ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

เมื่อเร็วๆ นี้ ณ โรงแรมโนโวเทล สยามสแควร์ นายสุรพล เศวตเศรนี ผู้ว่าการ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นประธานในงานประกาศผลรางวัลแคมเปญออนไลน์ “The Little Big Project” การแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา ครั้งแรกของประเทศไทย โดยคู่นักท่องเที่ยวจิตอาสาจากประเทศไทย นางสาววิมาลิน เฉลิมพร และนักท่องเที่ยวจิตอาสาจากประอังกฤษ มร.ริชาร์ด บราวน์ดอน ซึ่งไปทำกจิกรรมจิตอาสาอนุรักษ์ท้องทะเล  จ.ภูเก็ต ร่วมกับ กลุ่ม Open mind Project ที่ได้รับการโหวตในบล็อกผ่านเว็บไซต์ www.TheLittleBigProjectThailand.com สูงสุดกว่า 1 ล้านโหวต รับเงินรางวัล 5,000 ดอลล่าร์สหรัฐไปครอง ทั้งนี้ ททท. เตรียมดันแคมเปญนี้อย่างต่อเนื่อง หวังดึงนักท่องเที่ยวจิตอาสาเข้ามาทำกิจกรรมเพื่อสังคมในประเทศไทยเพิ่มขึ้น

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

นายสุรพล เศวตเศรณี ผู้ว่าการ ททท. กล่าวว่า “แคมเปญการตลาดออนไลน์ “The Little Big Project” ที่ททท. จัดทำขึ้นนี้เป็นแคมเปญส่งเสริมเทรนด์ท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัคร หรือ Voluntourism ครั้งแรกในเอเชีย เพื่อที่จะตอบโจทย์ความต้องการของนักท่องเที่ยวรุ่นใหม่ทั่วโลก เพราะคนรุ่นใหม่มีทัศนคติที่ต้องการ Make the difference Make a better world ล่าสุดแคมเปญนี้ เพิ่งได้รับรางวัล The most impactful campaign จาก Digital Innovation Asia Awards ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวแห่งภูมิภาคเอเชีย – แปซิฟิค (Pacific Asia Travel Association หรือ PATA) อีกด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดที่เกิดขึ้นในโครงการนี้ คือ การมอบประสบการณ์ที่เปลี่ยนชีวิต ให้กับผู้เข้าแข่งขัน เป็น Life changing experience ที่จะอยู่ในความทรงจำของผู้ร่วมกิจกรรมตลอดไป”

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

นายศุกรีย์  สิทธิวนิช ผู้อำนวยการฝ่ายโฆษณาและประชาสัมพันธ์ ททท. กล่าวว่า หลังจากที่ ททท. ได้เปิดตัวโครงการ “The Little Big Project” ไปเมื่อเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา เพื่อเชิญชวนนักท่องเที่ยวทั่วโลกสมัครเข้าร่วมแข่งขันมาทำภารกิจอาสาสมัครในเมืองไทย โดยมีผู้สมัคร 4,695 คนจาก 69 ประเทศทั่วโลก ในที่สุดก็ได้ผู้ผ่านเข้ารอบจำนวน 10 คน มาร่วมแข่งขันปฎิบัติภารกิจท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในประเทศไทย 2 สัปดาห์ เพื่อหาทุนบริจาค 5,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ ให้โครงการจิตอาสาต่างๆ ในประเทศไทย ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผู้เข้าแข่งขันแต่ละทีมได้อัพบล็อกของตัวเองมีผู้เข้าชม สามารถสร้างการรับรู้แก่ผู้เข้าชมได้ถึง 5 ล้านวิว และได้สร้างแรงบันดาลใจให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รู้จักกับรูปแบบการท่องเที่ยวเชิงอาสาสมัครในเมืองไทยเพิ่มมากขึ้น

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

“จากยอดผู้ชมกว่า 5 ล้านวิว นับได้ว่าแคมเปญนี้ประสบความสำเร็จอย่างสูง สามารถสร้างกระแสการรับรู้ได้ในวงกว้างเพราะมีผู้เข้าชมทั้งที่เป็นคนไทยและชาวต่างประเทศ ซึ่งเราเชื่อว่าแคมเปญนี้จะทำให้นักท่องเที่ยวจิตอาสาหรือที่เรียกว่า Voluntourism สนใจที่จะมาท่องเที่ยวพร้อมทำกิจกรรมจิตอาสาที่ประโยชน์ต่อเมืองไทย และสร้างคุณค่าให้กับนักท่องเที่ยวเองมากขึ้น ซึ่งในยุโรปและอเมริกา ทริปท่องเที่ยวในลักษณะนี้ได้รับความนิยมมานานแล้ว ทาง ททท. เองก็จะได้มีจัดแคมเปญและทริปท่องเที่ยวจิตอาสาเพื่อเป็นทางเลือกนำเสนอให้ตัวแทนจำหน่ายแพคเกจท่องเที่ยวต่างๆ ทั่วโลก และเราเชื่อว่ากระแสการท่องเที่ยวจิตอาสาในประเทศก็จะได้รับความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะในกลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีพลังสร้างสรรค์ ที่ต้องการจะท่องเที่ยวพร้อมเรียนรู้ประสบการณ์ชีวิตแบบใหม่ และได้มีโอกาสร่วมสร้างสิ่งดีๆ ให้กับสังคมไปพร้อมๆ กัน”

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

ทั้งนี้ ผลการแข่งขัน “แคมเปญการตลาดออนไลน์ “The Little Big Project” ทีมที่ได้รับการ Vote มากที่สุด ได้แก่ ทีมภูเก็ต ซึ่งประกอบด้วยอาสาสมัครจากประเทศอังกฤษ คือ มร.ริชาร์ด บราวน์ดอน และ นางสาววิมาลิน เฉลิมพร จากประเทศไทย โดยทั้งคู่ปฎิบัติภารกิจอาสาอนุรักษ์ท้องทะเล ที่ จ.ภูเก็ต ร่วมกับ Open mind Projects  ซึ่งเป็นกลุ่มอาสาสมัครกลุ่มหนึ่งในประเทศไทย รับเงินรางวัล 5,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ซึ่งทั้งคู่ได้มอบเงินรางวัลให้กับ Open mind Projects โดยมี Mr.Sven Mauleon และ นายกวีชาติ จูมพลหล้า เป็นตัวแทนรับมอบ เงินจำนวนนี้จะได้ส่งต่อไปยังศูนย์นวัตกรรมทางทะเล เพื่อจัดซื้อไมโครชิพมาติดให้กับเต่ามะเฟืองที่จะปล่อยสู่ทะเลต่อไป

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

มร.ริชาร์ด บราวน์ดอน นักเขียนบล็อกและสารคดีท่องเที่ยวชาวอังกฤษ กล่าวความรู้สึกที่ได้ร่วมกิจกรรม “The Little Big Project” กล่าวว่า ตัวเขาเองเป็นนักท่องเที่ยวจิตอาสามานานแล้ว เขาชอบที่จะเดินทางท่องเที่ยวไปในสถานที่ต่างๆ พร้อมทำกิจกรรมเพื่อสังคม การได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ก็เป็นอีกประสบการณ์ดีๆ ครั้งหนึ่งในชีวิตที่เขาจะนำไปบอกต่อ ซึ่งความจริงแล้วเขามาเที่ยวเมืองไทยหลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้เป็นครั้งแรกที่ท่องเที่ยวแบบจิตอาสาจริงๆ และการท่องเที่ยวจิตอาสานี้ ยังช่วยให้ตนเองรู้สึกว่าได้ใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่ามากขึ้น ได้เรียนรู้และเข้าถึงคนไทยมากขึ้นด้วย ซึ่งเขาจะนำประสบการณ์ครั้งนี้ไปบอกต่อผ่านช่องทางต่างๆ ที่เขาจะทำได้ เพราะเขาอยากให้นักท่องเที่ยวทั้งคนอังกฤษและชาติอื่นๆ เองได้รู้จักว่าประเทศไทยมีอะไรแค่มากกว่าฟูลมูนปาร์ตี้ และจะกลับมาเที่ยวเมืองไทยอีกอย่างแน่นอน

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

ด้านเพื่อนร่วมทีมที่เป็นสาวผิวเข้มตาคม นางสาววิมาลิน เฉลิมพร ตลอดระยะเวลา 2 อาทิตย์ ที่ได้ร่วมทำงานอนุรักษ์ท้องทะเลไทย จ.ภูเก็ต ร่วมกับ กลุ่ม Open mind Projects เธอและริชาร์ดได้มีส่วนร่วมกับชุมชนในการทำกิจกรรมต่างๆ มากมายที่จะทำให้ท้องทะเลไทยยังคงสภาพความงดงามไว้ได้นานที่สุด ไม่ว่าจะเป็นการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล การปลูกป่าชายเลน การเข้าไปสอนหนังสือให้กับเด็กๆ ในชุมชนให้เห็นคุณค่าของทะเลไทย ตนเองไม่รู้สึกว่ามาเข้าแข่งขัน เพราะทุกทีมต่างเป็นนักท่องเที่ยวจิตอาสาที่ต้องการมาสร้างสิ่งดีๆ ให้กับประเทศไทย สำหรับตัวเองครั้งนี้เป็นการท่องเที่ยวแบบจิตอาสาครั้งแรก แต่จะไม่ใช่ครั้งสุดท้าย เพราะการเข้าร่วมกิจกรรมครั้งนี้ทำให้ตนเองได้แนวคิดใหม่ๆ ในการท่องเที่ยว และการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่ามากขึ้น และไม่ว่าจะเป็นช่องทางใดหากมีโอกาสก็จะเผยแพร่การท่องเที่ยวแบบจิตอาสาในประเทศไทยให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นด้วย

ททท. ฉลองความสำเร็จกิจกรรมแข่งขันท่องเที่ยวจิตอาสา The Little Big Project

ไม่เพียงแต่ Open mind Projects เท่านั้นที่ได้รับเงินสนับสนุนการดำเนินกิจกรรมจากทีมผู้ชนะเลิศ เท่านั้น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยยังใจป้ำ มอบทุนสนับสนุนให้กับ 4 องค์กรที่ทีมผู้เข้าแข่งขันได้ไปร่วมทำกิจกรรมอีกหน่วยงานละ 1,000 ดอลล่าร์สหรัฐ ประกอบด้วย ภารกิจอาสาฟื้นฟูสภาพชะนี จ.เพชรบุรี โดย มูลนิธิเพื่อนสัตว์ป่า ภารกิจอาสาอนุรักษ์ท้องทะเลและพันธุ์เต่าหายาก เกาะทะลุ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดย ชมรมเกาะทะลุ ภารกิจอาสาพัฒนาชุมชนตามแนวชายหาด จ.พังงา โดย กลุ่ม Andaman Discoveries และ ภารกิจอาสาพัฒนาชุมชนชาวเขา จ.เชียงราย โดย International Student Volunteers