Home / ข่าวท่องเที่ยว / เลาะเลียบเมืองท่าเหนือ(ในหนึ่งวัน)

อุตรดิตถ์ เป็นเมืองเก่าแก่ นอกจากมีความสำคัญในด้านประวัติศาสตร์แล้ว ยังมีตำนานเล่าขานอันลึกลับ ที่เรียกกันว่าเมืองลับแล ที่นี่ยังเป็นบ้านเกิดของท่านพ่อพระยาพิชัยดาบหัก ขุนศึกคู่บารมีสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ฉันมีเวลาว่างแค่หนึ่งวัน กับการท่องเที่ยวทั่วเมืองอุตรดิตถ์ ไม่รู้จะทำได้แค่ไหน เมื่อแสงพระอาทิตย์โผล่ขึ้นที่ขอบฟ้า ฉันก็มาอยู่บนจังหวัดที่ตั้งอยู่ทางภาคเหนือตอนล่าง หรือ ที่ใครหลายๆคนเรียก ว่า เมืองท่าเหนือ

ก้าวแรกของการมาเยือนผืนแผ่นดินเมืองท่าเหนือ ฉันไปสักการะอนุสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก ซึ่งประดิษฐานอยู่หน้าศาลากลางจังหวัดอุตรดิตถ์ สร้างขึ้นเพื่อเป็นเกียรติประวัติในความองอาจ กล้าหาญ ความรักชาติ และการเสียสละ ของท่าน

จากนั้นใช้เวลาเดินทางไม่นานนักเพื่อไป สักการะหลวงพ่อเพชร เป็นพระพุทธรูปคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดอุตรดิตถ์ ประดิษฐานอยู่ ณ วิหารวัดท่าถนน ใจกลางเมืองอุตรดิตถ์ เป็นพระพุทธรูปสำริดสมัยเชียงแสนนั่งขัดสมาธิเพชร หน้าตักกว้าง ๓๒ นิ้วครึ่ง สูง ๔๑ นิ้ว เป็นที่สักการะ บูชาของชาวเมืองอุตรดิตถ์ ฉันชอบบรรยากาศอันร่มรื่นภายในบริเวณวัดเหลือเกิน แต่มีเวลาไม่มาก เพราะมีโปรแกรมเดินทางต่อไปยังเมืองลับแล ‘เมืองลับแล’ อยู่ทางทิศตะวันตกของเมืองอุตรดิตถ์ ประมาณ 8 กิโลเมตร ระหว่างนั่งรถมา ฉันสังเกตเห็นสองข้างทาง ปลูกต้นไม้ต่างๆดูร่มรื่น พี่ๆในคณะเล่าว่า ทำเลท้องที่เมืองลับแล มีลักษณะเป็นแอ่ง มาถึงแยกตลาดลับแล พวกเราแวะสักการะอนุเสาวรีย์พระศรีพนมมาศ ท่านเป็นผู้นำชุมชนที่ชาวลับแลให้ความนับถือมาก ฉันบ่นว่าหิว แต่ก็สู้อดทนไว้ เพราะยังต้องเดินทางต่อไปอีกประมาณ 12 กิโลเมตร มุ่งหน้าไปสู่สถานที่ท่องที่อีกแห่งของจังหวัดอุตรดิตถ์ นั่นคือ น้ำตกแม่พลู  เป็นน้ำตกที่ทางจังหวัดสร้างขึ้นโดยการตกแต่งลำธารที่มีอยู่เดิม มีลักษณะเป็นฝายน้ำล้น สูงหลายชั้น สถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้อยู่ไม่ห่างจากตัวเมือง ถนนหนทางสะดวกสบาย สิ่งที่น่าสนใจสำหรับฉันรองลงมาจากทัศนียภาพอันสวยงามของน้ำตกแม่พลู ก็คือ เมนูอาหารกลางวัน เป็นอาหารพื้นบ้านง่ายๆแต่อร่อยและหาชิมไม่ได้จากที่อื่นก็คือ "ข้าวพันผัก-ข้าวแคบ-หมี่พัน" ฉันเกือบจะหาซื้อขนมของหวานทานหลังมื้อกลางวันอย่างที่เคย แต่ก็ฉุกคิดว่ามาถึงอุตรดิตถ์ทั้งที ก็ควรจะทานผลไม้ที่ขึ้นชื่อของที่นี่แทนดีกว่า เพราะโปรแกรมต่อไปของพวกเราก็คือเยี่ยมชม สวนลางสาด ซึ่งไม่ได้ทำให้ฉันผิดหวังจริงๆกับรสชาติอันหอมหวานของลางสาด

คณะของฉันเดินทางต่อเพื่อไปยังบ้านพระแท่น ตำบลทุ่งยั้ง อำเภอลับแล อยู่เลยวัดพระยืนไปเล็กน้อย ที่นี่มีพระแท่นศิลาอาสน์เป็นศิลาแลงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า เป็นสถานที่ตั้งของวัดพระแท่นศิลาอาสน์ ซึ่งจะมีงานนมัสการในวันเพ็ญเดือนสามของทุกปี พร้อมกับวัดพระบรมธาตุทุ่งยั้ง และวัดพระยืนพุทธบาทยุคล ที่นี่ มี พิพิธภัณฑ์ ของโบราณตลอดจนวิถีการดำเนินชีวิต ของชาวลับแลในสมัยก่อน และก่อนที่พวกเราจะออกเดินทางจากเมืองทุ่งยั้งได้แวะชมเมืองทุ่งยั้งและเวียงเจ้าเงาะ ห่างจากตัวจังหวัดประมาณ ๗ กิโลเมตร เป็นเมืองเก่าสมัยสุโขทัย เมือง ทุ่งยั้งมีขนาดกว้างใหญ่มาก ส่วนเวียงเจ้าเงาะตั้งซ้อนอยู่ในเมืองทุ่งยั้ง มีคูน้ำและกำแพงเมือง ๓ ชั้น สันนิษฐานกันว่าบริเวณเวียงเจ้าเงาะเคยเป็นที่อยู่อาศัยของมนุษย์ก่อนประวัติศาสตร์..ตะวันบ่ายคล้อยแล้ว คณะของเราใช้เส้นทาง 1145 มุ่งหน้าสู่เขื่อนสิริกิติ์ ระยะห่างจากตัวจังหวัดประมาณ 60 กิโลเมตร เขื่อนสิริกิติ์เป็นเขื่อนดินสร้างกั้นแม่น้ำน่านที่ผาซ่อม สัน เขื่อนยาว 800 เมตร กว้าง 12 เมตร สูง 113.6 เมตร นับเป็น เขื่อนดิน (แกนคอนกรีต) ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย

ถึงแม้ว่าทิวทัศน์สันเขื่อนจะสวยงามเพียงใด ด้วยเวลาอันน้อยนิด ฉันพยายามบันทึกความงดงามเอาไว้ในความทรงจำให้มากที่สุด ความเหน็ดเหนื่อยเมื่อยล้าดูจะเลือนหายไปเป็นปลิดทิ้ง ยิ่งเมื่อรู้ว่ามื้อเย็นมื้อนี้ พวกเราตั้งใจจะไปทานข้าวที่ เขื่อนดินช่องเขาขาด หรือ แซดเดิ้ล ซึ่งอยู่ห่างจากอำเภอท่าปลา 4 กิโลเมตร ใช้ทางหลวงหมายเลข 1163 ใจของฉันก็ยิ่งเบิกบาน

ฉันกับคณะไปนั่งรับประทานอาหารมื้อเย็นบนแพไม้ไผ่ของเขื่อนดินช่องเขาขาด แน่นอนต้องเป็นเมนูปลาสินะคะ อุตส่าห์มาถึงเขื่อนทั้งที ตะวันย้อยต่ำลงทุกที เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าการเดินทางท่องเที่ยวภายในหนึ่งวันของฉันกับคณะคงจะสิ้นสุดที่เขื่อนดินแห่งนี้ พวกเราจะกลับไปพักที่เขื่อนสิริกิติ์ ซึ่งที่นั่นมีบริการบ้านพักรับรอง ภายในบริเวณเขื่อนยังมี “เรือนน้ำพุ” ไว้บริการ

การเดินทางสัมผัสเมืองท่าเหนือ ภายในระยะเวลาแค่หนึ่งวันดูเหมือนเป็นเวลาที่สั้นนัก แต่ก็เป็นหนึ่งวันแห่งความทรงจำอันแสนจะประทับใจ โดยเฉพาะรอยยิ้มและน้ำใจของชาวอุตรดิตถ์ที่ฉันได้สัมผัสมา ฉันบอกตัวเองว่า ถ้ามีโอกาส ฉันคงได้กลับมาเที่ยวที่นี่ อีกครั้งอย่างแน่นอน

อนุเสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก พระศรีพนมมาศ

วัดพระแท่นศิลาอาสน์ วัดพระแท่นศิลาอาสน์

หลวงพ่อเพชร อนุเสาวรีย์พระยาพิชัยดาบหัก

เรื่องโดย หญิงกันย์

ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย