สาระน่ารู้ก่อน เที่ยว อียิปต์

Home / ทิปท่องเที่ยว / สาระน่ารู้ก่อน เที่ยว อียิปต์

แม้สถานการณ์ตอนนี้ (เดือนสิงหาคม 2556) จะยังไม่น่าเข้าไปเที่ยวอียิปต์เท่าใหร่นัก แต่ก็ใช่ว่าประเทศนี้จะสิ้นมนต์เสน่ห์ไปในวันเดียว ลองมาอ่านเกร็ดความรู้เล็กๆ น้อยๆ ของอียิปต์กันครับ

สาธารณรัฐอาหรับอียิปต์ (Arab Republic of Egypt) หรือที่เรียกโดยทั่วไปว่า อียิปต์ (Egypt‎) เป็นประเทศที่ตั้งอยู่ตอนเหนือสุดทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือของทวีปแอฟริกา ทิศเหนือ ติดทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทิศตะวันออกเฉียงเหนือติดอิสราเอล ทิศตะวันออกติดทะเลแดง ทิศใต้ติดซูดานและทิศตะวันตกติดลิเบีย โดยมี กรุงไคโร (Cairo) เป็นเมืองหลวงของประเทศ

สาระน่ารู้ก่อน เที่ยว อียิปต์

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

อียิปต์ เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เก่าแก่ที่สุดในโลกแห่งหนึ่ง นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่นอกจากจะชมโบราณสถานตามริมแม่น้ำไนล์ ตลาดเก่าในกรุงไคโรแล้ว ยังเดินทางไปเที่ยวชมภูเขาในคาบสมุทรซีไน และชายหาดริมทะเลแดงด้วย สำหรับไคโรก็เยี่ยมชม ปิรามิดและสฟิงคส์ที่กีซา (Giza) และปิรามิดขั้นบันไดที่ ซักการา (Saqqara) และยังชมพิพิธภัณฑ์ต่างๆ เพื่อศึกษาอิยิปต์โบราณ

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

การล่องเรือชมโบราณสถานริมฝั่งแม่น้ำไนล์จำนวนมากที่เก่าแก่ 2,000-4,000 ปี ย่อมเป็นสถานที่ที่ผู้คนชอบมากที่สุด เมืองลุกซอร์ (Luxor) ซึ่งอยู่ทางใต้ของประเทศห่างจากกรุงไคโร 1 ชั่วโมง ด้วยเครื่องบิน เป็นเมืองที่มีวิหารและหุบผากษัตริย์ที่จารึกประวัติศาสตร์อียิปต์โบราณ เมืองอัสวาน (Aswan) เป็นเมืองที่แม่น้ำไนล์สวยงามที่สุด จากนั้นนักท่องเที่ยวสามารถบินต่อไปยังอาบูซิมเบล (Abu Simbel) ที่อยู่ทางใต้สุดของอียิปต์เพื่อชมวิหารที่มีรูปปั้นขนาดมหึมาที่สง่าและ อร่ามตาปัจจุบันนักท่องเที่ยวสามารถไปชมแหล่งน้ำ (Oasis) ที่อยู่กระจัดกระจายในทะเลทรายหลายแห่งด้วย

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

จากไคโรยังสามารถนั่งรถไปเมืองท่าอเล็กซานเดรีย (Alexandria) ราว 2 ชั่วโมง ซึ่งเป็นเมืองที่ใหญ่เป็นอันดับสองของอียิปต์ ที่ชาวไคโรพื้นเมืองนิยมใช้เป็นสถานที่ตากอากาศในช่วงหน้าร้อน ความงดงามของเมืองนี้ยังมีซากที่เหลืออยู่ให้ชม ทั้งสมัยฟาโรห์ รวมถึงคลีโอพัตรา สมัยกรีก โรมัน และอิสลาม นอกจากนี้ยังมีห้องสมุดที่สวยงามมาก นอกจากนั้นก็มีเมืองปอร์ตซาอิด (Port Said) และเมืองอิสมาเลีย (Ismalia) ทั้งสองเมืองดังกล่าวติดอยู่กับคลองสุเอช (Suez) ซึ่งเป็นสายน้ำที่เชื่อมระหว่างทวีปเอเชีย แอฟริกาและยุโรป

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

ฝั่งทะเลแดงของ อียิปต์ มีเมืองตากอากาศริมชายหาดที่มีชื่อเสียงมากสองแห่งคือ เฮอร์กาดา (Hurghada) และชาร์มเอลเชค (Sharm el-Sheikh) ซึ่งสามารถเดินทางโดยเครื่องบิน และรถยนต์ได้อย่างสะดวกสบาย

ใช่แต่อียิปต์จะเป็นเมืองสำคัญทางด้านการท่องเที่ยวเพียงอย่างเดียว หากแต่ยังเป็นสถานศึกษาและศูนย์กลางสำหรับมุสลิมทั่วโลก ดังเช่นมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร (Al Azhar University) แต่กระนั้น มหาวิทยาลัยอเมริกัน (The American University in Cairo) และมหาวิทยาลัยไคโรก็ยังเป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงในการศึกษาด้านตะวันออก กลางและอาหรับศึกษา ทั้งนี้ มีนักเรียนไทยในอียิปต์ประมาณ 1,700 คนเป็นมุสลิมเกือบทั้งหมด

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

การตัดสินใจว่า ควรเดินทางไปอียิปต์ในช่วงเวลาไหนเป็นเรื่องที่สำคัญ เพราะอากาศแตกต่างกันมาก เดือนพฤศจิกายนถึงปลายกุมภาพันธ์อาจจะสบายที่สุดเพราะไม่ร้อน ต้องใส่เสื้อกันหนาวแม้จะมีแดดเปรี้ยง โดยเฉพาะตอนค่ำ เมื่อไปชมรายการแสงและเสียง (Light and Sound) กลางทะเลทรายแถบปิรามิด ในช่วงนี้จะมีนักท่องเที่ยวมาก หากไปอียิปต์หลังจากเดือนกุมภาพันธ์ถึงเดือนพฤษภาคมก็จะดี เพราะถึงแม้อากาศจะเริ่มร้อนแล้ว แต่ก็พอทนได้ ส่วนช่วงเดือนกรกฎาคมถึงกันยายน จะมีบางวันที่จะออกข้างนอกได้เฉพาะช่วงเช้าหรือค่ำ เพราะในตอนกลางวันอากาศจะร้อนมากกว่า 40 องศาเซลเซียส แต่โดยทั่วไปอียิปต์เป็นประเทศที่ดินฟ้าอากาศกำลังสบาย อาจจะแห้งไปนิดหนึ่งสำหรับบางคน และฝุ่นจะมากไปหน่อย แต่เมื่อชินแล้วจะรู้สึกเป็นสิ่งธรรมดา

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

ข้อแนะนำและพึงระวัง – การเดินทางจากประเทศไทยโดยตรงถึงอียิปต์ มีสายการบินอียิปต์แอร์ซึ่งมีเที่ยวบินไคโร-กรุงเทพฯ สัปดาห์ละ 4 เที่ยว หรืออาจบินโดยสายการบินไทย เอมิเรตส์ หรือการ์ตาร์ โดยต้องแวะที่ดูไบหรือเอเธนส์เสียก่อนแล้วถึงจะต่อไปอียิปต์ ชาวมุสลิมจำนวนมากจะแวะอียิปต์เป็นเวลา 2-3 วันก่อนที่จะต่อไปซาอุดิอาระเบียเพื่อไปประกอบพิธีฮัจญ์หรือขากลับ

อย่าลืมว่าก่อนเดินทางไปอียิปต์ คนไทยทุกคนไม่ว่าจะไปท่องเที่ยว หรือทำธุระจะต้องมีวีซ่าเข้าประเทศเสียก่อน โดยขอได้จากสถานทูตอียิปต์ประจำประเทศไทย ซึ่งตั้งอยู่ที่ 6 Las Colinas Building, ชั้น 42 ถนนสุขุมวิท ซอย 21, กรุงเทพฯ 10110 โทรศัพท์ (02) 661-7184 และ (02) 262-0236 โทรสาร 262-0235

ส่วนผู้ที่ทำการค้า หากประสงค์จะได้ข้อมูลเกี่ยวกับผู้นำเข้าอียิปต์ก็สามารถติดต่อได้ที่สถาน เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงไคโร หรืออาจขอเพิ่มเติมได้จาก EBA (Egyptian Business Association) ตั้งอยู่ที่Nile Tower Building, 21 Giza Street, Gizaโทรศัพท์ (02)573-6030, (02)573-3020 โทรสาร (02)573-7258, 568-1014 หรือติดต่อทาง E-mail : eba@eba.or.eg

* เมื่อถึงอียิปต์แล้ว ขอให้ถือหนังสือเดินทางติดตัวเสมอ เพราะจะต้องใช้ในกรณีไปลงทะเบียนที่โรงแรม แลกเงิน รับจดหมาย หรือถูกตำรวจสอบถาม เอกสารสำคัญ ๆ ขอให้ถ่ายสำเนาและแยกเก็บจากต้นฉบับ

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

อียิปต์ มี Internet cafe อยู่ทั่วไป จึงสะดวกในการติดต่อทางอีเมล์ Code โทรศัพท์ของอียิปต์ คือ “20” สกุลเงินอียิปต์เรียกว่าปอนด์อียิปต์ หรือ Egyptian Pound ในปัจจุบัน(เดือนพฤศจิกายน 2548) 1 ดอลล่าร์สหรัฐ แลกได้ 5.75 ปอนด์อียิปต์ ซึ่งสามารถแลกได้ที่ธนาคารและแหล่งการเงินทางการทั่วทุกแห่ง เพื่อความปลอดภัยของนักทัศนาจร ควรพกส่วนหนึ่งของเงินในรูปเช็ค เพื่อขึ้นเช็คตามธนาคารต่าง ๆ เมื่อมีความจำเป็น ส่วนบัตรเครดิตก็เป็นที่ยอมรับในโรงแรมใหญ่ ๆ ทุกแห่ง หรือร้านอาหารที่มีชื่อเสียง นอกจากนั้นขอให้พกเป็นเงินสด และขอให้ใช้ธนบัตรย่อยมากที่สุดเวลาขึ้นรถแท็กซี่ และเมื่อมีความจำเป็นที่ต้องทิปบริกรในภัตตาคารหรือในสถานที่ต่างๆ

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

สิ่งควรระวังในแง่ของสุขภาพ คือ การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาดทำให้ท้องเสีย หากเป็นโรคท้องเสียที่ไม่รุนแรงก็สามารถหาซื้อยาตามร้านขายยาทั่วไปได้ โดยร้านขายยาแต่และแห่ง จะมีคนขายที่เป็นเภสัชกรที่มีการศึกษาดี แต่เดิมผู้เดินทางจำเป็นต้องฉีดยาป้องกันโรคก่อนออกเดินทาง เดี๋ยวนี้ไม่จำเป็นแล้ว แต่ก็ควรระวังโรคทางเดินในอาหารมากที่สุด โดยควรดื่มน้ำเฉพาะจากขวด และรับประทานอาหารที่มีการทอดหรือต้มมาก่อนแล้วผู้ที่ให้ความสำคัญกับสุขภาพ มาก อาจทำสัญญาประกันสุขภาพกับบริษัทประกันภัยหรือประกันสุขภาพก่อนเดินทาง เพื่อจะสามารถเบิกค่ารักษาพยาบาลได้ในกรณีที่เกิดการเจ็บป่วย

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

หากยังไม่ได้ติดต่อกับบริษัทท่องเที่ยวก่อนเดินทางจากประเทศไทย ผู้เดินทางยังสามารถติดต่อกับบริษัททัวร์ใน อียิปต์ เองซึ่งมีหลายแห่ง ขอให้ระมัดระวังไม่ให้บริษัททัวร์คิดเงินมากกว่าที่ควร โดยอาจเปรียบเทียบราคาจากหลายแห่ง

ปัจจุบัน อียิปต์ นับว่าเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยมากที่สุดแห่งหนึ่งในโลก สิ่งที่พึงต้องระวังในอียิปต์ตลอดเวลาคือ การถูกหลอกเวลาซื้อของและจ่ายค่าบริการ

สาระน่ารู้ก่อนเที่ยว อียิปต์

ทางเข้าสถานที่สำคัญๆ จะมีเครื่องตรวจอาวุธทั่วทุกแห่งและเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยรวมทั้ง ตำรวจนอกเครื่องแบบจะมีทั่วไปหมด ในขณะนี้ อียิปต์ให้ความสำคัญแก่การป้องกันการก่อการร้ายอย่างมาก โดยทั่วไป คนอียิปต์ที่มีการศึกษาดีสามารถพูดภาษาอังกฤษและภาษาต่างประเทศอื่น ๆ ได้ และผู้เดินทางผู้ใดพูดภาษาอาหรับแม้เพียงไม่กี่คำก็เอาตัวรอดได้ เนื่องจากว่าคนพื้นเมืองโดยทั่วไปมีประเพณีการต้อนรับแขกแต่โบราณกาลมาแล้ว

สำนักงานส่งเสริมการส่งออก ณ กรุงไคโร 59,Mossadak Street,Dokki,Giza โทรศัพท์ (202) 762-0901 ,338-7292 โทรสาร (202) 336-3062 อีเมล์ : thaitccairo@idepthai.org.eg

สมาคมนักเรียนไทย ณ กรุงไคโร 6,Floor1,Jamaruddin Street,Jaiyal,Nasr City, Cairo,Egypt

ร้านอาหารไทยในอียิปต์ มีหลายร้าน เช่น
ร้านบัวขาว (มีหลายสาขา) : โทรศัพท์ (02) 358-0126
ร้าน Birdcage (ในโรงแรม Semiramis Intercontinental) : โทรศัพท์ (02) 795-7171
ร้านลายไทย (ในโรงแรม Four Seasons) : โทรศัพท์ (02) 573-1212
ร้านอาหารที่ดำเนินการโดยนักเรียนไทย
ร้านคุณมาลินี : โทรศัพท์ (01) 2723-0076
ร้านคุณอรทัย : โทรศัพท์ (02) 260-8065

หากท่านจะอยู่อาศัยในประเทศ อียิปต์ เป็นระยะเวลานาน โปรดแจ้งชื่อ และที่อยู่ ต่อสถานเอกอัครราชทูตฯ เพื่อประโยชน์ในการติดต่อ หรือให้ความช่วยเหลือในกรณีจำเป็น

สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงไคโร 9 Tiba Street,Dokki,Giza โทรศัพท์ (202) 760 3553-4 โทรสาร (202) 760 0137, 760 5076 อีเมล์ royalthai@link.net

กรมการกงสุล กระทรวงการต่างประเทศ อียิปต์ โทรศัพท์ 0 2575 1046-51โทรสาร 0 2575 1052

ที่มา : กระทรวงการต่างประเทศ

* บทความนี้โพสต์ขึ้นในเดือน กรกฎาคม 2556
ดังนั้น เรื่องข้อมูลความปลอดภัยจึงอาจจะใช้ไม่ได้ในเดือน สิงหาคมม 56 นะครับ