แต่งไทยลายดอก เที่ยวประเพณีมอญ สงกรานต์พระประแดง 2561

Home / ข่าวท่องเที่ยว / แต่งไทยลายดอก เที่ยวประเพณีมอญ สงกรานต์พระประแดง 2561

สงกรานต์พระประแดง 2561

เทศบาลเมืองพระประแดง ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานฉะเชิงเทรา เชิญเที่ยวงาน สงกรานต์พระประแดง ระหว่างวันที่ 20-22 เมษายน 2561 ณ หน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง จังหวัดสมุทรปราการ

สงกรานต์พระประแดง 2561

เมืองพระประแดง, เมืองนครเขื่อนขันธ์ หรือที่ชาวมอญเรียกว่า เมืองปากลัด (ปาก – ลัด)  มีประเพณีและศิลปวัฒนธรรม ที่สืบทอดกันมาแต่โบราณ เนื่องจากมีพื้นที่เสมือนเมืองหน้าด่านของประเทศไทย พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย รัชกาลที่ 2 ได้ทรงสร้างเมืองนครเขื่อนขันธ์ และได้ย้ายครอบครัวมอญ จากเมืองสามโคก จังหวัดปทุมธานี จำนวน 300 คน มาตั้งถิ่นฐาน ณ ที่แห่งนี้

สงกรานต์พระประแดง 2561

สงกรานต์พระประแดง 2561

ฉะนั้น สงกรานต์ปากลัด หรือ สงกรานต์พระประแดง จึงมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวที่เกี่ยวข้องกับชาวมอญทั้งสิ้น ยังคงอนุรักษ์รูปแบบวัฒนธรรมของชาวรามัญ-ไทย ต่อเนื่องกันมาหลายปี มีไฮไลท์ห้ามพลาดคือ ทุกหมู่บ้านจะรวมใจกันจัดขบวนแห่ที่มีความยิ่งใหญ่ ตระการตา ไม่ว่าจะเป็น ขบวนแห่นางสงกรานต์ ขบวนรถบุปผชาติ และขบวนสาวรามัญ-หนุ่มลอยชาย โดยในมือของสาวงามจะถือกรงนก บางส่วนถือโหลปลา เพื่อนำไปทำพิธีปล่อยนก ปล่อยปลา ขนาบข้างด้วยชายหนุ่มที่แต่งกายด้วยผ้าโสร่ง  สวมเสื้อคอกลม ห่มผ้าสไบคล้องคอ ตวัดชายสไบไปด้านหลัง ซึ่งเรียกว่าชุดลอยชายนั่นเองจน

สงกรานต์พระประแดง 2561

นอกจากนั้น ยังมี พิธีสรงน้ำพระพุทธรูป รดน้ำขอพรผู้ใหญ่ การกวนกาละแมของดีเมืองพระประแดง  การละเล่นสะบ้า (สะบ้าบ่อน สะบ้าทอย) การแสดงทะแยมอญ, การประกวดนางสงกรานต์และหนุ่มลอยชาย, การแสดงแสง สีเสียง, เล่นน้ำสงกรานต์ ตลอดจนเลือกซื้อสินค้าโอทอป และอาหารพื้นบ้านสุดอร่อย

โดยแบ่งการจัดงานหลักๆ ออกเป็นทั้งหมด 3 วัน ดังนี้

  • 20 เมษายน  ชมการประกวดนางสงกรานต์-หนุ่มลอยชาย บริเวณหน้าที่ว่าการอำเภอพระประแดง
  • 20 – 22 เมษายน เวลา 20.00 – 24.00 น.  ชมสะบ้ารามัญ และการแสดงแสง สี เสียง ณ อุทยานประวัติศาสตร์ป้อมแผลงไฟฟ้า และตามหมู่บ้านต่างๆ
  • 22 เมษายน ชมขบวนแห่นก-แห่ปลา ณ พระอารามหลวงวัดโปรดเกศเชษฐาราม และใส่เสื้อลายดอกเล่นน้ำสงกรานต์ตามประเพณี

สงกรานต์พระประแดง 2561

สงกรานต์พระประแดง 2561

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : พระประแดงที่รักโบราณนานมาthaifest.tourismthailand