คลองท่าดี คีรีวง นครศรีธรรมราช บ้านขุนน้ำ ปากพนัง หมู่บ้านคีรีวง เที่ยวนครศรีธรรมราช

คีรีวง… สูดความสดชื่นให้เต็มปอด กอดภูเขาให้เต็มอิ่ม

Home / ข้อมูล 77 จังหวัด, ภาคใต้ / คีรีวง… สูดความสดชื่นให้เต็มปอด กอดภูเขาให้เต็มอิ่ม

1

นครศรีธรรมราช เป็นอีกหนึ่งจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่สวยงาม แถมยังโดนใจนักท่องเที่ยวด้วยบรรยากาศที่ดีจนแทบไม่อยากจะเชื่อว่า ในประเทศไทยของเรายังมีแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่บริสุทธิ์หลงเหลืออยู่ด้วย แต่ใครจะรู้ว่าในจังหวัดนครศรีธรรมราช มีแหล่งท่องเที่ยวที่ได้ขึ้นชื่อว่าอากาศดีที่สุดในประเทศ หากใครไม่เชื่อก็ลองมาพิสูจน์กันได้ที่ “คีรีวง”

2

3

“คีรีวง” ตั้งอยู่ที่ตำบลกำโลน อำเภอลานสกา เป็นหมู่บ้านที่อยู่ในวงล้อมของภูเขา ซึ่งตรงตามความหมายของชื่อหมู่บ้านนั่นเอง เอกลักษณ์เด่นของที่นี่ที่ไม่มีที่ไหนเหมือนก็คือสายน้ำเย็นฉ่ำ ต้นไม้เขียวๆ ที่โอบล้อมอยู่รอบตัว วิถีชีวิตเรียบง่ายแบบชาวสวนอยู่กับธรรมชาติ รวมถึงถนนโล่งๆ ที่นานๆ ทีถึงจะมีรถใหญ่ขับผ่าน เพียงเท่านี้ก็เป็นหมายเชิญชั้นดีที่ทำให้อยากมาคีรีวงแล้ว

4

แต่รู้ไหมว่าครั้งหนึ่งที่นี่เคยมีชื่อเรียกว่า บ้านขุนน้ำเพราะชุมชนอยู่ใกล้ๆ ต้นน้ำของเขาหลวงที่ถือว่าเป็นหลังคาอันอุดมสมบูรณ์ของภาคใต้ และเป็นส่วนหนึ่งของเทือกเขานครศรีธรรมราชด้วยความสมบูรณ์ของต้นน้ำกลางหุบเขาใหญ่ จึงทำให้มีลำคลองไหลผ่านหมู่บ้านหลายสายคือ คลองปงคลองท่าหาและคลองท่าชาย ทั้งสามสายจะไหลมาบรรจบหน้าหมู่บ้านแล้วไหลลงทะเลที่บ้านปากนครและปากพนังมีชื่อว่า คลองท่าดีลำคลองขนาดใหญ่ขนาบข้างด้วยต้นไม้ ขุนเขา ทอดยาวไปสุดสายตา

5

หากอยากชมธรรมชาติท่ามกลางภูเขาเขียวขจีและสูดอากาศให้เต็มปอดแล้วล่ะก็ ให้ผ่านเส้นทางน้ำที่ไหลตัดข้ามถนน แล้วตรงขึ้นทางคดเคี้ยวของภูเขาไปอีกนิด จะเป็นต้นน้ำที่ค่อนข้างเงียบสงบสัมผัสได้ถึงอากาศเย็นๆ ที่มากกว่าลำคลองด้านล่างก้อนหินและต้นไม้บริเวณนี้ก็จะมีขนาดใหญ่และดูชุ่มฉ่ำอยู่ตลอด เป็นอะไรที่น่าอิจฉามาก โดยเฉพาะกับคนที่ใช้ชีวิตท่ามกลางควันรถและการจราจรแสนวุ่นวายในเมืองใหญ่ ธรรมชาติจะคงอยู่แบบนี้ไม่ได้เลยถ้าเราไม่ช่วยกันดูแลรักษา เชื่อเถอะว่าใครที่ได้มาสัมผัสด้วยตัวเองก็คงจะหลงรักที่นี่ไม่แพ้ที่ไหนเลย…

 

ขอบคุณข้อมูลจาก นิตยสาร Weekend ฉบับเดือน มกราคม 2017

สามารถอ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

%e0%b8%9b%e0%b8%81