กฎหมายการท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่ กระทบราคาทัวร์พุ่ง!

Home / ข่าวท่องเที่ยว / กฎหมายการท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่ กระทบราคาทัวร์พุ่ง!

ท่องเที่ยว ..กฎหมาย การท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่กระทบราคาทัวร์พุ่ง ทัวร์สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย ที่ชาวจีนนิยมเพิ่มจาก 6,000 หยวน เป็นกว่า 10,000 หยวน

กฎหมายการท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่ กระทบราคาทัวร์พุ่ง!

ศูนย์ข้อมูลเพื่อธุรกิจไทยในจีน ณ กรุงปักกิ่ง รายงานว่ากฎหมายการท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่ ที่มีผลบังคับใช้เมื่อวันที่ 1 ตุลาคมที่ผ่านมา มีผลกระทบต่อราคาทัวร์ต่างประเทศอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะหยุดยาววันชาติจีน (1-7 ต.ค.) ซึ่งราคาทัวร์สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทยที่ชาวจีนนิยมโดยตลอด เพิ่มจากประมาณ 6,000 หยวน เป็นประมาณ 10,000 หยวนในปัจจุบัน

กฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ของจีน มีการระบุว่า บริษัททัวร์ห้ามจัด “คณะทัวร์ศูนย์เหรียญ” บีบให้ซื้อสินค้า ห้ามขายโปรแกรมทัวร์เสริมกับนักท่องเที่ยว และห้ามการแข่งขันที่ไม่เป็นธรรมระหว่างผู้ให้บริการด้วย ค่าใช้จ่ายต่างๆ อาทิ ค่าที่พัก ค่าอาหาร ค่าวีซ่า ค่าแรงมัคคุเทศก์ ค่าใช้รถยนต์ ค่าน้ำมัน ฯลฯ ควรรวมในแพ็กเกจทัวร์เดียวกันทั้งหมด และนักท่องเที่ยวไม่ต้องจ่ายเพิ่มหลังเข้าไปเที่ยว ซึ่งผู้ที่ละเมิดกฎหมายใหม่จะต้องถูกปรับ

ในอดีตบริษัททัวร์จีนบางรายจะเสนอแพ็กเกจทัวร์ใน ราคาที่ต่ำกว่าต้นทุน เพื่อสร้างแรงจูงใจแก่นักท่องเที่ยวบางส่วน แล้วใช้วิธีแสวงหากำไรที่อันไม่ชอบธรรมมาชดใช้ต้นทุนโดยบังคับให้ลูกทัวร์ เข้าร้านค้าต่างๆ ที่ทางบริษัททัวร์กำหนดไว้ หรือเพิ่มรายการท่องเที่ยวที่ลูกทัวร์ต้องจ่ายเงินเพิ่มนอกเหนือจากค่าทัวร์ แต่เนื่องจากข้อกำหนดในกฎหมายการท่องเที่ยวฉบับใหม่ บริษัททัวร์จีนจำเป็นต้องบวกต้นทุนต่างๆ เข้าไปในราคาแพ็กเกจ ทำให้ราคาทัวร์เพิ่มขึ้นร้อยละ 50 ถึงเกือบ 1 เท่า

กฎหมายการท่องเที่ยวของจีนฉบับใหม่ กระทบราคาทัวร์พุ่ง!

ทั้งนี้ จากราคาทัวร์ที่บริษัททัวร์เสนอในมณฑลต่างๆ ราคาทัวร์ต่างประเทศในกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ มณฑลซานตง มณฑลเจียงซี มณฑลฝูเจี้ยน และมณฑลอื่นๆ ต่างมีการเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะราคาทัวร์สิงคโปร์-มาเลเซีย-ไทย ซึ่งเป็นทัวร์ยอดฮิตที่ชาวจีนนิยมไปเที่ยวกัน และหากเทียบราคาทัวร์ก่อนวันชาติจีนและหลังวันชาติจีน อาทิ ทัวร์กรุงเทพฯ ทัวร์ภูเกต ทัวร์เกาะบาหลี ทัวร์มัลดีฟส์ เป็นต้น ราคาทัวร์ส่วนใหญ่มีการเพิ่มขึ้น 2,000-6,000 หยวน

อย่างไรก็ดี คาดว่าราคาทัวร์ที่เพิ่มขึ้นจะกระทบนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ชอบทัวร์ราคา ถูกลดลงบางส่วน และผลปฏิบัติกฎหมายการท่องเที่ยวจีนฉบับใหม่จะเป็นอย่างไร อาจยังต้องใช้เวลาในการทดสอบ ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจทัวร์นำนักท่องเที่ยวต่างชาติเที่ยวไทย ต้องปรับแผนการตลาดให้ทัน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย