นมัสการพระพุทธฉาย ถ้ำฤๅษีเขางู จังหวัดราชบุรี

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / นมัสการพระพุทธฉาย ถ้ำฤๅษีเขางู จังหวัดราชบุรี

ถ้ำฤๅษีเขางู แหล่งท่องเที่ยวแห่งหนึ่งของจังหวัดราชบุรี สำหรับผู้ชื่นชชมศิลปะทวารวดี ตั้งอยู่ที่บริเวณสวนสาธารณะเขางู ต.เกาะพลับพลา เป็นถ้ำหรือศาสนสถานที่เกี่ยวเนื่องกับพุทธศาสนา ภายในถ้ำพบพระพุทธรูปจำหลักติดผนังถ้ำ เป็นพระพุทธรูปนั่งห้อยพระบาทปางแสดงธรรมเทศนา

นมัสการพระพุทธฉาย ถ้ำฤๅษีเขางู 

นมัสการพระพุทธฉาย ถ้ำฤๅษีเขางู

โดยรู้จักกันทั่วไปว่า พระพุทธฉายถ้ำฤาษีเขางู ลักษณะพระพักตร์แบน พระขนงเป็นเส้นนูนโค้งต่อกันเป็นรูปปีกกา พระเนตรโปน พระนาสิกแบน พระโอษฐ์หนา ขมวดพระเกศาใหญ่ มีรัศมีเป็นรูปดอกบัวตูม ระหว่างข้อพระบาทมีจารึกอักษรปัลลวะภาษาสันสกฤต อ่านว่า ปุญกรรมชระศรีสมาธิคุปตะ แปลว่า พระศรีสมาธิคุปตะเป็นผู้บริสุทธิ์ด้วยการทำบุญ นับเป็นร่องรอยศิลปะสมัยทวารวดีที่สำคัญอีกแห่งหนึ่ง ภายในถ้ำยังมีพระพุทธรูปหินทรายศิลปะสมัยอยุธยาอีกหลายองค์

อลังการความงามเขางู

บริเวณ ถ้ำฤาษีเขางู มีสถานที่หลายแห่งที่น่าสนใจแวะเข้าไปชม อาทิ รอยพระพุทธบาท ทำด้วยศิลาแลงประดิษฐานอยู่ในวิหาร ตั้งอยู่บนยอดเขางูสูงประมาณ 128 เมตร ลักษณะเป็นซากอาคารรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าก่ออิฐถือปูน ถ้ำฝาโถ ตั้งอยู่ใกล้สวนสาธารณะเขางู ห่างจากถ้ำฤาษีเขางู ไปทางตะวันตกราว 250 เมตร มีภาพสลักบนผนังทิศใต้ ได้แก่ ภาพพระพุทธรูปไสยาสน์ขนาดใหญ่ เหนือขึ้นไปเป็นภาพเทพชุมนุมและภาพปูนปั้นรูปต้นไม้ ด้านทิศเหนือเป็นภาพสลักพระสาวกสององค์ องค์ประกอบคล้ายที่ถ้ำจาม คือ เป็นภาพพระพุทธประวัติตอนปรินิพพาน บริเวณเทือกเขางูนี้ยังมีถ้ำระฆัง และเขาพระบาท ซึ่งมีรอยพระพุทธบาทบนยอดเขา และเป็นจุดชมวิวทิวทัศน์เทือกเขางู

นมัสการพระพุทธฉาย ถ้ำฤๅษีเขางู

งานนมัสการเป็นประจำทุกปี ในวันขึ้น 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้จัดให้มีกิจกรรมตั้งแต่วันที่ 9-19 ตุลาคม 2557

กิจกรรมเด่นที่น่าสนใจ ปิดทองพระพุทธฉายถ้ำฤๅษีเขางู มหรสพ และสินค้าราถูกและสินค้า OTOP

การเดินทาง ห่างจากตัวเมืองไปตามทางหลวงหมายเลข 3087 (สายราชบุรี-จอมบึง-สวนผึ้ง) ห่างจากตัวเมืองราชบุรี ไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ประมาณ 6 กิโลเมตร จะมีทางแยกเข้าไปยังถ้ำ

ติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่ เทศบาลตำบลเขางู โทร. 032-391308 ต่อ 124

KhowNgu01

ขอบคุณข้อมูลและภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / goratchaburi.com