ดอกไม้หน้าหนาว ทุ่งดอกเก๊กฮวย เที่ยวสะเมิง เที่ยวเชียงใหม่ เส้นทางชมดอกไม้

ทุ่งดอกเก๊กฮวย บ้านอมลอง 2561 สีขาวละมุนตา กลิ่นหอมฟุ้งรัญจวนใจ

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / ทุ่งดอกเก๊กฮวย บ้านอมลอง 2561 สีขาวละมุนตา กลิ่นหอมฟุ้งรัญจวนใจ

เดินทางตามกลิ่นหอม ๆ ของดอกเก๊กฮวย มาไกลถึง อำเภอสะเมิง จังหวัดเชียงใหม่ เพราะในช่วงเวลานี้ ทุ่งดอกเก๊กฮวย ณ บ้านอมลอง กำลังเบ่งบานสีขาวนวลสวย สะพรั่งไปทั่วยอดดอย ให้นักเล่นกล้องได้เก็บภาพกันอย่างจุใจ

ทุ่งดอกเก๊กฮวย บ้านอมลอง 2561
สีขาวละมุนตา กลิ่นหอมฟุ้งรัญจวนใจ

อำเภอสะเมิง ช่วงหน้าหนาว นอกจากจะมีไร่สตรอว์เบอร์รี่ ที่เราสามารถลงไปเก็บสตอรอว์เบอร์รี่ลูกโต ๆ สด ๆ จากไร่ ได้แล้ว ยังมีทุ่งดอกเก๊กฮวย ให้เราเที่ยวกันอีกด้วย ซึ่งจะออกดอกบาน ช่วงปลาย ๆ เดือนตุลาคม ถึง กลางเดือนธันวาคม บานเต็มที่ในเดือนพฤศจิกายน และปีละ 1 ครั้งเท่านั้น แถมกลิ่นของดอกเก๊กฮวยก็หอมรัญจวนใจซะจริง ๆ ><

วันนี้เราเลยจะพาไปชมทุ่งดอกเก๊กฮวย 4 แปลงเด็ด ของอำเภอสะเมิง คือ ไร่วังธาร ไร่ดิวกะทิว ไร่อดิพงษ์ และ ไร่นายพล 

1. ไร่ “วังธาร” อยู่ก่อนเข้าหมู่บ้าน ช่วงก่อนจะเข้าสวนเป็นถนนลูกรัง รถต่ำต้องระวังนิดนึง และที่นี่มีร้านก๋วยเตี๋ยวเล็ก ๆ ไว้บริการ หิวก็สั่งกินได้ มีศาลาเล็ก ๆ ให้นั่งชมดอกเก็กฮวยด้วย

2. ไร่ “ดิวกะทิว” เดินทางง่ายสุด เพราะอยู่กลาง ๆ หมู่บ้าน แปลงนี้ฟินมาก เพราะมีทุ่ง 2 อย่างในที่เดียวกัน ก็คือ ทุ่งนา และ ทุ่งเก๊กฮวย

3. ไร่ “อดิพงษ์” เลยจากไร่ดิวกะทิวขึ้นมาอีกไม่ไกล จะเจอไร่นี้ ไร่นี้จะได้บรรยากาศ 2 อย่างเช่นกัน เป็นทุ่งเก๊กฮวย และ ทุ่งดอกดาวเรือง

4. ไร่ “นายพล” เป็นแปลงที่อลังการสุด และ คนนิยมไปกันมากที่สุด แปลงนี้ปลูกอยู่บนเนินเขาค่อนข้างชัน ต้องเดินลัดเลาะข้างสวนขึ้นไปด้านบน แต่ดอกจะหนาแน่น ถ่ายรูปแล้วสวยแน่นอน

แนะนำว่าไปตอนเช้าดีที่สุด อากาศเย็นสบาย มีหมอกบาง ๆ โอบรอบตัว และถ้าใครมีโอกาสเจอเจ้าของสวนกำลังเก็บดอกเก๊กฮวยอยู่ละก็ สามารถเข้าไปช่วยเขาเก็บได้ค่ะ แต่ต้องขออนุญาตก่อน เพื่อให้เขาสอนวิธีการเก็บที่ถูกต้อง ดอกเก๊กฮวยจะได้ไม่เสียหาย

ก่อนกลับบ้านอย่าลืมแวะดื่มน้ำเก๊กฮวย เย็นชื่นใจ ที่ชาวบ้านนำมาต้มขาย รวมถึงเก๊กฮวยอบแห้ง จะซื้อเองหรือซื้อฝาก ก็ดีทั้งคู่ เพราะเป็นการช่วยเหลือชาวบ้านให้มีรายได้อีกทางหนึ่ง

ทุ่งดอกเก๊กฮวย

ขอบคุณรูปภาพและข้อมูลบางส่วนจาก : Surachai Silakaew


ทุ่งดอกเก๊กฮวย ปี 2559 >> ไปถ่ายรูปสวยๆ กับ ทุ่งดอกเก๊กฮวย ณ สะเมิง จ.เชียงใหม่ กัน!