เที่ยวงานประเพณี วันไหลพัทยา-ชลบุรี ปี 2557

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยวงานประเพณี วันไหลพัทยา-ชลบุรี ปี 2557

จังหวัดชลบุรี และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานพัทยา ขอเชิญเที่ยวงานประเพณีสงกรานต์ ในจังหวัดชลบุรี ประจำปี 2557 ซึ่งจะจัดช้ากว่าจังหวัดอื่น ๆ ประมาณหนึ่งอาทิตย์ หรือที่เรียกว่า “งานประเพณีวันไหล” นั่นเอง และสำหรับปี 2557 ในพื้นที่ต่าง ๆ ของจังหวัดก็มีการจัดงาน ดังนี้

 เที่ยวงานประเพณี วันไหลพัทยา-ชลบุรี ปี 2557

 เที่ยวงานประเพณี วันไหลชลบุรี ปี 2557

 

งานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2557

งานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ และงานสงกรานต์จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2557 การจัดงานครั้งนี้เป็นปีที่ 82 มีระยะเวลาการจัดงาน ระหว่างวันที่ 11-19 เมษายน 2557 ณ บริเวณสนามอเนกประสงค์หน้าศาลากลางจังหวัดชลบุรี สนามหน้าที่ว่าการอำเภอเมืองชลบุรี และบริเวณใกล้เคียง โดยมีพิธีเปิดงานในวันศุกร์ที่ 11 เมษายน 2557 เวลา 17.00 น. ณ บริเวณหอพระพุทธสิหิงค์ฯ อำเภอเมืองชลบุรี จังหวัดชลบุรี

เที่ยวงานประเพณี วันไหลชลบุรี ปี 2557

สำหรับการจัดงานในปีนี้ได้มีแนวความคิดการจัดงานนั่นก็คือ “งานสงกรานต์ฯ ชลบุรี ประเพณีของคนเมืองชล มนต์เสน่ห์แห่งความสุข” ซึ่งภายในงานนี้จะมีกิจกรรมและนิทรรศการต่างๆ ให้ได้ร่วมสนุกกันมากมาย เช่น งานนมัสการพระพุทธสิหิงค์ พิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ฯ และการละเล่นพื้นบ้าน การทายโจ๊กปริศนา กิจกรรมการกุศล (ภายใต้สโลแกน “ขาดทุนคือกำไร ยิ่งทำยิ่งได้ ยิ่งให้ยิ่งมี” และการช้อนมัจฉากาชาด และกิจกรรมต่างๆ ทุกคืน ณ เวทีกลางในบริเวณงานชมมหรสพไทย-จีน เช่น ภาพยนตร์ ลิเก อุปรากรจีน (งิ้ว) เป็นต้น ขบวนแห่งสงกรานต์ในวันที่ 13 เมษายน 2557 พร้อมการประกวดขบวนแห่ฯ และพิธีสรงน้ำพระพุทธสิหิงค์ฯ รดน้ำขอพรผู้สูงอายุและข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ กิจกรรมสินค้าราคาถูก และสินค้า OTOP กิจกรรมการแสดงและนันทนาการของเยาวชน

 

 

ประเพณีสงกรานต์ศรีมหาราชา และประเพณีกองข้าว

เที่ยวงานประเพณี วันไหลชลบุรี ปี 2557

ร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ ในงาน “ประเพณีสงกรานต์ศรีมหาราชาและประเพณีกองข้าว ประจำปี 2557” ตั้งแต่ วันที่ 19-21 เมษายน 2557 สถานที่จัดงานบริเวณสวนสุขภาพเทศบาลเมืองศรีราชา อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี พร้อมร่วมชมขบวนแห่กองข้าว, การละเล่นพื้นบ้าน, การนวดแผนไทย, การแสดงดนตรีไทย, การแสดงศิลปวัฒนธรรมของเยาวชน และการแข่งขันกีฬา ฯลฯ

ทั้งนี้ รายละเอียดของงานอาจมีการเปลี่ยนแปลง สามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานพัทยา โทรศัพท์ 038-427667, 038-428750 และ 038-0423990

 

 

ประเพณีสงกรานต์เกาะสีชัง 2557

ขอเชิญร่วมงานประเพณีสงกรานต์เกาะสีชัง ประจำปี 2557 ระหว่างวันที่ 13-19 เมษายน 2557 สถานที่จัดงาน ณ บริเวณเกาะสีชัง จังหวัดชลบุรี โดยภายในงานจะมีกิจกรรมทำบุญตักบาตร สรงน้ำพระ พิธีกรองข้าวบวงสรวง รดน้ำขอพร ก่อเจดีย์ทราย การละเล่นพื้นบ้าน แข่งเรือกระทะ และการเล่นน้ำสงกรานต์ “อุ้มสาวลงน้ำ”

เที่ยวงานประเพณี วันไหลชลบุรี ปี 2557

สำหรับประเพณีอุ้มสาวลงน้ำ ซึ่งเป็นประเพณีที่มีมาตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 5 โดยกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 18 เมษายนของทุกปี ที่เกาะขามใหญ่ เนื่องจากชาวเกาะสีชังจะมีอาชีพประมงเป็นอาชีพหลัก ต้องออกทะเลอยู่เป็นประจำ ดังนั้น ช่วงประเพณีสงกรานต์จึงเหมือนเป็นวันที่ได้หยุดพัก ไม่ออกทะเล แต่จะพาครอบครัวและรับประชาชนนักท่องเที่ยว พาเดินทางจากเกาะสีชังมารวมตัวกันที่เกาะขามใหญ่ รวมทั้งชาวท้องถิ่นหรือลูกหลานที่ไปทำงานที่อื่น ๆ ก็จะกลับมายังบ้านเกิด ทำให้หนุ่มสาวและครอบครัวได้มีโอกาสได้พบเจอกัน มาปรับความเข้าใจ ขอขมาลาโทษในสิ่งที่ผิดข้องใจกัน ชายหนุ่มหรือผู้สูงวัยก็จะเลือกสาวที่ชอบอกชอบใจ แล้วขออนุญาตอุ้มลงเล่นน้ำทะเล ในระหว่างที่อุ้มลงน้ำก็จะอวยพรซึ่งกันและกัน

 

 

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน 2557

ประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน ประจำปี 2557 จัดขึ้นในวันที่ 16-17 เมษายน 255 ณ บริเวณชายหาดบางแสน ตำบลแสนสุข อำเภอเมือง จังหวัดชลบุรี

เที่ยวงานประเพณี วันไหลชลบุรี ปี 2557

ซึ่งงานประเพณีก่อพระทรายวันไหลบางแสน เป็นงานประเพณีที่ชาวตำบลแสนสุขได้ถือปฏิบัติติดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ เดิมเรียกว่า “งานทำบุญวันไหล” เนื่องเพราะเดือนเมษายนเป็นห้วงเวลาที่อากาศร้อนที่สุดของปี คนโบราณจึงคิดกุศโลบายให้มีการสาดน้ำกัน และยังถือเป็นวันปีใหม่ของไทยอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมต่างๆ ประกอบด้วย การประกวดก่อพระทรายวันไหลบางแสน, การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน อาทิ การแข่งขันสะบ้า ช่วงรำ มอญซ่อนผ้า วิ่งเปี้ยว วิ่งกระสอบ ชักกะเย่อ, การแข่งขันแกะหอยนางรม, การแข่งขันมวยทะเล, การแข่งขันวิ่งสามขา และการแข่งขันฮูลาฮูบลีลา พร้อมทั้งการจำหน่ายอาหารและสินค้าพื้นบ้าน (OTOP)

 

ข้อมูลและภาพ : thai.tourismthailand.org
เรียบเรียงโดย Travel MThai