อุทยานแห่งชาติปางสีดา

Home / ข่าวท่องเที่ยว / อุทยานแห่งชาติปางสีดา

ดูผีเสื้อที่ปางสีดา


  
     นักท่องเที่ยวหัวใจสีเขียวที่สนใจกิจกรรมดูผีเสื้อต้องไม่พลาดแวะเวียนมาชม ผีเสื้อบนผืนป่าตะวันออกเขตมรดกโลก “เขาใหญ่ – ดงพญาเย็น”  ณ  อุทยานแห่งชาติปางสีดา  จ.สระแก้ว ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานครมากนัก    สะดวกสบายจากกรุงเทพถึงตัวอุทยาน ฯ ระยะทางเพียง  250  กิโลเมตรเท่านั้น

      เขตป่าในอุทยานแห่งชาติปางสีดาเป็นพื้นที่ชุ่มชื้น   อากาศเย็นสบาย  มีป่าต้นน้ำจำนวนมากจึงเป็นปัจจัยสำคัญให้อุทยานแห่งชาติปางสีดาอุดมสมบูรณ์ ไปด้วยต้นไม้ขนาดใหญ่   และสัตว์นานาพันธุ์ เช่น ช้างป่า กระทิง  เก้ง กวาง หมูป่า  เสือ  นกเงือก  นกยูง  รวมทั้งผีเสื้อหลากสีสันที่มีอยู่อย่างหนาแน่นเนื่องจากอาหารสมบูรณ์ด้วยใบ อ่อนของพืชพรรณนานาชนิด  ผีเสื้อออกบินว่อนโฉบเฉี่ยวอวดโฉมให้ยลกันตั้งแต่ต้นฝน  ช่วยเพิ่มสีสันให้ผืนป่า  ตั้งแต่หน้าด่านเก็บค่าธรรมเนียมทางเข้าอุทยาน   ศูนย์บริการนักท่องเที่ยว  บ้านพัก  บริเวณน้ำตกปางสีดาและตลอดเส้นทางขึ้นไปจุดชมวิว กม.25  มีผีเสื้อที่พบมากในขณะนี้  ได้แก่  ผีเสื้อหนอนคูน  ผีเสื้อหางดาบลายจุด  ผีเสื้อหางดาบลายขีด    ผีเสื้อหนอนใบกุ่ม  ผีเสื้อหนอนจำปี   ผีเสื้อม้าลาย
 
แนะนำเส้นทางท่องเที่ยว

     หากมีเวลาสัก 1-2  วัน  ททท. สำนักงานนครนายก  ขอเชิญชวนมาเที่ยวชมแหล่งท่องเที่ยวยอดนิยมของจังหวัดสระแก้ว  และกิจกรรมดูผีเสื้อที่ปางสีดา  พร้อมทั้งแอบชมนกน้ำตามเส้นทางนกงู  ณ  อ่างเก็บน้ำพระปรง

     เริ่มต้นออกเดินทางแต่เช้า  เที่ยวตลาดการค้าชายแดนที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคตะวันออก “ตลาดโรงเกลือ”  รับประทานอาหารอร่อยนานาชาติ   ศึกษาประวัติศาสตร์ที่ “ปราสาทเขาน้อยสีชมพู”  และ “ปราสาทสด๊กก๊อกธม”   แหล่งเรียนรู้เรื่องอายธรรมขอม  นั่งรถอีแต๊กชม “ละลุ”  เข้าที่พักในเขตอุทยานแห่งชาติปางสีดาจะเลือกเป็นบ้านพักหรือกางเต็นท์   หรือจะในสถานพักแรมในตัวเมืองสระแก้วก็มีให้เลือกหลากหลาย  ราคาไม่แพงนัก  

      วันรุ่งขึ้นตื่นแต่เช้าเที่ยวป่าตะวันออกชมจุดชมวิวที่  กม.25  ชมผืนป่าที่อุดมสมบูรณ์  สาย ๆ น้ำค้างเริ่มแห้งฝูงผีเสื้อหลากสีหลากลายพร้อมบินให้นักท่องเที่ยวได้ยลโฉม ราชินีแห่งแมลง  นักท่องเที่ยวสามารถรับคำแนะนำจากเจ้าหน้าที่อุทยาน ฯ  ยามบ่ายคลายร้อนด้วยกิจกรรม เล่นน้ำตกงาม “น้ำตกปางสีดา”    ตอนบ่าย ๆ แวะชิมอาหารประเภทปลา  และนั่งเรือชมนกน้ำตามเส้นทางนกงู  “นกอ้ายงั่ว”  ณ  อ่างเก็บน้ำพระปรง  ก่อนจะออกเดินทางกลับบ้านโดยสวัสดิภาพ

ติดต่อสอบถามข้อมูลและขอรับตัวอย่างเส้นทางท่องเที่ยวเพิ่มเติมได้ที่ 
• อุทยานแห่งชาติปางสีดา  โทร.0-3724-377
• สมาคมรักษ์ปางสีดา   โทร. 08-1429-2842
• ททท.สำนักงานนครนายก    โทร. 0-3731-2282,  0-3731-2284,  1672    www.tat8.com  


ที่มา : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย