จังหวัดพัทยา

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดพัทยา

จังหวัดพัทยา หรือ เมืองพัทยา เป็นเขตปกครองพิเศษเขตหนึ่งที่ตั้งตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการเมืองพัทยา ฉบับ วันที่ 29 พฤจิกายน พ.ศ. 2521[1] (เทียบเท่าเทศบาลนคร) ในเขตจังหวัดชลบุรี จัดเป็นเมืองท่องเที่ยวนานาชาติที่มีชื่อเสียงระดับโลกโดยเฉพาะหาดทรายที่ ทอดยาวไปตามแนวชายฝั่งทะเล จัดได้ว่ามีความสวยงามอีกแห่งของประเทศไทย

จังหวัดพัทยา

1388808598

ที่ตั้ง พัทยาอยู่ห่างจากกรุงเทพมหานคร ไปทางตะวันออกเฉียงใต้ ประมาณ 140 กิโลเมตร ตั้งอยู่บนฝั่งทะเลทางทิศตะวันออกของอ่าวไทย ซึ่งพัทยาแบ่งเป็น 4 ส่วนได้แก่ พัทยาเหนือ พัทยากลาง พัทยาใต้ และหาดจอมเทียน

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในพัทยา

หาดพัทยา

หาดพัทยา

      เป็นหาดรูปโค้ง อยู่ในตัวเมืองพัทยา มีความยาวประมาณ3 กิโลเมตรเศษ เป็นหาดที่มีถนนเลียบชายหาดที่ร่มรื่นด้วย พันธ์ไม้นานาชนิด ชายหาดทางด้านเหนือเป็นบริเวณที่ค่อนข้างเงียบสงบ นักท่องเที่ยวนิยมไปเล่นน้ำนั่งพักผ่อน หรือเล่น กีฬาทางน้ำต่างๆ ส่วนชายหาดช่วงกลางไปจนถึงสุดหาดทางด้านใต้ เป็นบริเวณที่มีธุรกิจการบริการหนาแน่น ทั้งแหล่ง อาหารเครื่องดื่ม ห้างสรรพสินค้า ร้านขายของที่ระลึก ตลอดจนแหล่งบันเทิงเริงรมย์ต่างๆ มากมาย หาดวงพระจันทร์ อยู่ทางด้านทิศเหนือของอ่าวพัทยา ทางเข้าเดียวกับโรงแรมเซ็นทรัล วงศ์อมาตย์ ชายหาดมีความยาวประมาณ1 กิโล เมตรเศษเป็นหาดที่เงียบสงบ เหมาะที่จะเล่นน้ำและพักผ่อน

หาดนาจอมเทียน

หาดนาจอมเทียน

      เป็นหาดที่อยู่ทางทิศใต้อยู่ห่างจากตัวเมืองพัทยาประมาณ4 กิโลเมตร ชายหาดมีความยาว 6 กิโลเมตร มีถนนที่ ร่มรืนเลียบชายหาดโดยตลอด หาดนาจอมเทียนเป็นหาดที่เงียบสงบ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศนิ ยมเดินทางไปพักผ่อน เล่นน้ำ เล่นกระดาน โต้คลื่น ขับเรือสกู๊ตเตอร์และเล่นกิจกรรมทางน้ำอื่นๆ บริเวณชายหาดมีร้าน อาหารร้านค้าไว้คอยบริการนักท่องเที่ยว

เขาพระตำหนัก หรือ เขาพระบาท

เขาพระตำหนัก หรือ เขาพระบาท

      เป็นภูเขาเตี้ย ๆ คั่นระหว่างหาดพัทยาใต้กับหาดจอมเทียน บนยอดเขาเป็นที่ตั้งของวัดเขาพระบาท อนุสาวรีย์พระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมหลวงชุมพรเขตรอุดมศักดิ์ และจุดชมวิว ซึ่งเปิดให้ขึ้นไปชมได้ระหว่างเวลา07.00-22.00 น จากจุดนี้จะแลเห็นทัศนียภาพโค้งอ่าวของบริเวณเมืองพัทยาได้สวยงามมาก บริเวณเชิงเขาพระตำหนักมี สวนเฉลิมพระเกียรติ ถนนพระตำหนัก มีเนื้อที่ประมาณ15 ไร่ เป็นสวนสาธารณะสำหรับพักผ่อนออกกำลังกายสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวเนื่องในมหามงคลสมัยเฉลิมพระชนมพรรษาครบ 5 รอบ และใกล้ ๆ จะเป็นที่ตั้งของสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคกลาง เขต3

 เกาะล้าน

เกาะล้าน

      ตั้งอยู่ในแนวขนานกับหาดพัทยา อยู่ห่างจากอ่าวระยะทาง7.5 กิโลเมตร ตัวเกาะกว้าง2 กิโลเมตร ยาว5 กิโลเมตร เกาะล้านมีหาดทรายขาวนวลเม็ดทรายละเอียด มีแนวปะการังมากมาย นักท่องเที่ยวสามารถนั่งเรือหางยาวท้องกระจก หรือดำน้ำดูปะการังได้ซึ่งมีหาดทรายที่เลื่องชื่อได้แก่ หาดตาแหวน อยู่ทางเหนือของเกาะ มีหาดทรายยาวประมาณ750 เมตร เป็นหาดที่มีร้านค้าต่างๆ มากมาย เรือท่องเที่ยวมักมาจอดบริเวณนี้เป็นส่วนใหญ่ เนื่องจากมีหาดทรายขาว และสวยงาม หาดแหลมเทียน และหาดแสม อยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ของเกาะล้าน หาดทรายยาวประมาณ700 เมตร และ100 เมตร ตามลำดับเป็นหาดที่สวยงามและน่าประทับใจอีกแห่งหนึ่งของเกาะ โดยเฉพาะบริเวณแหลม เทียน มีความเงียบสงบและสะอาด ปัจจุบันมีร้านค้าไว้บริการนักท่องเที่ยว

เกาะสาก

เกาะสาก

       อยู่ห่างจากเกาะล้านไปประมาณ600 เมตร หรืออยู่ทางทิศตะวันตกของ แหลมพัทยา ห่างออกไปประมาณ10 กิโลเมตร เป็น เกาะขนาดเล็กโค้ง เป็นรูปเกือกม้าหงาย มีหาดทรายอยู่2 หาด คือ หาดทรายบริเวณอ่าวด้านเหนือ ซึ่งมีความยาวประมาณ250 เมตร เรือนำเที่ยวมักจะจอดให้นักท่องเที่ยวลงเล่นน้ำบริเวณนี้ อีกหาดหนึ่งคือ หาดทางตอนใต้ของเกาะ ซึ่งอยู่ตรงกันข้ามกับหาด แรก และมีทางเดินติดต่อกันได้หาดนี้เป็นหาดเล็กๆ ยาวประมาณ80 เมตร มีแนวปะการังอยู่บริเวณด้านหน้า นักท่องเที่ยวสา มารถดำน้ำดูปะการังในบริเวณนี้ได้

อุทยานสามก๊ก

อุทยานสามก๊ก

       เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่งดงามด้วยสถาปัตยกรรมผสมผสานไทย-จีน ในเนื้อที่36 ไร่ ซึ่งริเริ่มขึ้นจากแนวคิดของคุณเกียรติ ศรีเฟื่องฟุ้ง นักธุรกิจเชื้อสายจีนชั้นนำของไทย มีการวางรูปแบบตามศาสตร์ของ ฮวงจุ้ยจีน ประกอบด้วย อาคาร5 ชั้น จัดแสดงภาพเขียนสีน้ำมันที่บันทึกเรื่องราวชีวิตของขงเบ้งและรูปปั้นกังไสตัวเอกจากพงศาวดารในวรรณกรรมสามก๊ก ชั้นบนสุดเป็นหอพระแก้วและจุดชมวิว มีอาคารประดิษฐานองค์พระโพธิสัตว์พระแม่กวนอิมสลักจากหินอ่อนสูง4 เมตร รูปเทพเจ้ากวนอู และระเบียงจิตรกรรมซึ่งมีภาพวาดบนกระเบื้องเคลือบดินเผาบันทึกเรื่องราวตอนสำคัญของเรื่องสามก๊ก เปิดให้เข้าชมทุกวันเวลา10.00-17.00 น. ค่าเข้าชม คนไทย ผู้ใหญ่80 บาท เด็ก40 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่150 บาท เด็ก80 บาท

อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้เมืองพัทยา

อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้เมืองพัทยา

       อุทยานหินล้านปีและฟาร์มจระเข้เมืองพัทยา เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกแห่งหนึ่ง ด้วยลักษณะเด่นของภูมิ ประเทศทางธรรมชาติ และพันธุ์พืชไทย โดยเฉพาะความงดงามของกลุ่มบอนไซ และหินโบราณที่นำมาจากจังหวัดกาญจนบุรี ภายในสวนประกอบไปด้วย ฟาร์มจระเข้ และสวนสัตว์ขนาดย่อม ซึ่งมีทั้งสัตว์ป่าสงวนและสัตว์ป่าหายากในประเทศไทย ที่นับวันใกล้จะสูญพันธุ์

เมืองจำลองพัทยา

เมืองจำลองพัทยา

      ตั้งอยู่บนถนนสุขุมวิทก่อนเข้าตัวเมืองพัทยา ตรงหลัก กม. ที่143 เป็นสถานที่จำลองปูชนียสถาน และโบราณสถาน ที่สำคัญทั้งในประเทศ และต่างประเทศ ย่อส่วนในอัตรา1 ต่อ25 เช่น วัดพระศรีรัตนศาสดาราม อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย สะพานข้ามแม่น้ำแคว สะพานพระราม9 ปราสาทหินพิมาย สะพานทาวเวอร์บริดจ์ หอไอเฟล หอเอนปิซา เทพีสันติภาพ ฯลฯ เปิดให้ชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา07.00-22.00 น. อัตราค่าเข้าชม ชาวไทย ผู้ใหญ่100 บาท เด็ก50 บาท ชาวต่างประเทศ ผู้ใหญ่250 บาท เด็ก120 บาท

ปราสาทสัจธรรม

ปราสาทสัจธรรม

       ตั้งอยู่บริเวณแหลมราชเวช ตำบลนาเกลือ เมืองพัทยา ทางเข้าอยู่บริเวณซอยนาเกลือ12 เป็นปราสาทไม้ริมทะเลที่อลังการตระการตา งดงามด้วยประติมากรรมและลวดลายแกะสลักที่สะท้อนให้เห็นถึงโลกทัศน์ ภูมิปัญญา คุณธรรมและปรัชญาของคนในโลกตะวันออก เริ่มก่อสร้างเมื่อปี2524 โดยคุณเล็ก วิริยะพันธ์ ผู้ก่อตั้งเมืองโบราณ จังหวัดสมุทรปราการ ปราสาทสัจธรรมสร้างด้วยไม้ทั้งหลัง ไม่มีโลหะเข้ามาปะปน ใช้ระบบเข้าเดือยไม้แบบไทย หรือใส่สลักไม้ นับเป็นงานสถาปัตยกรรมและศิลปกรรมแห่งศตวรรษ ผู้สนใจสามารถเข้าเยี่ยมชมได้ตั้งแต่เวลา09.00-18.00 น. ค่าเข้าชมท่านละ500 บาท

การเดินทาง

รถยนต์ จากกรุงเทพฯไปจังหวัดชลบุรีจะใช้ได้หลายเส้นทางคือ

-ใช้เส้นทางสายบางนา – ตราด ทางหลวงหมายเลข34 เข้าสู่จังหวัดชลบุรี
-ใช้เส้นทางสายกรุงเทพฯ – มีนบุรี ทางหลวงหมายเลข304 ซึ่งจะผ่านทางฉะเชิงเทรา,บางปะกงและเข้าชลบุรี
-ใช้เส้นทางสายเก่าถนนสุขุมวิททางหลวงหมายเลข3 ผ่านสมุทรปราการ ถึงแยก อำเภอบางปะกงจึงใช้ทางหลวงหมายเลข34 เข้าชลบุรี
ซึ่งทั้งสามเส้นทางที่เดินทางจากกรุงเทพฯจะมารวมอยู่ที่ชลบุรี ถึงจะใช้เส้นทางถนนสายสุขุมวิทเพื่อเข้าสู่เมืองพัทยา ซึ่งใช้ถนนสามสายหลัก ๆ คือ พัทยาเหนือ อยู่ตางหลักกม.144 ถนนพัทยากลาง อยู่ที่หลักกม.145-146 และพัทยาใต้อยู่ที่หลักกม.147 ถนนทั้งสามเส้นทางนี้จะเลียบชาดหาดพัทยา

รถประจำทาง

มีรถโดยสารประจำทางออกจากสถานีขนส่งเอกมัยและและหมอชิตไปพัทยา จากกรุงเทพ

รถปรับอากาศ ชั้น1 (ต้นทาง)
– สถานีเอกมัย05.00 น. -23.00 น. รถออกทุก30 นาที ใช้เวลาเดินทาง2 ชม.30 นาที
– สถานีหมอชิต (สายมอเตอร์เวย์)05.20 น.-20.00 น. รถออกทุก30 นาที ใช้ เวลาเดินทาง2 ชม.
– พัทยาเหนือ05.20-21.00 รถออกทุก30 นาที

ปรับอากาศชั้น2 (ต้นทาง)
– สถานีเอกมัย05.00 น. -21.00 น. รถออกทุก20 นาที ใช้เวลาเดินทาง3 ชม.
– หาดจอมเทียน03.00 น. -18.00 น. รถออกทุก20 นาที

รถไฟ
มีรถไฟไปพัทยาทุกวัน ๆ ละหนึ่งเที่ยว ขาไปเวลา6.55 น. ขากลับเวลา บ่าย2.40 น. ของทุกวัน

เทศกาลและงานประเพณี

งานเทศกาลเมืองพัทยา

งานเทศกาลเมืองพัทยา

      จัดขึ้นประมาณกลางเดือนเมษายนของทุกปี เพื่อเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยวและ เผยแพร่ชื่อเสียง ของเมืองพัทยา มีการจัดขบวนแห่ที่ประดับด้วยดอกไม้ที่สวยงาม การประกวดนางงามพัทยา การแข่ง ขันกีฬาพื้นบ้านไทย แข่งขันกีฬาทาง้ำ การประกวดก่อปราสาททราย การจุดพลุ และ ดอกไม้ไฟที่ริมทะ เล การแสดงศิลปวัฒนธรรมนิทรรศการและการจำหน่ายสินค้าที่ระลึก

งานเทศกาลวันไหลเมืองพัทยา

งานเทศกาลวันไหลเมืองพัทยา

       พอถึงเดือนเมษายน ประเพณีสงกรานต์ในภาคกลางมักจะเล่นกันระหว่างวันที่13-14-15 ของเดือนเมษายน ส่วนในภาคตะวันออกนั้นจะแตกต่างจากที่อื่นคือ จะเริ่มเล่นสาดน้ำกันประมาณวันที่16 หรือ17-18-19 เมษายน โดยเรียกว่า “วันไหล” สำหรับเมืองพัทยาได้กำหนดจัดงานวันไหลในวันที่19 เมษายนของทุกปี โดยมีกิจกรรมต่างๆ เช่น พิธีรดน้ำดำหัว ขบวนวันไหล การสดน้ำกันอย่างสนุกสนานของประชาชน และนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างประเทศเป็นต้น

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในพัทยา

โรงแรม พัทยา ดิสคัฟเวอร์รี่ บีช (Pattaya Discovery Beach Hotel)

โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา (Ravindra Beach Resort & Spa)

โรงแรมซีบรีส โฮเท็ล พัทยา (Sea breeze Hotel Pattaya)

โรงแรม โคซี่ บีช พัทยา (Cosy Beach Hotel)

โรงแรมจอมเทียนธานี (Jomtien Thani)

โรงแรม เดอะซายน์ (The Zign Hotel)

โรงแรมวิวทะเล วิลล่า (View Talay Villas)

โรงแรมรอยัลคลิฟแกรนด์ (Royal Cliff Grand Hotel)

โรงแรมปาล์ม โกรฟ รีสอร์ท พัทยา (Palm Grove Resort Pattaya)

โรงแรมราวินทรา บีช รีสอร์ท แอนด์ สปา (Ravindra Beach Resort & Spa)

โรงแรมวิวทะเล มารีน่า (Viewtalay Marina)

โรงแรมเดอะ รอยัล วิงค์ แอนด์ สปา (รอยัลคลิฟบีช รีสอร์ท) (The Royal Wing & Spa (Royal Cliff Beach Resort))

โรงแรมลองบีช การ์เด้น โฮเทล แอนด์ สปา (Long Beach Garden Hotel & Spa)