เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ประจำปี 2554

Home / ข่าวท่องเที่ยว / เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ประจำปี 2554

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ประจำปี 2554 วันที่ 13 เมษายน 2554 นี้

 

เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ประจำปี 2554  ในวันที่ 13 เมษายน 2554 ณ ลานกลางแจ้งหน้าพิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ต.สร้อยฟ้า อ.โพธาราม จ.ราชบุรี  ตั้งแต่บ่ายสามโมงเย็นไปจนถึงสามทุ่ม เพียงวันเดียวเท่านั้น

 

พิพิธภัณฑ์หนังใหญ่วัดขนอน ร่วมกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดราชบุรี โดยการสนับสนุนของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานเพชรบุรี ให้การสนับสนุนด้านการประชาสัมพันธ์ กำหนดจัดงาน เทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ประจำปี 2554 ขึ้น ในวันพุธที่ 13 เมษายน 2554 ตั้งแต่บ่ายสามโมงเย็นไปจนถึงสามทุ่ม เพียงวันเดียวเท่านั้น โดย ภายในงานประกอบด้วยกิจกรรมต่างๆ อาทิ การแสดงหุ่นกระบอกและหุ่นกระบอกคนจากจังหวัดเพชรบุรี การแสดงเปิงลางหรือโปงลางจากภาคอีสาน การแสดงลิเกฮูลูและหนังตะลุงจากภาคใต้ การแสดงโขนฉบับล้านนาจากภาคเหนือ และการแสดงหนังใหญ่ติดหัวโขน ซึ่งเป็นเชิดหนังใหญ่แบบโบราณ เป็นต้น

 

image

 

พระครูพิทักษ์ศิลปาคม ท่านเจ้าอาวาส เปิดเผยว่า จังหวัดราชบุรีหลายคนคงนึกถึงโอ่งมังกร แต่ในความเป็นจริง ยังมีแหล่งท่องเที่ยวและมรดกทางวัฒนธรรมที่น่าสนใจมากมาย รวมทั้งของดีหาดูยากอย่าง “หนังใหญ่วัดขนอน” แต่เดิมหนังใหญ่เกือบเลือนหายไปเพราะขาดผู้สืบทอด ส่วนตัวหนังชุดเก่าก็มีความทรุดโทรมเป็นอย่างมาก จนเมื่อปี 2532 สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเห็นคุณค่าใน ศิลปะการแสดงหนังใหญ่ จึงมีพระราชดำริให้ทางวัดช่วยอนุรักษ์หนังใหญ่เดิมทั้ง 313 ตัว และจัดทำหนังใหญ่ชุดใหม่ขึ้นมาแสดงแทน ซึ่งในปี 2550 ยูเนสโก (UNESCO) ได้ยกย่องให้วัดขนอนหนังใหญ่เป็น 1 ใน 6 ชุมชนดีเด่นที่มีผลงานในการอนุรักษ์ฟื้นฟูวัฒนธรรมเชิงนามธรรมอีกด้วย

 

นางสาวนงนิตย์ เต็งมณีวรรณ ผู้อำนวยการ ททท. สำนักงานเพชรบุรี ยังกล่าวเสริมอีกว่า ททท.เล็งเห็นถึงเอกลักษณ์อันทรงคุณค่าที่แสดงถึงอัจฉริยภาพของ บรรพบุรุษไทยในด้านการออกแบบลายไทยเชิงจิตรกรรมผสมกับช่างฝีมือแกะสลักที่ ปราณีต นำมาแสดงทางศิลป์การละครที่เคลื่อนไหวอย่างได้ลงตัว  ททท.สำนักงานเพชรบุรี จึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวชมศิลปะการแสดงโบราณที่หาชมได้ยาก ในงานเทศกาลหนังใหญ่วัดขนอน ในวันที่ 13 เมษายน 2554

 

สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทร. 032 471 005 – 6 หรือ ที่วัดขนอนหนังใหญ่ โทร. 032 233 386

 

******************************************************************************************