ชวนเที่ยว ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ชวนเที่ยว ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย

ใกล้จะถึงวันลอยกระทงเข้าไปทุกที หลายคนคงมีสถานที่ในใจอยู่แล้วว่าจะไปที่ไหน แต่หากจะกล่าวถึงประเพณีลอยกระทงที่ยิ่งใหญ่และเก่าแก่มากที่สุด นั่นก็คือ ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ ที่จังหวัดสุโขทัยนั่นเอง ซึ่งอยู่คู่กับประเทศไทยมาช้านาน ใครมีเวลา ลองไปเที่ยวดูสักครั้งนะครับ

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย

 ชวนเที่ยว ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จ.สุโขทัย

งานประเพณีลอยกระทงของไทย มีจุดกำเนิดตั้งแต่สมัยสุโขทัย โดยมีความเชื่อว่าเป็นการบูชา และขอขมาพระแม่คงคา เป็นการสะเดาะเคราะห์และบูชาพระผู้เป็นเจ้าในศาสนาพราหมณ์ หรือเป็นการบูชารอยพระบาทเป็นต้น งานลอยกระทงเริ่มทำตั้งแต่ กลางเดือน 11 ถึงกลางเดือน 12 ซึ่งเป็นฤดูน้ำหลาก น้ำจะเต็มสองฝั่งแม่น้ำ ที่นิยมมากคือ ช่วงวันเพ็ญเดือน 12 เพราะพระจันทร์เต็มดวง ทำให้แม่น้ำใสสะอาด แสงจันทร์ส่องเวลากลางคืน เป็นบรรยากาศที่สวยงาม เหมาะแก่การลอยกระทง

ลอยกระทง สุโขทัย

ประเพณีลอยกระทง สุโขทัย

เอกลักษณ์ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ เป็นที่เลื่องลือ มีทั้งกระทงทรงพุ่มข้าวบิณฑ์ งานฝีมืออันวิจิตรที่สะท้อนความประณีตของช่างศิลป์เมืองสุโขทัย มีการจำลองบรรยากาศการซื้อขายแบบโบราณ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสถึงกลิ่นอายวัฒนธรรมด้วยการแลกหอยเบี้ยแทนเงินสด เพื่อใช้ซื้ออาหารพื้นเมือง และไฮไลท์สำคัญอยู่ที่การแสดงแสง สี เสียง สุดแสนอลังการ ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสเรื่องราวประวัติศาสตร์มนต์เสน่ห์แห่งอารยธรรมเมืองมรดกโลก

งานลอยกระทง จังหวัดสุโขทัย

ประเพณีเผาเที่ยน เล่นไฟ สุโขทัย

ประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ แห่งนี้ โด่งดังไปไกลระดับโลก จนสื่อต่างประเทศถึงขั้นยกให้ติด 1 ใน 10 เทศกาลยอดเยี่ยมที่สุดของโลกอีกด้วย น่าชื่นใจจริงๆ ครับ ที่ประเพณีไทยเป็นที่ชื่นชอบและยอมรับในสากล

เที่ยวงานลอยกระทง สุโขทัย

อลังการลอยกระทงสุโขทัย

 

 ที่มา : www.stou.ac.th  ,  เรียบเรียงข้อมูลโดย Travel MThai

ขอบคุณรูปภาพจาก : tourthai.ekstepza.ws, pantip.com, bloggang.com, thairath.co.th, tlcthai.com, phototech-mag.com

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : สถานที่ลอยกระทงกรุงเทพ ค่ำคืนแห่งสายน้ำและแสงจันทร์ , แนะนำสถานที่ เที่ยวเทศกาลลอยกระทง 6 ท่าน้ำ 6 อารมณ์ , เที่ยวเชียงใหม่ ประเพณีลอยกระทง 2557 1-7 พ.ย.