ตลาดน้ำกวางโจว ที่เที่ยวเพชรบุรี

“ตลาดน้ำกวางโจว” จ.เพชรบุรี ตลาดน้ำบนน้ำตก แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย!

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / “ตลาดน้ำกวางโจว” จ.เพชรบุรี ตลาดน้ำบนน้ำตก แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย!

วันนี้ Travel.MThai.com ขอพาสมาชิกมิตรรัก ไปเที่ยวน้ำตกใกล้ชิดธรรมชาติ และยังมีตลาดน้ำอยู่บริเวณเดียวกันอีกด้วย นั้นคือ ตลาดน้ำกวางโจว ที่อุทยานแห่งชาติน้ำตกกวางโจว หรือกวางโจน รับรองคงถูกใจผู้ที่ชื่นชอบ เที่ยว กิน ใกล้ชิดธรรมชาติอย่างแน่นอน นอกจากจะเป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่บนน้ำตก แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทยแล้ว ยังเป็นตลาดน้ำชุมชนบนน้ำตกแห่งแรกและแห่งเดียวในโลกอีกด้วย

“ตลาดน้ำกวางโจว” จ.เพชรบุรี
ตลาดน้ำบนน้ำตก

แห่งแรกและแห่งเดียวในเมืองไทย!

ตลาดน้ำกวางโจว ชุมชนบนน้ำตกแห่งเดียวในโลก

อุทยานน้ำตกกวางโจว (น้ำตกกวางโจน) ตั้งอยู่ใน อำเภอหนองหญ้าปล่อง จังหวัดเพชรบุรี เดิมเป็นป่าที่มีน้ำตกสวยงามมานานหลายร้อยปี แต่พื้นที่แห่งนี้ได้ถูกทำลายอย่างต่อเนื่องหลายรูปแบบ จนพื้นป่าเกิดขาดความสมดุลทางระบบนิเวศน์ น้ำตกและป่าที่เคยอุดมสมบูรณ์ก็เปลี่ยนสภาพเป็นพื้นที่แห้งแล้ง

ตลาดน้ำกวางโจว จ.เพชรบุรี

ตลาดน้ำกวางโจว จ.เพชรบุรี

ในปี พ.ศ. 2549 ด.ช.พงศภพ ไตรรัตน์ (ขณะนั้นเรียนอยู่ชั้น ม.6 ร.ร.วัดทรงธรรม สมุทรปราการ) ได้มีความสนใจในโครงการพระราชดำริเกี่ยวกับเรื่องป่าและน้ำของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จึงออกหาพื้นที่เพื่อทำโครงการ ดังกล่าวกับมารดา และได้มาพบพื้นที่แห่งนี้เมื่อปี พ.ศ. 2550 และได้เริ่มพัฒนาพื้นที่โดยบริหารจัดการน้ำ และปลูกป่าตามแนวพระราชดำริ ได้จัดทำ

  • ฝายแม้ว
  • ทำฝายทดน้ำ
  • ขุดบ่อกักน้ำชลประทาน
  • ทำโครงการแก้มลิง
  • โครงการทำป่าให้ชุ่มชื้น
  • โครงการปลูกหญ้าแฝก
  • โครงการปลูกป่าผสมผสาน ฯลฯ

ตลาดน้ำกวางโจว จ.เพชรบุรี

นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์ โครงการที่ทำตามพระราชดำริได้ผลเร็วเกินคาดภายในไม่ถึง 1 ปี ป่าเริ่มฟื้นตัวและเกิดเป็นน้ำตกขึ้นมาดังเดิม และเป็นพื้นที่สวยงามอากาศดีทางอุทยานจึงจัดให้เป็นที่พักผ่อนสำหรับบุคคลทั่วไป ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2551 เป็นต้นมา

ภายในนอกจากจะมีน้ำตกที่สวย และยังมีกิจกรรมพิเศษเพื่อเป็นที่ท่องเที่ยว เพื่อสร้างอาชีพให้กับชุมชน ในวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุด เช่น ชมตลาดบนน้ำตก พายเรือในตลาดน้ำตก นั่งเรือเข้าชมป่า และสัตว์ป่านานาชนิด นับเป็นความภาคภูมิใจของชาวเพชรบุรี และประชาชนชาวไทย

ตลาดน้ำกวางโจว จ.เพชรบุรี

ตลาดน้ำกวางโจว จ.เพชรบุรี

ตลาดน้ำกวางโจว เป็นตลาดน้ำที่ตั้งอยู่บนน้ำตกกวางโจว (กวางโจน) ซึ่งเป็นตลาดน้ำชุมชนบนน้ำตกแห่งแรกและแห่งเดียวในโลก ที่ประกอบไปด้วย น้ำตกชั้นต่างๆ ได้แก่ น้ำตกชั้นผางาม ชั้นผาประดู่เลือด ชั้นหินดำ และชั้นดงมณฑา โดยเฉพาะบริเวณชั้นหินดำนั้นถือว่าเป็นชั้นที่มีหินแร่อยู่มาก และหาพบได้ยากในประเทศไทย ตลาดน้ำแห่งนี้ยึดหลักเศรษฐกิจ พอเพียง

ส่วนชื่อของอุทยานและน้ำตกไปคล้องกับเมืองที่มีชื่อเสียงจากจีนนั้น มีที่มาจากเดิมชื่อ ห้วยกวางกระโจน เป็นชื่อที่ไม่ไพเราะ ไม่ดึงดูดซะเท่าไร เจ้าหน้าที่เลยเปลี่ยนเป็นชื่อเป็น น้ำตกกวางโจว ให้ชื่อดูแปลกหู สร้างความสงนสงสัยในหมู่นักท่องเที่ยว แถมออกเสียงคล้ายกันอีก จนต้องลองเดินทางมาพิสูจน์ให้เห็นด้วยตาตนเอง

ตลาดน้ำกวางโจว ชุมชนบนน้ำตกแห่งเดียวในโลก

ตลาดน้ำกวางโจว เปิดบริการนักท่องเที่ยว ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ จะมีแม่บ้านชาวชุมชนบริเวณใกล้เคียงนำข้าวของมาจำหน่าย โดยสินค้าส่วนใหญ่จะเป็นอาหาร พืชผักผลไม้ และอาหารที่หาชิมได้ยาก อย่างเช่น ห่อหมกกระบอกไม้ไผ่ นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมสปาปลา พายเรือในตลาดน้ำอีกด้วย

ภายในบริเวณตลาดน้ำกวางโจว มีที่พักไว้บริการนักท่องเที่ยวอีกด้วย นอกจากนี้แล้วนักท่องเที่ยวที่มาเยือนยังสามารถพักผ่อนไปกับแก่งธารน้ำที่ ร่มรื่น พรรณไม้นานาชนิด และปลาธรรมชาติที่อาศัยอยู่ในน้ำตก

ดังนั้น นักท่องเที่ยวจึงไม่ควรพลาดไปสปาปลา ปลาบำบัด สปาเท้าธรรมชาติแห่งแรกที่อยู่กลางป่า ห้อมล้อมด้วย ธรรมชาติลำธาร และสายน้ำ นอกจากนี้บริเวณน้ำตกยังเป็นจุดชมหิ่งห้อยภูเขา ยามค่ำคืน และยังเป็นจุดชมดาวที่ชัดเจนอีกแห่งหนึ่งในประเทศไทย

ตลาดน้ำกวางโจว ชุมชนบนน้ำตกแห่งเดียวในโลก

ตลาดน้ำกวางโจว ชุมชนบนน้ำตกแห่งเดียวในโลก

ตลาดน้ำกวางโจว ชุมชนบนน้ำตกแห่งเดียวในโลก

207_201308201451212.

ที่ตั้ง : 6026 ตำบลยางน้ำกลัดใต้ อำเภอหนองหญ้าปล้อง จังหวัดเพชรบุรี 76160
เปิดให้บริการ : ทุกวันเสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ตั้งแต่ 09.30-17.00 น.
อัตราค่าเข้า : 20 บาท
เบอร์ติดต่อ : 081-832-2608, 084-540-3425, 02-755-9085
เว็บไซต์ : www.kwangchowwaterfall-resort.com

ข้อมูลและภาพ : kwangchowwaterfall-resort.com / เฟสบุ๊คตลาดน้ำกวางโจว
เรียบเรียงโดย Travel MThai