ต้นตำรับสูตรดั้งเดิม ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม

           จากร้านบ้านขนมจีน  ใกล้ๆกันนั้นภายในตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงครามยังมีของอร่อยพื้นบ้านที่ไม่ควรพลาด..กับเมนูแปลกๆที่พี่ปิ่นโตเถาเล็กเค้าแนะนำและยกนิ้วให้ว่าเด็ดดวงจนขึ้นชื่อก็คือ ข้าวแห้งเจ้าเก่าดั้งเดิม ร้านเฮียเกียรติ ที่ไม่ได้แห้งแล้งไปตามชื่อ แต่รูปร่างหน้าตากลับยั่วยวนชวนให้น่าลิ้มลองซะจริงๆ ครับ

3400-attachment

(ยิ่งใกล้ๆยิ่งน้ำลายไหลกับข้าวแห้ง สี่สหายครับ แหม.. เครื่องเค้าเยอะดีจริงๆ)

image

ข้าวแห้งเจ้าเก่าดั้งเดิม ร้านเฮียเกียรติตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม  เพิ่งนำข้าวแห้งตำรับบรรพบุรุษมารื้อฟื้นเปิดขายใหม่ มีให้เลือกระหว่างข้าวแห้งไก่(25 บาท)กับข้าวแห้งกระดูก(หมู)อ่อน(30 บาท) ของใหม่ที่แนะนำจะเป็นข้าวแห้งกระเพาะหมู(30บาท)และข้าวแห้งปลากระพง(40บาท) หรือจะสั่งเป็นข้าวแห้งรวมมิตรสี่สหาย(50 บาท)แบบในรูปข้างบนก็ยังได้ ครับ

image

(หน้าตาของข้าวแห้งไก่ครับ..สังเกตดูดีๆว่าเครื่องจะน้อยกว่าสี่สหายอยู่มากโขเลยทีเดียวเชียว)
image

ข้าวแห้งนี้ราดหน้าด้วยเครื่องต่างๆ เช่นไก่ร่วนกับซีอิ๊วและเกลือ เติมเลือดและน้ำซุปกระดูกหมู ทำเป็นน้ำขลุกขลิก ส่วนกระดูกอ่อนนั้นหมักด้วยรากผักชีกับกระเทียม สูตรข้าวแห้งเจ้านี้มีข่าหอมๆเป็นส่วนผสมด้วย ให้ปรุงรสด้วยน้ำส้มพริกตำ ได้ข้าวแห้งหอมๆที่ชุ่มฉ่ำไปด้วยเครื่องต่างๆ โรยหน้าด้วยกุ้งทอดและปาท่องโก๋ทอดอีกด้วย

image

พี่ปิ่นโตเถาเล็กติดตามอย่างใกล้ชิดทุกขั้นตอนเลยครับโดยมี เฮียเกียรติคอยบอกสรรพคุณอยู่ข้างๆ

image

และแล้วก็ถึงเวลาที่ทุกๆคนรอคอยกับการอาสาพาชิมไปกับพี่ปิ่นโตเถาเล็กที่ร้านข้าวแห้งเจ้าเก่าดั้งเดิม ร้านเฮียเกียรติ ตลาดบางนกแขวก  จังหวัดสมุทรสงคราม พร้อมๆกันเลยครับ

ร้านข้าวแห้ง ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงครามดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

 

image

เอ่อ…คือว่าไม่ต้องช่วยกันทานสี่สหายตามชื่อก็ได้มั้งครับ (แล้วจะพอมั้ยเนี่ย อิอิ)

ยังไม่หน่ำใจครับที่หน้าร้านข้าวแห้งเจ้าเก่าดั้งเดิม ร้านเฮียเกียรติยังมีขนมกินเล่นที่เรียกว่า อิ่วก้วยสูตรแต้จิ๋ว อีกด้วยนะครับกลิ่นหอมนี่ลอยฟุ้งเตะโสตประสาทรับกลิ่นเข้าอย่างแรง

image

และผู้ที่อยู่เบื้องหลังกลิ่นอันหอมหวนนี้ไม่ใช่ใครที่ไหนคือ อาม่า ที่แข็งแรงท่านนนี้เองครับ

image


อาม่า…เค้าลงทุนทำเองตั้งแต่ขั้นตอนการปั้นและยัดไส้ตามด้วยการทอดในกระทะทองเหลือตามสูตรโบราณจากเมืองจีนทุกอย่างแล้วยังงี้จะไม่ให้อร่อยได้อย่างไร

 image

ขนมอิ่วก้วย สูตรแต้จิ๋ว ประกอบไปด้วยไส้เค็ม(กะหล่ำปลี)และไส้หวานรูปทรงสามเหลี่ยม(เผือก)ทุกไส้ล้วนถูกห่อหุ้มด้วยแป้งที่มีความนุ่มนิ่มและหนึบกรอบนอกนุ่มในจริงๆครับ

image

ราคาเพียงชิ้นละ 10บาทเท่านั้นเองครับ แต่รสชาตินั้น..อร่อยขั้นเทพ

คราวนี้พี่ปิ่นโตเถาเล็กขอลองชิมขนมกันบ้างกับ อิ่วก้วย สูตรแต้จิ๋ว ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม มาลองชิมฝีมืออาม่ากันหน่อยว่าสูตรโบราณนั้นรสชาติจะเป็นอย่างไร

อิ่วก๊วย ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงครามดูวิดีโอทั้งหมด กดที่นี่

image

คลิ๊กเพื่อชมแผนที่ขนาดใหญ่

ทั้งสองร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตลาดเก่าร้อยปีบางนกแขวก ตำบลบางนกแขวก อำเภอบางคนธี จังหวัดสมุทธสงคราม  ควรรีบไปก่อนเที่ยงนะครับเดี่ยวหมด อดเลยนะ อิอิ

image


สุดท้ายใครที่อยากหลีกหนีความวุ่นวายมาสู่ความสงบไปกับวีถีชีวิตแบบไทยเดิม พร้อมด้วยบรรยากาศสบายๆล่องเรือชิวๆและอาหารหลากรสสุดแสนอร่อยแบบท้องถิ่น ล่ะก็ผมขอแนะนำให้คุณได้ลองไปเที่ยว ตลาดบางนกแขวก จังหวัดสมุทรสงคราม ดูสักครารับรองว่าประทับใจและไม่เป็นสองรองใครอยู่แล้วครับ

ข้อมูล    ตลาดบางนกแขวก

ที่ตั้ง        หมู่ 1 ต.บางนกแขวก อ.บางคนที จ.สมุทรสงคราม 75120
เปิด        เฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ และวันนักขัตฤกษ์

ข้าวแห้งไก่-กระดูกอ่อน เฮียเกียรติ

โดย        คุณสมเกียรติ พริ้งถาวร
โทร        08-1489-0789
เปิดบริการ    08.00 – 17.00 น.