งานประเพณีบุญเดือนสิบ และงานกาชาด จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2557

Home / ข่าวท่องเที่ยว / งานประเพณีบุญเดือนสิบ และงานกาชาด จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2557

จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานประเพณีบุญเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2557 ขึ้นในวันที่ 17-26 กันยายน 2557 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) สวนศรีธรรมาโศกราช และบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร โดยในวันที่ 22 กันยายน 2557 เป็นวันแห่หฺมฺรับ จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร

งานประเพณีบุญเดือนสิบ และงานกาชาด จังหวัดนครศรีธรรมราช ปี 2557

งานบุญเดือนสิบ นครศรีธรรมราช

 

จังหวัดนครศรีธรรมราช ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชน จัดงานประเพณีบุญเดือนสิบและงานกาชาดจังหวัดนครศรีธรรมราช ประจำปี 2557 ขึ้นในวันที่ 17-26 กันยายน 2557 ณ สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ 84 (ทุ่งท่าลาด) สวนศรีธรรมาโศกราช และบริเวณวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อส่งเสริมและสืบสานเอกลักษณ์วัฒนธรรมประเพณีของจังหวัดนครศรีธรรมราช ส่งเสริมภูมิปัญญาท้องถิ่น ส่งเสริมการท่องเที่ยว เสริมสร้างความกตัญญูกตเวทีต่อบรรพชน ความรักสามัคคีในหมู่คณะ สนับสนุนกิจกรรมกาชาดและหารายได้สำหรับใช้จ่ายในกิจการสาธารณกุศลต่างๆ และสนับสนุนให้วัดพระมหาธาตุวรมหาวิหารขึ้นสู่มรดกโลก

ในวันที่ 22 กันยายน 2557 เป็นวันแห่หฺมฺรับ ซึ่งเป็นสีสันและหัวใจของงาน จะมีการแห่จากสนามหน้าเมืองไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร ตั้งแต่เวลา 09.00 น. เป็นต้นไป

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมต่าง ๆ ที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น การแสดงจากศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน หนังตะลุง มโนราห์ เพลงบอก กิจกรรมตลาดย้อนยุค ขนมพื้นบ้านอาหารพื้นเมือง การประกวดนางสาวนครศรีธรรมราช การตั้งเปรตชิงเปรต ฯลฯ

นางนภสร ค้าขาย ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานนครศรีธรรมราช กล่าวถึง งานประเพณีบุญเดือนสิบ เป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่มากของชาวภาคใต้และชาวนครศรีธรรมราช เป็นการแสดงความกตัญญูต่อบุพการีที่ล่วงลับไปแล้วตามความเชื่อทางพุทธศาสนาว่า ผู้ล่วงลับไปแล้วผู้ใดมีบาปมากจะตกนรกและกลายเป็น “เปตชน” หรือเปรต จะถูกปล่อยตัวจากนรกเพื่อให้ขึ้นมาพบญาติพี่น้องและลูกหลานของตนในเมืองมนุษย์ ในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 และให้กลับลงไปอยู่ในนรกดังเดิมก่อนพระอาทิตย์ขึ้นในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10

ในเวลาดังกล่าวนี้ญาติพี่น้องก็จะร่วมกันทำบุญเพื่ออุทิศกุศลไปให้บรรพชนที่ล่วงลับไปแล้ว ซึ่งประกอบด้วยขนม 5 อย่าง คือ ขนมพอง เป็นสัญลักษณ์แทนแพ ขนมลา ใช้แทนแพรพรรรณเครื่องนุ่งห่ม ขนมบ้า ใช้แทนสะบ้า ขนมดีชำ ใช้แทนเบี้ย ขนมไข่ปลา ใช้เป็นสัญลักษณ์แทนเครื่องประดับ ท้ายนี้ ผู้อำนวยการ ททท. ได้กล่าวเชิญชวนให้นักท่องเที่ยวที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมดังกล่าว และขอต้อนรับลูกหลานชาวเมืองนครที่เดินทางกลับสู่ภูมิลำเนา เพื่อมาร่วมสืบสานและอนุรักษ์งานประเพณีที่สำคัญของจังหวัดนครศรีธรรมราชให้ยั่งยืนต่อไป

ขอบคุณข่าวสารจาก การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย