เพลินวาน เพลินวานพาณิชย์

เพลินวานพาณิชย์ บุกนครทั่วทุกมุมเมือง พลิกกระแสย้อนวันวาน

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เพลินวานพาณิชย์ บุกนครทั่วทุกมุมเมือง พลิกกระแสย้อนวันวาน

จากความสำเร็จของ เพลินวาน หัวหิน ซึ่งเกิดจากแนวคิด “ความเชื่อ” บนพื้นฐานของการเป็น “ผู้ให้” ที่คำนึงถึงความสุขของผู้คนมากกว่าการแสวงหาผลกำไรทางธุรกิจ พร้อมทั้ง “คิดต่าง” และ “ทำต่าง” อย่างสร้างสรรค์จนทำให้ “เพลินวาน หัวหิน” เปรียบเสมือน “พิพิธภัณฑ์มีชีวิต” ของย่านการค้าวันวาน ซึ่งกลายเป็นที่เล่าขานในโลกปัจจุบัน ภายใต้แนวคิดหลักที่ต้องการสนับสนุนการใช้แรงงานท้องถิ่นที่อยู่โดยรอบโครงการให้มีอาชีพและรายได้ รวมถึงคุณภาพชีวิตที่ดี เป็นชุมชนไทยที่เข้มแข็งแบบยั่งยืน

เพลินวานพาณิชย์

มาในวันนี้ถึงเวลาที่เพลินวานบุกพระนคร มาพร้อมพลิกประวัติศาสตร์ในช่วงประมาณ พ.ศ. 2463 ให้กลับมามีชีวิตโลดแล่นอีกครั้ง ล่าสุดกับ “ เพลินวานพาณิชย์ ” ในการบุกพระนคร เกิดจากแนวคิดที่ต่อยอดจาก เพลินวาน หัวหิน ซึ่งนอกจากการคิดต่าง ทำต่างให้แตกต่างแล้ว จากรากเหง้าที่ยาวนาน โดยเฉพาะในช่วง พ.ศ. 2463 ซึ่งเป็นจุดเปลี่ยนของสังคมไทยที่เกิดจากความกล้าในการเปิดรับวัฒนธรรมที่แตกต่างของชาติตะวันตก ซึ่งนำไปสู่การวางรากฐานใหม่ของกิจการต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นร้านกาแฟแห่งแรก มหาวิทยาลัยแห่งแรก กรมไปรษณีย์โทรเลข สภาอุณาโลมแดง (สภากาชาด) รวมไปถึงธนาคารออมสิน และจากรากเหง้าที่ยาวนานเหล่านี้กลายเป็นแรงบรรดาลใจสำคัญที่อยากจะทำให้ประวัติศาสตร์กลับมามีชีวิต และสีสันโลดแล่นอีกครั้งในยุคปัจจุบันอีกครั้งในสไตส์ “เพลินวาน”

HL4A0006

ภายใต้แนวคิด ไทยกิน ไทยดื่ม ไทยเที่ยว ไทยใช้ ไทยทำ ไทยยั่งยืน และเท่อย่างไทย กับ “เพลินวานพาณิชย์ที่มาพร้อมการแต่งในรูปแบบร้านที่เป็นลักษณะเฉพาะตัว ในแบบของไทยสไตล์ยุโรปเป็นหลัก เนื่องจากในช่วงนั้นทางสยามได้รับอิทธิพลทางวัฒนธรรมและสถาปัตยกรรม จากการได้เจริญสัมพันธไมตรีทางการค้าและการพัฒนาประเทศในด้านอุตสาหกรรม ให้ทันสมัยทัดเทียมกับทางชาติยุโรปรวมถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ ที่นำเข้ามาในประเทศไทยจึงมีการผสมวัฒนธรรมของไทยจึงออกมาเป็นสไตล์ “ฝรั่งแบบสยาม” โดยพร้อมแล้วที่จะมาบุกพระนครกับการนำร่องใน 5 ตอน 5 สไตล์ กันในปีนี้

HL4A0018

สำหรับตอนแรก คือ เพลินวานพาณิชย์ ตอน เรด ครอส ทีรูม ซึ่งตั้งอยู่ ณ ใจกลางกรุง บนถนนทองหล่อ 13 โดยในตอนนี้ได้แนวคิดมาจากการที่ชาวพระนครได้ยลโฉมร้านกาแฟครั้งแรกในสมัยสงครามโลกครั้งที่ 1 ในนาม เรด ครอส ทีรูม ด้วยความโก้เก๋ของที่นี้ เชื้อเชิญให้บรรดาชนชั้นสูง เจ้าขุนมูลนาย ข้าราชการ นักเรียนนอก และชาวต่างชาติได้เข้ามาตั้งวงเสวนาสังสรรค์ จึงเป็นที่มาของเพลินวานพาณิชย์ ตอน เรด ครอส ทีรูม

มาถึงตอนล่าสุด กับสีสัน และความหลากหลายแห่งยุคที่ถูกปลุกให้ตื่นมาโลดแล่นอย่าง เพลินวานพาณิชย์ ตอน ชุมชนบางรอด ที่ถูกถ่ายทอดมาจากเรื่องราวของชุมชนที่ไม่เคยหลับไหลในยุคที่ทหาร GI เข้ามาตั้งฐานทัพในเมืองสยาม ชุมชนริมรั้วลวดหนามจึงคึกคัก คราคร่ำไปด้วยนายทหารอเมริกัน ผู้ค้าแรงงาน พ่อค้าแม่ค้า “บางรอด” จึงเป็นชื่อเรียกขนานนามของชุมชนแห่งนี้ที่เต็มไปด้วยความหลากหลายของเชื้อชาติและวัฒนธรรม และความสามารถเฉพาะตัว ที่แต่ละคนต่างงัดไม้เด็ดมาอวด ใครมีดีด้านไหนหาได้รอช้าที่จะแสดงให้เห็นเพื่อแลกกับความอยู่รอดในวันพรุ่งนี้ ด้วยสีสันที่เกิดขึ้น ณ ชุมชนแห่งนี้ จึงพร้อมเนรมิตให้ เพลินวานพาณิชย์ ตอน ชุมชนบางรอด

HL4A0041

พร้อมเนรมิตพื้นที่บริเวณชั้น 3 ของสยาม สแควร์ วัน กว่า 290 ตารางเมตร คราคร่ำไปด้วยสีสันของร้านรวงต่างๆ ที่พร้อมให้บริการอยู่ในชุมชนแห่งนี้ อาทิ ร้านตัดผมสุดแนว Smile Club Thailand ของ โทนี่ รากแก่น, น้ำหวาน ซาซ่า กับร้านไอติมปากหวาน, น้ำพริกรสเด็ด จาก กุ้ง กลมกิ๊ก นอกจากนั้นยังยกทัพร้านสุดแนวในชุมชนบางรอดอีกมากมาย อาทิ ร้านเตี๋ยวหน้าคลัง, ก๋วยเตี๋ยวเรือสุดเก๋, ขนมจีนเจ๊าะแจ๊ะ, ขนมหวาน, สิบล้อรอรัก และบาร์เครื่องดื่มของตรอกบางยี่ขัน

พลิกกระแสย้อนวันวาน ไปกับ เพลินวานพาณิชย์ บุกนครทั่วทุกมุมเมือง

สำหรับอีก 3 ตอนสุดท้ายที่จะบุกพระนครในปีนี้ (2557) คือ เพลินวานพาณิชย์ ตอน ไปรษณียาคาร ที่นำเอาเสน่ห์ของการสื่อสารผ่านจดหมาย ในยุคเริ่มกิจการไปรษณีย์เมื่อ พ.ศ.2423 กับที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกในสยาม หรือที่ชาวบ้านในยุคนั้นเรียกว่า “ไปรษณียาคาร” ดังนั้นจึงได้เนรมิตพื้นที่กว่า 130 ตารางเมตร ณ บีไฮฟ์ เมืองทองธานี ให้เป็นเสมือนที่ทำการไปรษณีย์แห่งแรกของสยามโดยแท้

เพลินวานพาณิชย์ ตอน Siam Soo ณ เพลินนารี่ มอลล์ วัชรพล ที่ย้อนรำลึกความทรงจำแสนประทับใจและหยิบเอาของเล่นวันวานอย่างตุ๊กตาไม้จำลองความงามของนางรำชาวสยามมาถ่ายทอด ก่อนจะนำท่านนั่งรถไฟฉึกฉักไปรับลมทะเลกันที่หัวหิน กับ เพลินวานพาณิชย์ ตอน สถานีเพลินวาน ณ หัวหิน ที่มาจากเรื่องราวการขยายเส้นทางรถไฟจากพระนครสู่หัวเมืองใต้จนทำให้ชาวสยามได้ค้นพบเมืองชายทะเลที่สงบและสวยงาม จนกลายมาเป็นสถานที่พักตากอากาศที่ได้รับความนิยมมาจวบจนถึงปัจจุบัน

และในปีหน้า 2558 เตรียมพบกับ เพลินวานพาณิชย์ ตอน มหาวิทยาลัยแห่งแรก ณ ไอแอมปาร์ค สามย่าน ที่จะมาต่อยอดการเรียนรู้ผ่านอดีตกับมหาวิทยาลัยแห่งแรกของประเทศไทยและเชื่อมโยงกับปัจจุบันด้วยแนวคิดและการนำเสนอที่ไม่เหมือนใคร กันในปีหน้า

HL4A0022

เพลินวาน ตอนต่างๆ

1. เพลินวานพาณิชย์ ตอน เรด ครอส ทีรูม : ณ ใจกลางกรุง บนถนนทองหล่อ 13
2. เพลินวานพาณิชย์ ตอน ชุมชนบางรอด : สยาม สแควร์ วัน
3. เพลินวานพาณิชย์ ตอน ไปรษณียาคาร : ณ บีไฮฟ์ เมืองทองธานี
4. เพลินวานพาณิชย์ ตอน Siam Soo : ณ เพลินนารี่ มอลล์ วัชรพล
5. เพลินวานพาณิชย์ ตอน สถานีเพลินวาน ณ หัวหิน
ส่วนปีหน้า 2558 พบกับ เพลินวานพาณิชย์ ตอน มหาวิทยาลัยแห่งแรก : ณ ไอแอมปาร์ค สามย่าน

HL4A0019

พลิกกระแสย้อนวันวาน ไปกับ เพลินวานพาณิชย์ บุกนครทั่วทุกมุมเมือง