ประชาคมโลกร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีเปิดคลองสุเอซใหม่

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ประชาคมโลกร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีเปิดคลองสุเอซใหม่

กรุงไคโร อียิปต์ – 7 สิงหาคม 2558 – ประธานาธิบดี อับเดล ฟัตตาห์ อัล-ซีซี แห่งอียิปต์ ประกอบพิธีเปิดคลองสุเอซใหม่อย่างเป็นทางการท่ามกลางประชาชนชาวอียิปต์ ตลอดจนตัวแทนและผู้นำจากนานาประเทศทั่วโลกที่มาร่วมเป็นสักขีพยาน การขยายเส้นทางเดินเรือเดิมและการเปิดช่องทางเดินเรือใหม่ครั้งนี้นับเป็นการเสริมสร้างสถานะของคลองสุเอซในฐานะคลองที่มีความสำคัญและมีคุณค่ามากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

ประชาคมโลกร่วมเป็นสักขีพยาน พิธีเปิดคลองสุเอซใหม่

พิธีเปิดคลองสุเอซใหม่

หลังจากความทุ่มเทอย่างแข็งขันจากแรงงานชาวอียิปต์คลอด 12 เดือนที่ผ่านมา เส้นทางเดินเรือใหม่นี้จะทำให้เรือสินค้าสามารถแล่นสวนกันในแนวเหนือ-ใต้ของคลองสุเอซได้เป็นครั้งแรกในประวัติศาสตร์

ผู้นำโลก และตัวแทนจากภาคธุรกิจต่าง ๆ จำนวนมากต่างมารวมตัวกันเพื่อเป็นสักขีพยานในเหตุการณ์ประวัติศาสตร์ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามอันยิ่งใหญ่ของชาวอียิปต์ครั้งนี้

โครงการคลองสุเอซใหม่สามารถหาเงินทุนได้ถึง 8.5 พันล้านดอลล่าร์สหรัฐฯ ภายในเวลาเพียง 6 วันจากการระดมทุนครั้งแรก และจะสามารถสร้างรายได้ถึง 12.3 พันล้านดอลล่าร์ต่อปีในปี 2566 ซึ่งสูงกว่ารายได้ของคลองสุเอซปัจจุบันกว่าหนึ่งเท่าตัวประธานาธิบดีอัล-ซีซี มุ่งหวังเป็นอย่างยิ่งว่าคลองสุเอซจะกลายเป็นสัญลักษณ์ของอียิปต์ยุคใหม่ เป็นของขวัญที่อียิปต์มอบให้กับชาวโลก และเป็นสิ่งที่พิสูจน์ให้เห็นถึงความมุ่งมั่นและความตั้งใจอันแน่วแน่ของประชาชนชาวอียิปต์

คลองสุเอซ

คลองสุเอซใหม่สร้างขึ้นขนานกับคลองสุเอซเดิม คาดว่าจะมีปริมาณจราจรเพิ่มขึ้นเกือบ 50% ในปี 2566 เพิ่มจำนวนเรือสินค้าที่สัญจรผ่านต่อวันจาก 49 ลำเป็น 97 ลำ นอกจากนั้น ยังลดระยะเวลาการรอเดินทางผ่านคลองได้ถึง 8 ชั่วโมง

คลองสุเอซใหม่ก่อสร้างด้วยแรงงานจำนวนกว่า 43,000 คนโดยใช้เวลาเพียงหนึ่งปี ทั้ง ๆ ที่มีการกำหนดให้เป็นโครงการสามปีในตอนแรก เนื่องจากเป็นโครงการขนาดมหึมาซึ่งประกอบด้วยงานขุดดินปริมาณมหาศาลถึง 250 ล้านลูกบาศก์เมตร มูลค่าโครงการประมาณ 550 ล้านดอลล่าร์

ในระหว่างการก่อสร้าง มีการขุดดินปริมาณกว่า 242 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อสร้างแนวคลองใหม่ความยาว 35 กิโลเมตรที่มีความลึก 24 เมตร

ในการระดมทุนเพื่อดำเนินโครงการ รัฐบาลอียิปต์ได้เชิญชวนประชาชนทั่วประเทศมาลงทะเบียนเพื่อร่วมลงทุนในโครงการ และสามารถรวบรวมเงินทุนได้ถึง 8.5 พันล้านดอลล่าร์ในเวลาเพียง 6 วัน

คลองสุเอซ

พลเรือเอกโมฮับ มามีช ประธานองค์การคลองสุเอซ (Suez Canal Authority)  กล่าวว่า “วันนี้เป็นวันแห่งความภาคภูมิใจ ไม่เฉพาะสำหรับองค์การคลองสุเอซและประธานาธิบดีอัล-ซีซี แต่สำหรับชาวอียิปต์ทั้งประเทศ เพราะเราได้ทำสิ่งที่แทบจะเป็นไปไม่ได้สำเร็จเพื่อสร้างความฝันของเราให้เป็นจริง”

“วันนี้ เราได้มอบของขวัญให้กับชาวโลก ได้เปิดเผยโฉมหน้าใหม่ของอียิปต์ ซึ่งเจริญรุ่งเรืองกว่าในอดีตที่ผ่านมา โดยมีคลองสุเอซตั้งอยู่บนจุดสูงสุดของอุตสาหกรรมการเดินเรือ”

คลองสุเอซใหม่ได้ต้อนรับเรือสินค้ามาแล้วจำนวนหนึ่งระหว่างการเปิดให้ทดลองใช้ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยองค์การคลองสุเอซคาดว่าจะมีปริมาณเรือสินค้าสัญจรผ่านเพิ่มขึ้นเป็นเท่าทวีคูณหลังจากการเปิดใช้คลองอย่างเป็นทางการในวันนี้