“ไดโนเสาร์สะออน” เส้นทางท่องเที่ยว 260 ขอนแก่น -กาฬสินธุ์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / “ไดโนเสาร์สะออน” เส้นทางท่องเที่ยว 260 ขอนแก่น -กาฬสินธุ์

“ไดโนเสาร์สะออน”
เส้นทางท่องเที่ยว 260 ขอนแก่น -กาฬสินธุ์

ไดโนเสาร์สะออน

นายนพรัตน์ กอกวาน ผู้อำนวยการสำนักงาน การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท) สำนักงานขอนแก่น เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 20 มกราคม 2555 ที่โรงแรมราชาวดีรีสอร์ท จังหวัดขอนแก่น ททท. สำนักงานขอนแก่นได้จัดกิจกรรมเปิดตัว “ไดโนเสาร์สะออน : ขอนแก่น – กาฬสินธุ์ “ เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย โดยมีนายธนวัฒน์ พลอยโสภณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นายสุวิทย์ สุบงกฏ รองผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ นางพัฒน์มาศ วงศ์พัฒนศิริ ผู้อำนวยการภูมิภาคภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และ  ดร.วราวุธ  สุธีธร  ผู้อำนวยการศูนย์วิจัยและการศึกษาบรรพชีวิน มหาวิทยาลัยมหาสารคาม ร่วมเป็นประธานในพิธีการเปิดตัว

เส้นทาง “ไดโนเสาร์สะออน” คือ เส้นทางท่องเที่ยว 260 เชื่อมโยงระหว่างภูเวียง จังหวัดขอนแก่น ถึงภูกุ้มข้าว และภูแฝก จังหวัดกาฬสินธุ์ ที่มีความน่าสนใจทางการท่องเที่ยว 3 ประการ คือ ประการแรกเป็นจุดที่ค้นพบไดโนเสาร์สกุลใหม่ของโลก 4 ตัว คือไดโนเสาร์กินพืชขนาดใหญ่ ภูเวียงโกซอรัสสิรินธรเน่  ไดโนเสาร์คล้ายนกกระจอกเทศ กินรีมีมัส ขอนแก่นเอนซิส ไดโนเสาร์ปากจระเข้ สยามโมซอรัสสุธีธรนี และไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ สยามโมไทรันนัสอีสานเอนซีส

ประการที่สอง มีแหล่งศึกษาเรื่องไดโนเสาร์ที่พร้อมรับนักท่องเที่ยว 4 แห่ง คือ อุทยานแห่งชาติภูเวียง ที่มีเส้นทางการศึกษาและแหล่งขุดค้นไดโนเสาร์แห่งแรกของประเทศ 9 จุด พิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ภูเวียง พิพิธภัณฑ์สิรินธร ซึ่งเป็นพิพิธภัณฑ์ไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในอาเซียน และอุทยานภูแฝก ที่พบรอยตีนไดโนเสาร์กินเนื้อขนาดใหญ่ชัดเจนที่สุดในประเทศ

ประการที่สาม มีจุดแวะชมบรรยายกาศไดโนเสาร์หลากหลายรูปแบบตลอดเส้นทาง เช่น  อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง จังหวัดขอนแก่น ซึ่งมีหุ่นจำลองฝูงไดโนเสาร์ที่ส่งเสียงร้องและเคลื่อนไหวได้ ถนนสายไดโนเสาร์ กาฬสินธุ์ – ขอนแก่นเส้นทาง 25 กม. ที่มีประติมากรรมไดโนเสาร์หลากหลายรูปแบบกว่า 10 จุด และไดโนเสาร์ของฝากของที่ระลึกที่เป็นเอกลักษณ์จากท้องถิ่น เช่น ไดโนเสาร์เป่าแคนของขอนแก่น ไดโนเสาร์จากรากเพ็กของกาฬสินธุ์ เป็นต้น

เส้นทาง “ไดโนเสาร์สะออน” สายนี้ ททท. มุ่งเน้นตลาดกลุ่มสนใจพิเศษด้านประวัติศาสตร์ กลุ่มเยาวชน กลุ่มสถาบันการศึกษา และกลุ่มครอบครัว โดยเริ่มต้นเจาะตลาดในภาคเหนือตอนล่าง ซึ่งในการเปิดตัวครั้งนี้ ททท. ได้จัดกิจกรรมกระตุ้นตลาดโดยเชิญผู้บริหารสถานศึกษา และบริษัทนำเที่ยวจากจังหวัดพิษณุโลกและจังหวัดสุโขทัยรวม 40 คน เดินทางมาศึกษาศักยภาพของเส้นทาง และ พบปะซื้อขายแพ็คเกจท่องเที่ยวในรูปแบบ Table Top Sale กับธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่ นอกจากนี้ยังผลิตสปอตโฆษณาและสื่อสิ่งพิมพ์ เพื่อกระตุ้นตลาดในกลุ่มเป้าหมาย ตลอดจนผลิตเกมส์ออนไลน์ไดโนเสาร์สะออนเพื่อกระตุ้นการรับรู้เรื่องราวของ ไดโนเสาร์ 4 ตัวตามเส้นทางในกลุ่มเยาวชนผ่านสื่อ Social Media

กิจกรรมเปิดตัว “ไดโนเสาร์สะออน ; ขอนแก่น – กาฬสินธุ์” เส้นทางท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้เรื่องไดโนเสาร์ที่สมบูรณ์ที่สุดในประเทศไทย ในครั้งนี้เป็นส่วนหนึ่งของแผนตลาดท่องเที่ยวปี 2555 ที่ ททท. สำนักงานขอนแก่น ตั้งเป้าให้มีนักท่องเที่ยวมาเยือนพื้นที่ 4 จังหวัดเขตความรับผิดชอบไม่น้อยกว่า 4.7 ล้านคน หรือเพิ่มขึ้น 7% และสร้างรายได้เข้าสู่พื้นที่ 9 พันล้านบาทหรือเพิ่มขึ้น 8.47%

……………………………………………………………

“ไดโนเสาร์สะออน” เส้นทางท่องเที่ยว 260 ขอนแก่น -กาฬสินธุ์

ที่มา: http://www.tatnewsthai.org