ททท. เชิญชวนคนไทย “เที่ยวตามรอยบุญ” ช่วงวันหยุดยาว และตลอดเดือนกรกฎาคม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. เชิญชวนคนไทย “เที่ยวตามรอยบุญ” ช่วงวันหยุดยาว และตลอดเดือนกรกฎาคม

การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) แถลงข่าว “เที่ยวตามศรัทธา เที่ยวเชิงศาสนา เที่ยวได้บุญ ไหว้พระทำบุญเข้าพรรษา” ซึ่งเป็นแนวคิดการเดินท่องเที่ยวตลอดเดือนกรกฎาคม เน้นช่วงวันหยุดยาว 5 วัน คือ 16-20 กรกฎาคม 2559 พร้อมย้ำกิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” เพิ่มสิทธิ์ชิงทุนท่องเที่ยว 1ล้านบาท ด้วยส่งภาพการร่วมเที่ยวงานบุญทั่วประเทศ

IMG_0162

ททท. เชิญชวนคนไทย “เที่ยวตามรอยบุญ” ช่วงวันหยุดยาว

นายยุทธศักดิ์  สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศ (ททท.) กล่าวว่า ททท. ได้ดำเนินการส่งเสริมการเดินทางในประเทศอย่างต่อเนื่อง โดยได้เร่งกระตุ้นให้เกิดการเดินทางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะช่วง     กรีนซีซั่น (Green season) ซึ่งเป็นช่วงที่การท่องเที่ยวชะลอตัวเนื่องจากสภาพอากาศ

ททท. จึงได้กำหนดให้เดือนกรกฎาคมเป็นเดือน “เที่ยวตามรอยบุญ” เนื่องจากในเดือนนี้มีงานประเพณีทางพระพุทธศาสนาที่สำคัญคือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา ซึ่งมีกิจกรรมเชิงศาสนาที่เกี่ยวเนื่องกับวันดังกล่าวทั่วประเทศ อีกทั้ง รัฐบาลยังได้ประกาศให้มีวันหยุดเพิ่มเติม ทำให้นักท่องเที่ยว มีเวลาเดินทางท่องเที่ยวในช่วงนี้ได้ถึง 5 วันติดต่อกัน

สำหรับกิจกรรม “ไทยเที่ยวไทย” ซึ่งดำเนินการรณรงค์ภายใต้แคมเปญ “รวมใจเที่ยวไทย” เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางจริงนั้น  ได้มี กติกาพิเศษสำหรับเดือนกรกฎาคม คือ การส่งภาพถ่ายที่ผู้ส่งได้ไปทำบุญหรือร่วมงานประเพณีต่างๆ ในเดือนกรกฎาคม  หรือถ่ายกับศาสนสถานต่าง ๆ ทุกศาสนา  และทุก 3 ภาพที่ อัพโหลด (ต่างอำเภอ) จะได้รับ 2 สิทธิ์ จากเดิมได้ 1 สิทธิ์ สามารถดูกติกาและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.ThailandHero.com

IMG_0142

ทั้งนี้ ททท. ได้ประชาสัมพันธ์กิจกรรมเชิงศาสนาที่น่าสนใจทั่วประเทศเพื่อให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปยังภูมิภาคต่างๆ และสามารถส่งภาพเข้าร่วมกิจกรรมไทยเที่ยวไทยได้อีกด้วย อาทิ

ประเพณี “ใส่บาตรเทียน” ณ วัดบุญยืน (พระอารามหลวง) อำเภอเวียงสา จังหวัดน่าน ในวันที่ 21 กรกฎาคม 2559  ถือเป็นประเพณีสำคัญที่คณะสงฆ์และชาวพุทธ ในอำเภอเวียงสาได้ปฏิบัติสืบทอดกันมาเป็นเวลาช้านาน ซึ่งได้กำหนดจัดพิธีในวันแรม 2 ค่ำเดือน 8 ของทุกปี (ถัดจากวันเข้าพรรษา 1 วัน) ประเพณีใส่บาตรเทียน เป็นประเพณีที่งดงาม เรียบง่าย พระภิกษุสงฆ์จากทุกวัดในอำเภอเวียงสา จะมาร่วมรับบาตรเทียน เพื่อนำไปใช้ในช่วงเข้าพรรษา ประชาชนจึงเตรียมเทียนเพื่อนำมาใส่บาตรเท่านั้น

ประเพณี “บุญเข้าพรรษา  แห่ผ้าห่มพระบรมธาตุเจดีย์” ณ วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร จังหวัดนครศรีธรรมราช  ซึ่งในช่วงวันเข้าพรรษา พุทธศาสนิกชนทั้งหลายต่างหลั่งไหลกันมา แห่ผ้าห่มองค์พระบรมธาตุเจดีย์ตลอดช่วงเข้าพรรษา เพื่อสืบสานประเพณีอันงดงามนี้ให้ยั่งยืนสืบไป เป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว  วิถีพุทธ..วิถีใต้ โดยมุ่งเน้นให้นครศรีธรรมราชเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวทางพุทธศาสนาที่สามารถดึงนักท่องเที่ยวกลุ่มไหว้พระแสวงบุญจากประเทศมาเลเซีย สิงคโปร์ และชาวไทย

ประเพณี “แห่เทียนพรรษา” ซึ่งมีการจัดขบวนแห่เทียนและการตกแต่งที่สวยงามยิ่งใหญ่โดยเฉพาะจังหวัดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ อาทิ  จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดอุบลราชธานี  จังหวัดร้อยเอ็ด  จังหวัดนครพนม เป็นต้น นอกจากนี้ ยังมีประเพณีตักบาตรบนหลังช้าง จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งนักท่องเที่ยว สามารถวางแผนการเดินทางเพื่อร่วมงานประเพณีในจังหวัดใกล้เคียงได้โดยง่าย

IMG_0153

สำหรับภาคกลาง มีการจัดงานประเพณีเนื่องในวันอาสาฬหบูชาและเข้าพรรษา ทุกจังหวัด ซึ่งมีเอกลักษณ์ที่แตกต่างกัน อาทิ ประเพณีแห่เทียนพรรษาทางน้ำ ณ คลองลาดชะโด อำเภอผักไห่ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา  ประเพณีใส่บาตรดอกเข้าพรรษา ณ วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร อำเภอพระพุทธบาท จังหวัดสระบุรี  ประเพณียายดอกไม้ ณ วัดจินดามณี อำเภอพรหมบุรี จังหวัดสิงห์บุรี  ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดสุพรรณบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ททท. ยังได้ร่วมกับ สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวภายในประเทศ (สทน.) สมาคมผู้ประกอบกรนำเที่ยวไทย (สนท.) สมาคมส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวไทย (สธทท.)  สมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยว (ATTA) และสมาคมเรือไทย จัดกิจกรรม “เที่ยวตามศรัทธา ล่องเจ้าพระยามหามงคล” เป็นกิจกรรมทำบุญไหว้พระ ถวายเทียนพรรษายังวัดสำคัญๆ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา

ได้แก่ วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร  วัดเทวราชกุญชร วรวิหาร  และวัดเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดนนทบุรี เดินทางด้วยเรือวันเดอร์ฟูล เพิร์ล ซึ่งมีการบรรยายทัศนียภาพสองฝั่งแม่น้ำโดย อ.อภิวัฒน์  โควินทรานนท์  เสวนาธรรมกับนางสาวมยุริญ  ผ่องผุดพันธ์ หัวข้อ “ธรรมะเปลี่ยนชีวิต” และ เทศนามหากุศลกับพระมหาอดุลย์  เขมเปญโญ หัวข้อ “ธรรมะเติมสุขยุคดิจิตอล”  ผู้ร่วมกิจกรรมจะได้รับเหรียญพิมพ์ปรกโพธิ์เล็ก กระเบื้องขาวจากพระปรางค์วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร  ผู้ที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดราคาและการซื้อบัตรได้ที่ โทร. 1672 เบอร์เดียวเที่ยวทั่วไทย

ผู้ว่าการ ททท. กล่าวเพิ่มเติมว่า  ในช่วงเวลาวันหยุดยาว 16 – 20 กรกฎาคม 2559 นี้ จะก่อให้เกิดกระแสการเดินทางและเงินหมุนเวียนถึง 19,741.64ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อย 28.74 เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันกับปี 2558 ที่ผ่านมา เชื่อว่าในเดือนแห่งการทำบุญนี้ จะทำให้นักท่องเที่ยวเดินทางท่องเที่ยวอย่างเปี่ยมสุขและอิ่มบุญกันทุกคน