จังหวัดจันทบุรี

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด / จังหวัดจันทบุรี

จังหวัดจันทบุรี เป็นจังหวัดทางชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ทิศเหนือติดกับจังหวัดฉะเชิงเทรา สระแก้ว และปราจีนบุรี ทิศตะวันออกติดกับจังหวัดตราดและราชอาณาจักรกัมพูชา ทิศใต้ติดกับอ่าวไทย และทิศตะวันตกติดกับจังหวัดระยองและชลบุรี อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 245 กิโลเมตร สภาพพื้นที่มีทั้งป่าไม้ ภูเขา ที่ราบสูง ที่ราบลุ่มน้ำ และที่ราบชายฝั่งทะเล

จังหวัดจันทบุรี

1389957449_7

คำขวัญประจำจังหวัด: น้ำตกลือเลื่อง เมืองผลไม้ พริกไทยพันธุ์ดี อัญมณีมากเหลือ เสื่อจันทบูร สมบูรณ์ธรรมชาติ พระเจ้าตากสินมหาราช รวมญาติกู้ชาติที่จันทบุรี

ที่ตั้ง จังหวัดจันทบุรีตั้งอยู่บนพื้นที่ชายฝั่งทะเลภาคตะวันออกของประเทศไทย ระหว่างเส้นรุ้งที่ 12-13 องศาเหนือ และเส้นแวงที่ 101-102 องศาตะวันออก อยู่ห่างจากกรุงเทพมหานครประมาณ 245 กิโลเมตร มีพื้นที่ทั้งหมด 6,338 ตารางกิโลเมตร หรือ 3,961,250 ไร่ คิดเป็นร้อยละ 16.6 ของพื้นที่ภาคตะวันออก และเท่ากับร้อยละ 1.8 ของพื้นที่ทั้งประเทศ

สถานที่ท่องเที่ยวฮิตในจันทบุรี

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช

      ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เป็นสถานที่สำคัญอีกแห่งหนึ่งของเมืองจันท์ บ่งบอกถึงความผูกพันของชาวเมืองนี้ที่มีต่อพระเจ้าตาก โดยมีคำกล่าวว่า ถ้าไม่ได้มาสักการะพระเจ้าตาก ก็ถือว่ายังมาไม่ถึงเมืองจันท์ ประวัติ : ศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินฯ เดิมเป็นศาลไม้อยู่ข้างศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ต่อมาในปี2463 สมัย ม.จ. สฤษดิเดชชยางกูร เป็นสมุหเทศาภิบาลมณฑลจันทบุรี ได้สร้างศาลขึ้นใม่บรเวณด้านหน้าค่าย ทหารกองพันนาวิกโยธิน คนละฝั่งถนนกับศาลเจ้าพ่อหลักเมือง โดยอาศัยอาคารเป็นศาลาคอนกรีตสี่เหลี่ยมจัตุรมุตข มีบันไดด้านหน้าและด้านข้างรวม3 ด้าน กรมศิลปากรเป็นผู้ออกแบบ ภายในเป็นที่ประดิษฐานเทวรูปซึ่งเป็นเทพเจ้าประจำพระองค์พระเจ้าตาก

 อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

อุทยานแห่งชาติเขาคิชฌกูฏ

       อยู่ในท้องที่อำเภอมะขามและกิ่งอำเภอเขาคิชกูฏ การเดินทางใช้ถนนสุขุมวิท ถึง กม.324 บริเวณสี่แยกเขาไร่ยา แยกซ้ายไป21 กิโลเมตร ถึงทางแยกเข้าอุทยานเลี้ยวขวาอีก1.5 กิโลเมตร (สามารถนั่งรถสองแถวจันทบุรี-น้ำตกกระทิง ค่าโดยสาร20 บาทต่อคน ธาริณี30 พ.ค.40) อุทยานแห่งชาติเขาคิชกูฏได้รับการประกาศเป็นอุทยานแห่งชาติเมื่อวันที่8 พฤษภาคม2520 มีเนื้อที่58 ตารางกิโลเมตร สภาพป่าในบริเวณนี้มีทั้งป่าดิบชื้น ป่าดิบเขาและป่าไม้ผลัดใบมีสมุนไพรและกล้วยไม้ป่านานาชนิด รวมทั้งมีพันธุ์ไม้หายากคือ ไม้กฤษณา เนื่องจากเป็นป่าที่อยู่ในเขตเทือกเขาสูงชัน จึงมีสัตว์ป่าชุกชุม เช่น กระทิง เสือ หมี กวาง เก้ง เลียงผา และนกชนิดต่างๆ ตามลำห้วยมีปลาพลวง ปลาก้าง ปลาหนวด ปลาดุกรำพัน อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก

 ยอดเขาพระบาท

ยอดเขาพระบาท

       อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯ ประมาณ5 กิโลเมตร ตามเส้นทางแยกเข้าวัดพลวง และเดินเท้าสู่ยอดเขาอีก3 กิโลเมตร บนยอดเขาคิชกูฏหรือเขาพระบาทนี้ มีปรากฏการณ์ทางธรณีวิทยาที่ถูกนำมาเกี่ยวพันกับตำนานทางพุทธศาสนา อาทิ ศิลาเจดีย์ รอยพระพุทธบาท หินรูปบาตรคว่ำถ้ำฤาษี ลานแข่งรถพระอินทร์ หินเป็นรูปคล้ายเต่าและช้างขนาดยักษ์ ในวันมาฆบูชาและระหว่างเทศกาลตรุษจีนมีประชาชนไปนมัสการรอยพระพุทธบาทเป็นจำนวนมาก การเดินทางไปที่ยอดเขาพระบาท จะต้องนั่งรถสองแถวขับเคลื่อนสี่ล้อขึ้นไป ทางค่อนข้างชันและแคบ (thai-tour.com: ชาวบ้านกล่าวกันว่า ผู้ใดได้เดินทางไปสักการะ สามารถอธิฐานกับรอยพระพุทธบาทได้สิ่งหนึ่ง และได้เพียงครั้งเดียวเท่านั้น) ก่อนเดินทางควรสอบถามเกี่ยวกับที่พักและรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ กองอุทยานแห่งชาติ กรมป่าไม้ โทร.579-0529, 579-4842 เพราะที่นี่มักปิดเพื่อรักษาสภาพป่า

 วัดเขาสุกิม

วัดเขาสุกิม
เดิมเป็นสถานปฏิบัติธรรมบนเขาซึ่งเรียกกันในท้องถิ่นว่าเขาอีกิม ต่อมาในปี พ.ศ. 2507 ชาวบ้านได้นิมนต์พระอาจารย์สมชาย ฐิตวิริโย และภิกษุสามเณรจากสำนักสงฆ์เนินดินแดงซึ่งอยู่ไม่ไกล มาจำพรรษาบนเขาอีกิม พระอาจารย์สมชายได้พัฒนาวัดจนเป็นวัดใหญ่เป็นที่รู้จักของคนทั่วไปและเปลี่ยนชื่อเป็นเขาสุกิม นอกจากนี้ยังได้สร้างโรงเรียนมัธยมวัดเขาสุกิมและโรงพยาบาลวัดเขาสุกิมเพื่อเป็นประโยชน์ต่อสาธารณะด้วย พิพิธภัณฑ์วัดเขาสุกิม อยู่บนชั้น 3 ของตึก 60 ปีเฉลิมพระเกียรติเป็นที่เก็บรวบรวมโบราณวัตถุจำนวนมาก เช่นพระพุทธรูปปางต่าง ๆ ทั้งที่ด้วยศิลาและสำริด เครื่องถ้วยกระเบื้องจีนทั้งขนาดเล็กและใหญ่ นอกจากนี้ก็มีขวานหิน ฆ้อง หม้อ ไห มีด ดาบ เครื่องประดับสำริด กระต่ายขูดมะพร้าว เป็นต้น

 วนอุทยานเขาแหลมสิงห์

วนอุทยานเขาแหลมสิงห์

       ตั้งที่ตำบลบางกะไชย อำเภอแหลมสิงห์ สารถเดินทางไปถึงได้โดยเช่าเรือจากหาดแหลมสิงห์ไปราว400 เมตร แล้วเดินเท้าอีก400 เมตร แต่เส้นทางที่สะดวกคือ เดินทางจากอำเภอท่าใหม่ทางรถยนต์ไปตามเส้นทางท่าใหม่-บางกะไชย ระยะทาง25 กม. เส้นทางนี้จะผ่านวัดเขาแหลมสิงห์ตัดขึ้นภูเขาไปจนถึงที่ทำการวนอุทยานซึ่งตั้งอยู่บนที่สูงมองเห็นทิวทัศน์ชายทะเลได้กว้างไกล และยังเป็นจุดที่สามารถชมพระอาทิตย์อัสดงได้อย่างสวยงาม
        เขาแหลมสิงห์ เป็นภูเขาขนาดเล็ก สูงจากระดับน้ำทะเลราว
172 เมตร เหตุที่เรียกว่าเขาแหลมสิงห์ เนื่องจากด้านหน้าเขามีหินเป็นแก่งเกาะยื่นล้ำออกไปในทะเล เป็นรูปคล้ายสิงห์หมอบ มีหัว ลำตัว หาง เท้า และดวงตาบริเวณใกล้กันมีป้อมปืนที่สร้างในสมัยรัชกาลที่3 คือ ป้อมไพรีพินาศจากที่ทำการบนเนินเขามีทางเดินลงไปยัง หาดอ่าวกระทิง ซึ่งเป็นชายหาดเล็ก ๆ หาดทรายสีเหลืองนวล บรรยากาศเงียบสงบและสวยงาม สามารถขออนุญาตตั้งเต๊นท์พักแรมได้

หาดเจ้าหลาว

หาดเจ้าหลาว 

      อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรี60 กิโลเมตร ทางถนนสุขุมวิทตรงหลักกิโลเมตรที่301 หรือ เดินทางจากอำเภอท่าใหม่ ระยะทาง17 กิโลเมตร แผนที่หาดเจ้าหลาวเป็นหาดทรายขาวสะอาดปนสีเทายาวเหยียดสุดสายตา มีบรรยากาศสงบเงียบ ชายหาดมีต้นมะพร้าวเป็นระยะๆ เหมาะสำหรับเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจ มีร้านอาหารและที่พักเปิดให้บริการ ราคาไม่แพงมากเหมือนพัทยาหรือเกาะเสม็ด

อ่าวคุ้งวิมาน

อ่าวคุ้งวิมาน

       หาดคุ้งวิมาน-หาดคุ้งกระเบน อยู่ห่างจากตัวเมืองจันทบุรีประมาณ 50 กิโลเมตร จากถนนสุขุมวิทหลักกิโลเมตรที่ 301 มีแยกเลี้วซ้ายเข้า ไปอีก 18 กิโลเมตร ก่อนที่จะถึงคุ้งวิมานประมาณ 1 กิโลเมตร มีทางแยกซ้ายเข้าไปจุดชมวิวอยู่บนเนินเขา คุ้งวิมานมีลักษณะเป็นหาดทรายสีเหลือง ที่ริมชายหาดมีร้านค้าบริการ อาหารเครื่องดื่มและห้องอาบน้ำจืด บรรยากาศเงียบสงบเหมาะแก่การพักผ่อน มีสถานที่สำหรับพักแรม คุ้งกระเบนอยู่ถัดจากหาดคุงวิมาน ประมาณ ๘ กิโลเมตร มีหาดทรายสีขาวสะอาด และมีบริการที่พักสำหรับนักท่องเที่ยว

 น้ำตกกระทิง

น้ำตกกระทิง

      น้ำตกกระทิง มีต้นกำเนิดจากเทือกเขาคิชฌกูฏ เป็นน้ำตกขนาดใหญ่มี13 ชั้น ซึ่งล้วนมีความงามต่างๆ กัน เล่นน้ำได้ แต่ละชั้นห่างกันราว20 เมตร ในระหว่างทางจะผ่านป่าไผ่และพันธุ์ไม้หลากชนิด บางชั้นมีพืชจำพวกมอส เฟิร์น ขึ้นปกคลุมเต็มทั้งสองข้างทาง ลำธารดูเขียวชอุ่ม เมื่อต้นไม้ผลัดใบใบไม้สีเหลืองแกมแดงจะโรยใบปูทางเดินสวยงามยิ่ง ลำธารชั้นล่างของน้ำตกอยู่ห่างจากที่ทำการอุทยาน100 เมตร การเข้าชมต้องเสียค่าธรรมเนียม ผู้ใหญ่10 บาท เด็ก5 บาท

น้ำตกพลิ้ว

น้ำตกพลิ้ว

      เป็นที่เที่ยวสำคัญในเขต อุทยานแห่งชาติน้ำตกพลิ้วซึ่งได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งหนึ่งของจังหวัด เมื่อครั้งที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเสด็จประพาสน้ำตกนี้ ทรงยกย่องว่าเป็นน้ำตกที่งดงามที่สุด ในบรรดาน้ำตกที่พระองค์เคยประพาส บริเวณรอบน้ำตกมีอลงกรณ์เจดีย์และพีระมิดพระนางเรือล่มอันเป็นประวัติศาสตร์หน้าหนึ่งของเมืองจันท์ นอกจากนี้ยังมีเส้นทางเดินศึกษาธรรมชาติที่ดีที่สุด

การเดินทาง

รถยนต์

ทางรถยนต์ จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 3 เส้นทาง ได้แก่

1.เส้นทางสายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-พัทยา-บ้านฉาง-ระยอง-จันทบุรี (ทางหลวงหมายเลข3) ระยะทางประมาณ 291 กม.

2.เส้นทางสายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-ศรีราชา-ระยอง-จันทบุรี (ผ่านทางหลวงหมายเลข 36) ระยะทางประมาณ 254 กม.

3.เส้นทางสายกรุงเทพฯ-ชลบุรี-แกลง-จันทบุรี (ผ่านทางหลวงหมายเลข 344) ระยะทางประมาณ 245 กม.

 

รถโดยสารประจำทาง
รถโดยสารปรับอากาศ
ออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ทุกวันสอบถามรายละเอียดโทร. 391-8097
รถโดยสารปรับอากาศของบริษัทเอกชน ได้แก่
– เชิดชัยทัวร์ โทร. 391-2237, (039) 350384, 350357
– พรนิภาทัวร์ โทร. 391-5179
, (039) 311278
– ศุภรัตน์ทัวร์ โทร. 391-2231
, (039) 312011
รถโดยสารธรรมดา
ออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) ทุกวัน สอบถามรายละเอียด โทร. 391-2504
รถโดยสารจากจันทบุรีไปยังจังหวัดอื่นๆ อาทิ นครราชสีมา ตราด ระยอง สระแก้วสระบุรี บุรีรัมย์ ปราจีนบุรี ตาก รายละเอียดติดต่อสถานีขนส่งจังหวัดจันทบุรี โทร. (039) 311299

เทศกาลและงานประเพณี

งานของดีเมืองจันท์วันผลไม้

ของดีเมืองจันทบุรี 

      จัดในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกปี ณ สนามกีฬากลางจังหวัด มีการแห่ขบวนรถผลไม้ การประกวดผลไม้ ประกวดธิดาชาวสวน แข่งขันกินทุเรียน ประกวดสุนัขพันธุ์ไทยหลังอาน การออกร้านจำหน่ายอัญมณี และร้านของกลุ่มเกษตรกร

 งานนมัสการรอยพระพุทธบาทหลวง

งานนมัสการรอยพระบาท

      จัดในวันแรม15 ค่ำ เดือน2 ณ บริเวณเขาคิชฌกูฏ ตำบลพลวง อำเภอมะขามภายในงานมีการจัดบวงสรวงเทวดาอารักษ์ พิธีปิดทองรอยพระพุทธบาท การจัดเดินป่าขึ้นยอดเขาคิชฌกูฏ

 งานตากสินรำลึก

งานรำลึก

      จัดในช่วงปีใหม่ ณ สนามกีฬากลางจังหวัด ภายในงานมีการออกร้านจากหน่วยงานของรัฐและเอกชน จัดแสดงนิทรรศการและจำหน่ายสินค้ามากมาย

โรงแรมที่พักที่น่าสนใจในจันทบุรี
โรงแรม นิว แทรเวิลลอด์จ (New Travel Lodge)

โรงแรมแซน แอนด์ ซี รีสอร์ท (Sand And Sea Resort)

โรงแรมมัลดีฟส์บีชรีสอร์ท (Maldives Beach Resort)

โรงแรมมณีจันทร์รีสอร์ท & สปอร์ตคลับ (Maneechan Resort & Sport Club)

โรงแรม วายซุ การ์เด้น หาดเจ้าหลาว รีสอทร์ & เกสเฮ้าส์ (Ys Garden

Chaolao Beach Hotel Resort & Guest House)

โรงแรมนิวทราเวล บีช โฮเท็ล แอนด์ รีสอร์ท (New Travel Beach Hotel & Resort)