ชวนเที่ยวภาคอีสาน ชุมชนทอผ้า ท่องเที่ยวชุมชน

ฝังตัวชิลล์ๆ สูดกลิ่นสโลว์ไลฟ์ ที่ บ้านสนวนนอก โฮมสเตย์

Home / ภาคอีสาน / ฝังตัวชิลล์ๆ สูดกลิ่นสโลว์ไลฟ์ ที่ บ้านสนวนนอก โฮมสเตย์

แนะนำสายท่องเที่ยวที่ชอบบรรยากาศนิ่งๆ สบายๆ ปล่อยเวลาไหลไปกับธรรมชาติ สูดไอดินกลิ่นท้องนา ถ้าใครใช่แบบที่กล่าวมาต้องที่นี่เลย ชุมชน บ้านสนวนนอก ที่นี่มีอาชีพการทอผ้าเป็นหลัก จึงเปิดเป็นหมู่บ้านท่องเที่ยวไหมมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2556 พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวแบบและแบบหมู่คณะ ซึ่งสามารถรองรับได้ทั้งแบบวันเดย์ทริปและแบบค้างคืน เพราะที่นี่มีทั้งโฮมสเตย์และรีสอร์ทให้บริการ

การเดินทาง

ชุมชน บ้านสนวนนอก ตั้งอยู่ที่อำเภอห้วยราช จังหวัดบุรีรัมย์ ห่างจากตัวเมืองเพียง 12 กิโลเมตร สามารถเดินทางด้วยรถส่วนตัว หรือรถประจำทางจากตัวเมืองบุรีรัมย์ได้โดยสะดวก วิ่งมาบนถนนสายห้วยราช – กระสัง เมื่อมาถึงให้สังเกตป้าย “บ้านท่องเที่ยวไหม” ก็สามารถลงไปติดต่อหาที่พักหรือจะเข้าเยี่ยมชมชุมชนก็ได้เลย

ที่พัก

ถ้ามาที่ บ้านสนวนนอก แนะนำเลยว่าต้องพักโฮมสเตย์ โดยราคาจะเริ่มตั้งแต่ 350 ขึ้นไป ต่อท่าน ราคานี้รวมที่นอน และอาหาร 1 มื้อ ห้องพักก็มีให้เลือกทั้งแบบพัดลมหรือแอร์ แต่ส่วนใหญ่จะเป็นพัดลม และห้องน้ำเป็นแบบห้องน้ำรวม หากใครไม่สะดวกจริงๆ ที่นี่ก็มีรีสอร์ทเปิดให้บริการด้วย

กิจกรรมฟรีสไตล์ใน บ้านสนวนนอก

การเดินเข้านอกออกในเป็นเรื่องปกติของชุมชน บ้านสนวนนอก นักท่องเที่ยวสามารถแวะพักผ่อนนอนบนแคร่ของชาวบ้านได้เลย โดยเสียค่าใช้จ่ายเพียง 1 รอยยิ้มเท่านั้น แต่สิ่งที่สะดุดตาที่สุดของชุมชนทอผ้าก็คือ ทุกบ้านจะมีกี่ทอผ้าอยู่ที่ใต้ถุน หากดูไม่วุ่นจนเกินไปนักท่องเที่ยวสามารถขอลองทอผ้าได้ด้วย เพราะที่นี่นอกจากจะเด่นเรื่องฝีมือการผลิตผ้าไหมแล้ว สิ่งที่ดูจะโดดเด่นไม่แพ้กันก็คือความเป็นมิตรของคนในชุมชน ถ้าได้ลองเดินเล่นใน บ้านสนวนนอก สักครึ่งวันก็จะรู้สึกได้เลยว่าคนในชุมชนยิ้มแย้มและเป็นกันเองมากๆ ถึงแม้ท่องเที่ยวจะเป็นคนแปลกหน้าก็ตาม

ส่วนกิจกรรมอื่นๆ ก็มีรองรับให้นักท่องเที่ยวไปร่วมทำกันแบบฟรีสไตล์ตามใจชอบ โดยมีแผนที่บอกตำแหน่งจุดต่างๆ ซึ่งแต่ละจุดก็อยู่ไม่ไกลสามารถเดินลัดเลาะถึงกันได้

  • ฐานปลูกหม่อนเลี้ยงไหม ถ้ามาเช้าหน่อยให้แวะเข้าฐานนี้ก่อนเลยเพราะการเลี้ยงไหม สาวไหม ชาวบ้านทำกันเป็นเวลา จบฐานนี้แล้วค่อยไปเดินเล่นต่อที่ฐานอื่นก็ยังได้

  • ฐานจักสาน พัดเอยกระบุงเอย ถ้าได้ลองทำดูแล้วจะรู้เลยว่าไม่ง่ายอย่างที่คิด ถ้าว่างมาลองสานเครื่องใช้ในบ้านเองดูสักอย่าง แล้วจะรู้เลย กลัวแต่จะจบลงที่หันไปสานปลาตะเพียนน่ะสิ

  • ฐานบ้านกระดิ่ง ลองทำกระดิ่งไม้แบบโบราณ มีให้เลือกตั้งแต่ใหญ่ไปเล็ก จนถึงขนาดเท่าพวงกุญแจก็มี วิธีทำอาจจะดูยากไปสักหน่อยสำหรับผู้หญิงเพราะต้องมีออกแรงเฉาะ เจาะ ผ่า กันด้วย

  • ฐานบ้านนก ทำของเล่นและเครื่องใช้จากกะลามะพร้าวเป็นรูปสัตว์ต่างๆ หรือจะทำเป็นชุดน้ำชาเก๋ไก๋ก็ได้ ผู้หญิงที่ชอบงานคราฟท์ฐานนี้ดูจะเหมาะ

  • ศูนย์เศรษฐกิจพอเพียง บนเนื้อที่ 2 ไร่ 1 งาน แบบไร่นาสวนผสม ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง มีผักผลไม้ปลอดสารพิษ กว่า 30 ชนิด ให้นักท่องเที่ยวเลือกเดินเด็ดกินได้เลย หรือจะเก็บผักที่ชอบเอากลับไปปรุงที่โฮมสเตย์เป็นมื้อเย็นก็ยังได้

  • สะพานยายชุน ที่นี่มีเรื่องเล่ามาตั้งแต่โบราณว่า เดิมมีผู้มีอันจะกินชื่อยายชุน ได้ยกที่ทางของตนไว้ใช้ทำประโยชน์สาธารณะ ทั้งขุดสระ บริจาคให้วัด ชาวบ้านจึงสร้างสะพานนี้โดยตั้งชื่อยายชุนเพื่อเป็นอนุสรณ์ เป็นอีกจุดที่นักท่องเที่ยวต้องไม่พลาดมาถ่ายรูป และขอแนะนำให้มาช่วงเย็นจะได้วิวสวยมากๆ

ที่โฮมสเตย์นักท่องเที่ยวสามารถลงครัวอวดฝีมือทำกับข้าวได้ด้วยนะ แต่คงต้องหุงเตาถ่านกันควันโขมง และถ้าตอนเช้าอยากตื่นมาใส่บาตรก็บอกเจ้าบ้านโฮมสเตย์ไว้ได้เลย เป็นสิริมงคลก่อนจะลาจากชุมชน บ้านสนวนนอก แห่งนี้