ภูเก็ตจับมือพังงา จัดงานสงกรานต์สะพานสารสิน สืบสานเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ภูเก็ตจับมือพังงา จัดงานสงกรานต์สะพานสารสิน สืบสานเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม

สงกรานต์ภูเก็ตและพังงา “สงกรานต์สะพานสารสิน” สืบสานเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม

จังหวัดภูเก็ตจับมือจังหวัดพังงาและองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในพื้นที่จัดงาน “สงกรานต์สะพานสารสิน” ขึ้นเป็นครั้งแรกหวังร่วมฟื้นฟูศิลปะการเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม พร้อมชมการแสดงจากศิลปินดังและการประกวดเทพีสงกรานต์ชิงเงินรางวัล 100,000 บาท

งานสงกรานต์สารสิน ระหว่างวันที่ 11 – 13 เม.ย.2554 ที่บริเวณสะพานสารสิน เพื่อสืบสานอนุรักษ์วัฒนธรรมประเพณีที่ดีงามของไทย และประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวได้รู้จักภาพลักษณ์ที่ดีงาม รวมทั้งเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจและส่งเสริมการท่องเที่ยวของทั้ง 2 จังหวัด

ภูเก็ตจับมือพังงาจัดงานสงกรานต์สะพานสารสิน สืบสานเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม

ภูเก็ตจับมือพังงา จัดงานสงกรานต์สะพานสารสิน สืบสานเล่นน้ำสงกรานต์ดั้งเดิม

การจัดงานร่วมกันครั้งนี้ถือเป็นความร่วมมือครั้งแรกที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นภูเก็ตและพังงาร่วมกันจัดขึ้น โดยเลือกใช้ศิลปะมาเป็นส่วนสำคัญในการจัดงานสงกรานต์เพื่อให้ประชาชนที่เข้าร่วมงานมีความสุข เริ่มตั้งแต่การรดน้ำดำหัว การเล่นสงกรานต์แบบใช้ขันรดน้ำแทนการสาดน้ำที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งเป็น ศิลปะการเล่นน้ำสงกรานต์อย่างแท้จริง

ส่วนกิจกรรมรื่นเริงนั้นมีหลายหลาย เช่น การแสดงละครใบ้จากกลุ่มศิลปิน Babymime การแสดง Beat Box โดยหมวดแวน การแสดงของศิลปินชื่อดัง และอื่น ๆ อีกจำนวนมาก

นอกจากนั้นมีการออกร้านจำหน่ายอาหารกว่า 100 ร้าน รวมทั้งการจัดประกวดเทพีสงกรานต์ – สารสินซึ่งแบ่งการประกวดออกเป็น 2 รุ่น คือรุ่นอายุ 16 – 20 ปี ชิงเงินรางวัลที่ 1 จำนวน 100,000 บาท และรุ่นอายุ 10 – 12 ปี ชิงเงินรางวัล 10,000 บาท

8340-attachment 

มีการแข่งขันกีฬาต่าง ๆ อาทิ การแข่งขันว่ายน้ำข้ามฝั่งระหว่างจังหวัดภูเก็ตและจังหวัดพังงา การแข่งขันวิ่งมาราธอน การแข่งขันปั่นจักรยานทางไกลเสือภูเขาโดยใช้เส้นทางภูเก็ตพังงา ซึ่งประชาชนทั้ง 2 จังหวัดเข้าร่วมแข่งขันในนามจังหวัด

นอกจากนั้นยังมีการแข่งขันกีฬาเรือพายประเภท 55 ฝีพาย และ 20 ฝีพาย การแข่งขันเรือแจว การแข่งขันพายเรือแคนู การแข่งขันเรือหัวใบ้ท้ายบอด การแข่งขันปีนเสาน้ำมัน และการแข่งขันพายเรือแคนู การแข่งขันว่ายน้ำข้ามฝั่งระหว่างท่าฉัตรไชยกับท่านุ่น ชกมวยทะเล เป็นต้น

สงกรานต์เที่ยวไหนดี? เรามีคำตอบ!  วันสงกรานต์ปีนี้อยากไปไหนเราจัดให้