ดอยค้ำฟ้า ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคเหนือ, เที่ยวภูเขา / ดอยค้ำฟ้า ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า

travel.mthai.com ขอพาท่านไปรู้จักกับแหล่งท่องเที่ยวอันซีนเชิงอนุรักษ์ ที่มีผืนป่าอุดมสมบูรณ์ที่สุดแห่งหนึ่งในเมืองไทย นามว่า ดอยค้ำฟ้า ยอดดอยสำหรับคนรักธรรมชาติ รักสัตว์และผืนป่า ท่านจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างใกล้ชิด คลุกคลีกับป่าสน ท่ามกลางทัศนียภาพความงดงามและสภาพอากาศอันแสนวิเศษ

ดอยค้ำฟ้า ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า

ดอยค้ำฟ้าภาพจาก www.ilovetogo.com

ดอยค้ำฟ้า ตั้งอยู่ที่หน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย ตั้งอยู่ในพื้นที่ ต.ทุ่งข้าวพวง อ.เชียงดาว จ.เชียงใหม่ มีความสูงจากระดับน้ำทะเล 1,834 เมตร ปัจจุบันดอยค้ำฟ้า มีสถานะเป็นป่าที่มีอายุเกิน 30 ปี จึงเหลืออัตราจ้างงานได้เพียงแค่ 1 คน ซึ่งในความเป็นจริง ภาระกิจหลักไม่สามารถทำได้ การดูแลรักษาป่าเนื้อที่นับพันไร่ การทำแนวกันไฟ การปลูกทดแทน จำเป็นต้องใช้แรงงานพอสมควร แต่เนื่องจากไม่มีงบ ในการจ้าง จึงจำเป็นต้องเปิดเป็นการท่องเที่ยวแบบอนุรักษ์ ศึกษาเรียนรู้ธรรมชาติ ใช้การท่องเที่ยวนำ เพื่อสร้างงาน สร้างรายได้ ในการจ้างแรงงาน

เที่ยวดอยค้ำฟ้าภาพจาก pantip.com/topic/33129419

เที่ยวดอยค้ำฟ้าภาพจาก www.xn--72c5aba9c2a3b8a2m8ae.com

ดอยค้ำฟ้า หรือ กิ่วใจหาย เหมาะสำหรับผู้มีใจรักธรรมชาติ พักแรมแบบกางเต็นท์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแบบปิด ก่อนขึ้นไปต้องโทรแจ้ง หัวหน้าหน่วยจัดการต้นน้ำแม่งายก่อน เบอร์ 081 992 7346 (พี่แก้ว) เนื่องจากถนนเป็นเส้นทางลำลอง หน้าฝนต้องใช้ 4×4 หน้าหนาว 4×2 ผ่านได้ แต่ความสำคัญอยู่ที่ถนนแคบ และชันเป็นบางช่วง ต้องติดต่อก่อน เจ้าหน้าที่อาจนำรถมารับ เพื่อลดปัญหาด้านการจราจร ประกอบกับด้านบนไม่มีที่จอดรถ จึงจำกัดนักท่องเที่ยวแต่ละทริปไม่เกิน 50 คน ระยะทางจากปากทางขึ้น ถึงจุดพักแรม(จุดชมวิว) ประมาณ 8 ก.ม. ส่วนไฮไลท์สำคัญคือการชมทะเลหมอก ที่เบื้องหลังคือยอดดอยหลวงเชียงดาว มันช่างงดงามยิ่งนัก

ฟ้าอยู่ค้ำคน คนไม่อยู่ค้ำฟ้า

doi-khumfah-chiangdow

doi-khumfah-chiangdow

การเดินทาง

จากเชียงใหม่-เชียงดาว และใช้เส้นทาง เชียงดาว-เวียงแหง ขับไปจนถึง สะพานข้าม ห้วยน้ำกัด ขวามือจะมีป้ายดอยค้ำฟ้า บอกชัดเจนประมาณหลัก ก.ม ที่ 26-27 ดอยค้ำฟ้าจะอยู่ก่อนหน่วยจัดการต้นน้ำขุนคอง ถ้าถึงหน่วยจัดการต้นน้ำขุนคอง ถือว่าเลยไปแล้ว ให้กลับรถ

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติม : หน่วยจัดการต้นน้ำแม่งาย  โทร. 081 992 7346

หรือ facebook.com/pages/ดอยค้ำฟ้า-ที่ทุ่งข้าวพวง-อเชียงดาว , facebook.com/pages/ดอยค้ำฟ้า

ดอยค้ำฟ้า

 

ขอบคุณข้อมูลและรูปภาพจาก : www.tripinchiangmai.com , เรียบเรียงโดย : Travel MThai