ชมภูเขาหินปะการัง-ส่องผีเสื้อ 100 พันธุ์

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ชมภูเขาหินปะการัง-ส่องผีเสื้อ 100 พันธุ์

  

ชมภูเขาหินปะการัง-ส่องผีเสื้อ 100 พันธุ์ ล่องเรือหาแมงกระพรุนน้ำจืดดึกดำบรรพ์

เพชรบูรณ์ สองแหล่งเที่ยวที่หลายๆ คนอาจจะยังไม่รู้ อาจจะผ่านแล้วผ่านเลย

 

วันนี้เราจะพาไปบุกตะลุยกัน แล้วคุณจะรู้ซึ้งว่าเพชรบูรณ์ยังมีอะไรดีๆ อีกเพียบ!!! อ.ชนแดน ที่นี้เคยเป็นท้องทะเลอันกว้างใหญ่ไพศาลสุดลูกหูลูกตามาแล้ว นับล้านๆ ปีพื้นน้ำได้กลายเป็นพื้นดินให้มนุษย์เราได้อยู่อาศัย และที่ อ.ชนแดน นี้เองก็มีภูเขาหินรูปร่างคล้ายปะกะรังน้อยใหญ่ ผุดมาให้เรายลโฉม เดินดูแบบสวยๆ หล่อๆ แบบไม่ต้องเปียกน้ำ ไม่ต้องใส่ชุดว่ายน้ำ เราก็สามารถจินตนาการถึงความงามของหินปะการังได้แล้วค่ะ 

 

หากชอบเสียงก็เชิญเคาะหินปะการังได้ หินแต่ละก้อนก็จะให้เสียงที่แปลกหูต่างกันไปไม่ซ้ำกันสักก้อน แต่ต้องเคาะกันเบาๆ มือนะจ๊ะ เดี๋ยวหินหักต่อกลับคืนไม่ได้นะเออ! ใกล้ๆ กันนั้นยังมีภูเขาอีกลูก ที่หินปะการังสวยกว่าอลังการกว่า ซึ่งยังรอการพัฒนาอยู่เร็วๆ นี้

 

อีกจุดที่เราจะพาไปตะลึงตากัน ก็ที่บ้านหนองแม่นา อ.เขาค้อ เพชรบูรณ์  นั่งเรืออีโปง ล่องตามแม่น้ำเข็ก (เข็กเป็นภาษาม้งแปลว่ามังกร เพราะแม่น้ำสายนี้คดเคี้ยวเลี้ยวยาวคล้ายมังกรนั่นเอง)  ล่องไปเรื่อยๆ เราจะเห็นแมงกะพรุนน้ำจืดดึกดำบรรพ์ยั้วเยื้อไปหมด แมงกะพรุนที่นี้ถือเป็นแห่งแรกแห่งเดียวของไทย ตัวโตเต็มที่จะมีขนาดเท่าเหรียญบาทเท่านั้น แมงกะพรุนเป็นตัวชี้วัดความสะอาดคุณภาพของน้ำ  ถ้ามีเยอะน้ำก็สะอาดมาก ชาวบ้านที่นี้ใช้อาบ ใช้กินแบบหายห่วงไร้กังวล 

 

ล่องเรือประมาณ 20 นาที ก็จะถึงจุดชมผีเสื้อแก่งบางระจัน จุดชมผีเสื้อที่ดีที่สุดอีกแหล่งของไทย ฝูงผีเสื้อนับร้อยสายพันธุ์ต่างบินว่อนอยู่รายล้อมเรา มันคงชินกับคนแล้วล่ะ เพราะพวกเราค่อยๆ ย่องเดินพลุ่กพล่านไปมา มันก็ไม่สน บินตอมกินเกลือแร่หน้าตาเฉย ผีเสื้อแต่ละตัวมีลวดลายสวยงามเกินจะบรรยาย ถ้าอยากจะรู้ว่างามบาดตาขนาดไหน แวะมาที่เพชรบูรณ์ซิค่ะ แจ่มจริงๆ เดี๊ยนไม่ได้โม้! 

ขอขอบคุณอย่างสูง : พี่ต็อบ ร.ต.ภาณุวัฒน์  ขัดนาด ททท. พิษณุโลก
055-252742-3  055-259907 
www.tat.or.th/north03