เที่ยวเทศกาลดูนก เมืองเพชรบุรี

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เที่ยวเทศกาลดูนก เมืองเพชรบุรี

เที่ยวเทศกาลดูนก เมืองเพชรบุรี

 

นางสาวนงนิตย์ เต็งมณีวรรณ ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ขอเชิญนักท่องเที่ยวที่สนใจและชื่นชอบการดูนก เดินทางท่องเที่ยว จังหวัดเพชรบุรี ในช่วงเดือนธันวาคม ถึงช่วงเดือนเมษายน 2554 ท่านจะได้พบนกหลากหลายชนิด ทั้งนกประจำถิ่นและนกอพยพหนีหนาวมาหากินในพื้นที่อำเภอเขาย้อย  อำเภอบ้านแหลม และอำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ด้วยความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าตะวันตก แม่น้ำ ทุ่งนา และอ่าวไทย วันนี้จังหวัดเพชรบุรีกลายเป็นแหล่ง  ดูนกนานาชนิดที่สำคัญใกล้กรุงเทพฯ  โดยมีแหล่งดูนกที่สำคัญในพื้นที่ ได้แก่

 

image

 

จุดดูนกชายเลนอพยพ ที่อำเภอบ้านแหลม หมู่บ้านปากทะเล บริเวณแหลมผักเบี้ยและ โครงการศึกษาวิจัยและพัฒนาสิ่งแวดล้อมแหลมผักเบี้ยอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ที่นี่เราสามารถพบนกหลากหลายชนิด เช่น นกหัวโตมลายู นกตีนเทียน นกทะเลขาเขียว/ขาแดง นกชายเลนบึง กลุ่มนกสติ้นท์ นกนางนวลหลังดำพันธุ์รัสเซีย หากโชคดีอาจจะเจอนกที่น่าสนใจและเป็นนกหายากที่พบในพื้นที่แถบนี้ คือ นกชายเลนปากช้อน

 

จุดดูนกอินทรีย์อพยพ อำเภอเขาย้อยณ ทุ่งนาหนองปลาไหล สามารถดูนกอพยพได้ ตั้งแต่เดือนธันวาคม – กุมภาพันธ์ 2554 นอกจากนี้ ยังมีการจัดงานเทศกาล “ดูนกอินทรี ของดีเมืองเพชร ประจำปี 2554” ระหว่างวันที่ 15 – 16 มกราคม 2554 ณ ทุ่งนาบ้านหนองปลาไหล โดยภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมที่น่าสนใจมากมาย  อาทิเช่น การจัดนิทรรศการเกี่ยวกับนกอินทรีอพยพ นกเหยี่ยว วิถีชีวิตชุมชนหนองปลาไหล ให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมการดูนก การแสดงศิลปวัฒนธรรม การจำหน่ายสินค้า OTOP และกิจกรรมโปรแกรมเสริมพิเศษ นำผู้สนใจเที่ยวชมหิ่งห้อยยามค่ำคืน ณ บ้านเขาสมอระบัง

 

จุดส่องนกสี่ถิ่น อำเภอแก่งกระจาน ณ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แหล่งรวบรวมนกของทุกภาคของประเทศไทย ที่นักดูนกต้องเดินทางมาเยือน ท่านอาจจะโชคดีได้พบเห็นนกกระลิงเขียดหางหนามที่พบแห่งแรกในประเทศไทย รวมทั้งกลุ่มนกเงือก และนกพญาปากกว้างที่ว่าหาดูได้ยาก และนอกจากนี้ยังมีเทศกาลดูนก ดูผีเสื้อ บ้านกร่าง ในช่วงวันที่ 1 – 30 เมษายน 2554 ร่วมดูนกและตระการตากับผีเสื้อหลากหลายสายพันธุ์

 

ททท. สำนักงานเพชรบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวร่วมประสบการณ์ดูนกอพยพหลากหลายชนิดที่แหล่งดูนกของจังหวัดเพชรบุรี ได้ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป

 

สอบถามรายละเอียดได้ที่:
ททท. สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032 471005-6, อบต. แหลมผักเบี้ย โทร. 0 3244 1209, อบต. ปากทะเล โทร. 0 3278 3591, อบต. หนองปลาไหล โทร. 0 3240 2104 www.nongplalai-ky.go.th, อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 0 3245 9293

 

************************************************************************************************************