ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

Home / ข่าวท่องเที่ยว / ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

เดิมประเพณีกินผัก (เจี๊ยะฉ่าย) ที่ชาวบ้านและชาวจีนที่อยู่ในจังหวัดภูเก็ตเรียกกันว่า “เจี๊ยะฉ่าย” นั้น เป็นลัทธิเต๋าซึ่งนับถือบูชาเซียนเทวดา เทพเจ้า วีรบุรุษ เป็นประเพณีที่คนจีนนับถือมาช้านาน โดยเฉพาะคนจีนฮกเกี้ยน คำว่า “เจี๊ยะฉ่าย” (กินผัก) เป็นภาษาท้องถิ่น วันประกอบพิธีตรงกับวันขึ้น 1 ค่ำ ถึง 9 ค่ำ (เก้าโง้ยโฉ่ยอีดถึงโฉ่ยเก้า) ตามปฏิทินจีนของทุกๆปี

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

ภาพประกอบจาก http://www.suvarnabhumiairport.com/

วัตถุประสงค์การถือศีล กินผัก
๑. เจี๊ยะฉ่าย รับประทานอาหารที่ปรุงจากผัก (ยกเว้นผักที่มีกลิ่นฉุน เช่น กระเทียม หอม กุ้ยฉ่าย
หลักเกียว ผักชี)
๒. ส่งเก๊ง สวดมนต์ ถือศีล
๓. เจ่เสียน อาการสงบนิ่ง

ช่วงงานประเพณีถือศีลกินผัก สาหรับผู้ถือศีลกินผัก มีข้อปฏิบัติ ๑๐ ประการ ดังนี้
๑. ห้ามฆ่า และ บริโภคเนื้อสัตว์
๒. ห้ามกล่าวเท็จ
๓. ห้ามเล่นการพนัน
๔. ห้ามดื่มสุราและของมึนเมา
๕. ห้ามลักขโมย
๖. ห้ามมีเพศสัมพันธ์
๗. ห้ามสวมใส่เครื่องประดับและเครื่องหนัง
๘. ผู้ที่อยู่ระหว่างไว้ทุกข์,หญิงมีครรภ์, หญิงมีประจาเดือน ไม่ควรร่วมพิธีกรรมใด ๆ
๙. ทาความสะอาดเครื่องครัวและแยกเครื่องใช้คนละส่วนกับผู้ที่ไม่ได้ถือศีลกินผัก
๑๐. ควรสวมชุดขาว

พิธีกรรมในช่วงงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

พิธีป้างกุ้น ( พิธีเชิญทหารเพื่อรักษาบริเวณปริมณฑล )

พิธีกรรมชิญทหารมารักษาบริเวณงานกินผัก มี ๕ ทิศ ได้แก่ หล่าเอี๋ย คือทิศใต้ ธงสีแดงเป็นสัญลักษณ์ มีทหารจานวน ๘๘,๐๐๐ คน ปักเอี๋ย คือทิศเหนือ ธงสีดาเป็นสัญลักษณ์ มีทหารจานวน๕๕,๐๐๐ คน ตั่งเอี๋ย คือทิศตะวันออก ธงสีเขียวเป็นสัญลักษณ์ มีทหารจานวน๙๙,๐๐๐ คน ไซ้เอี๋ย คือ ทิศตะวันตก ธงสีขาวเป็นสัญลักษณ์ มีทหารจานวน ๖๖,๐๐๐ คน ตงเอี๋ย ทัพหลวง ธงสีเหลืองเป็นสัญลักษณ์ มีทหารจานวน ๓๓,๐๐๐ คน

พิธีโข้กุ้น (พิธีเลี้ยงอาหารทหารที่รักษาบริเวณงานกินผัก)  พิธีการเลี้ยงทหาร ซึ่งจะทาพิธี ๓ ค่า ๖ ค่า และ ๙ ค่า ของงานประเพณี ประมาณ ๑๕.๐๐ น. จึงเริ่มพิธีจะมีการเตรียมอาหารสาหรับเลี้ยงทหาร และมีหญ้าหรือพวกถั่ว เพื่อเป็นอาหารของม้า

พิธีส่งเก๊ง  การสวดมนต์ โดยจะเริ่มทาการสวดมนต์ตั้งแต่เมื่อองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ เข้าประทับในอ๊าม (ศาลเจ้า) ทาพิธีสวดวันละ ๒ ครั้ง เป็นลักษณะการสวดมนต์เช้าและสวดมนต์เย็น โดยเฉพาะกลางคืนหลังจาก สวดมนต์ซึ่งใช้บทสวด คือ ปักเต้าเก็ง ก็จะมีการถากส่อ คือการอ่านรายชื่อของผู้ที่เข้าร่วมกินผักต่อ หน้าแท่นบูชาองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่

พิธีป่ายชิดแช (พิธีบูชาดาว) มักจะทาในคืนก่อนพิธีอิ้วเก้ง เป็นพิธีขอพลังจากดาว เพื่ออวยพรให้คุ้มครอง ในพิธีนี้จะมีการแจกฮู๋ ( ผ้ายันต์ )

การเล่นประทัด  การเล่นประทัดเพื่อต้อนรับขบวนแห่ ควรจุดประทัดและวางบนพื้นก่อนขบวนแห่มาถึง และ จุดประทัดโยนใส่ไท่เปี่ย(เสลียงเล็ก) ได้แต่ห้ามจุดประทัดใส่หนิวสั่ว (ร่มฉัตรจีน)

พิธีอิ้วเก้ง  เป็นการออกเยี่ยมขององค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ เพื่ออวยพรให้กับประชาชนทั่วไป โดยมีขบวน ธงและ ป้ายชื่อแห่นาหน้า ต่อด้วยเสลี่ยงเล็ก ( ไท่เปี๋ย ) จากนั้นเป็นขบวนของหนิ่วสั่ว (ร่มฉัตรจีน) ตามด้วย ตั่วเหลี้ยน (เสลี่ยงใหญ่) ซึ่งเป็นที่ประทับขององค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ ประชาชนควรคุกเข่าและอยู่ในอาการสงบนิ่งเพื่อรับพรจากองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่
ในขณะที่ขบวนแห่ผ่านไป ชาวบ้านจะตั้งโต๊ะบูชาหน้าบ้าน

พิธีโก้ยโห้ย (พิธีลุยไฟ)  พิธีกรรมเพื่อชาระความสกปรกของร่างกายให้บริสุทธิ์

พิธีโก้ยห่าน (พิธีสะเดาะเคราะห์)  ทาหลังจากพิธีลุยไฟ พิธีกรรมนี้ทาที่อ๊าม โดยผู้ที่ต้องการสะเดาะเคราะห์ตัดกระดาษเป็นรูปแทนตัวเอง พร้อมเงินตามศรัทธาและต้นกุ๊ยฉ่าย ๑ ต้น เดินข้ามสะพาน ให้ผู้ประทับทรงประทับตราด้านหลังของเสื้อที่สวม เรียกว่า ต๊ะอิ่น หมายถึงผู้ที่ผ่านการสะเดาะห์เคราะห์แล้ว

พิธีส่งพระ  ทาในวันสุดท้ายของงานกินผัก ตอนกลางคืนจะมีการส่งองค์หยกฮ๋องซ่งเต่ ซึ่งมักส่งกันที่ หน้าเสาโกเต้ง ก่อนห้าทุ่ม กลับสวรรค์ หลังจากนั้น ก็มีการส่งองค์กิ้วฮ๋องไต่เต่ (หลายอ๊ามจะส่งที่ชายทะเลสะพานหิน
เมื่อขบวนส่งพระออกพ้นประตู ไฟทุกดวงในอ๊าม (ศาลเจ้า) ต้องดับสนิทและปิดประตูใหญ่
วันรุ่งขึ้นทุกอ๊าม (ศาลเจ้า) จะพิธีลงเสาโกเต้ง และสิ้วกุ้น ( เชิญทหารกลับกรมกอง)

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

ประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต 2557

ประเพณีถือศีลกินผัก เทศกาลถือศีลกินผักภูเก็ตปีนี้นับว่าเป็นปีมหามงคล เนื่องจากตามปฎิทินจีนมีเดือนเก้าสองครั้ง ในปีนี้บางศาลเจ้าจะจัด 2 ครั้ง คือ ครั้งแรก วันที่ 24 กันยายน – 2 ตุลาคม 2557 ครั้งที่สองวันที่ 24 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2557

ข้อมูลและภาพ : http://www.suvarnabhumiairport.com/