กองหินริเชลิว จุดดำน้ำลึกที่สวยงามแห่ง หมู่เกาะสุรินทร์

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง, ภาคใต้, เที่ยวทะเล / กองหินริเชลิว จุดดำน้ำลึกที่สวยงามแห่ง หมู่เกาะสุรินทร์

“กองหินริ เชลิว” เป็นหนึ่งในแหล่งดำน้ำที่โดดเด่น ของชายฝั่งทะเลอันดามันเหนือ อยู่ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา โดยมีลักษณะเป็นกองหิน ปริ่มน้ำ (Emerged Rock) ส่วนยอดจะปรากฏชัดเจนเมื่อน้ำลง

กองหินริเชลิว จุดดำน้ำลึกที่สวยงามแห่งหมู่เกาะสุรินทร์

หมู่เกาะสุรินทร์

ซึ่งสัณฐานเป็นหินขนาดใหญ่ 2 กอง อยู่ติดกัน และมีกองเล็กแผ่ออก 3-4 กอง การที่กองหินปรากฏอยู่ระหว่างหมู่เกาะสุรินทร์กับชายฝั่ง มีร่องน้ำใหญ่พาดผ่าน เมื่อกระแสน้ำไหล มาปะทะ จึงเกิดน้ำหมุนวนพาธาตุอาหารมาสะสม

จากนั้น เหล่าสัตว์น้ำก็พากันเข้ามาหาอาหารตามซอกหลืบและใช้เป็นที่อยู่อาศัย อันปลอดภัย ทำให้มีพืชและสัตว์ทะเลมากมายน่าตื่นตาตื่นใจ ที่ระดับความลึก 6-32 เมตร ระยะ การมองเห็นใต้น้ำ 18-25 เมตร จะได้พบคอนโดใต้ทะเล แหล่งพักพิงของปะการัง กัลปังหาขนาดใหญ่เกาะอยู่ตามผิวกองหิน ทากทะเล กุ้งตัวตลก ม้าน้ำ หมึกกระดอง

กองหินริเชลิว จุดดำน้ำลึกที่สวยงามแห่ง หมู่เกาะสุรินทร์

หมู่เกาะสุรินทร์ หมู่เกาะสุรินทร์มีลักษณะทางธรรมชาติที่กำบังคลื่นลมทั้งสองฤดู เนื่องจากเกาะวางตัวอยู่เป็นกลุ่มและมีอ่าวขนาดใหญ่ ทำให้เกิดแนวปะการังริมฝั่งอยู่รอบหมู่เกาะ และเกาะบริวาร

นอกจากนี้ สภาพแวดล้อมทางสมุทรศาสตร์ของบริเวณหมู่เกาะเหมาะต่อการพัฒนาของแนวปะการัง คือ น้ำใส อุณหภูมิพอเหมาะ และมีการผสมผสานของน้ำที่ได้รับสารอาหาร จากมวลน้ำเบื้องล่างที่ปะทะเกาะ ความอุดมสมบูรณ์ของแพลงตอน ซึ่งเป็นอาหารสำหรับปลาและสัตว์อื่นๆ และลักษณะขอขึ้นน้ำลงในทะเลอันดามัน ซึ่งเป็นแบบ Semidiurnal คือ น้ำขึ้นและน้ำลงอย่างละ 2ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง

กองหินริเชลิว

และความแตกต่างระหว่างน้ำขึ้นสูงสุดและต่ำสุดอาจถึง 3 เมตร ทำให้มีกระแสน้ำเลียบฝั่งค่อนข้างแรง ปลาสาก กุ้งพยาบาล ปลาเก๋าแดงจุดฟ้า และฉลามวาฬนักดำน้ำชาวไทย ผู้มีประสบการณ์สูงหลายราย จัดให้ริเชลิวเป็นจุดดำน้ำลึกที่สวยงาม สมบูรณ์ หลากหลายที่สุดเท่ากับหมู่เกาะสิมิลัน

กองหินริเชลิว ยังเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างชายฝั่งกับหมู่เกาะห่างไกล จึงพบสัตว์เกือบทุกชนิดตั้งแต่เล็กที่สุดถึงใหญ่มากมาชุมนุมกัน และเคยเป็นจุดดำน้ำที่พบฉลามวาฬบ่อยที่สุด แห่งหนึ่งของโลก

กองหินริเชลิว

ข้อมูลท่องเที่ยว – อยู่ห่างจากทางใต้ของหมู่เกาะสุรินทร์ใต้ไปทางตะวันออกประมาณ 10 กม.ในความดูแลของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ ต.คุระ อ.คุระบุรี จ.พังงา

การไปกองหินริเชลิว ต้องติดต่อเรือจากจ.ภูเก็ต หรือซื้อแพ็กเกจทัวร์ดำน้ำจากกรุงเทพฯ ภูเก็ต หรือทับละมุ ซึ่งจะรวมแหล่งดำน้ำอันดามันเหนือ คือ หมู่เกาะสิมิลัน เกาะบอน เกาะตาชัย และกองหินริเชลิว อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะสุรินทร์ 0 7647 2145-6

ดำน้ำผิวน้ำ ดำน้ำลึก – ถ้า ซื้อแพ็กเกจทัวร์ ในเรือที่บริการ จะมีสิ่งอำนวยความสะดวก เดือนพฤศจิกายน-ต้นเดือนพฤษภาคม ใต้น้ำบริเวณกองหินริเชลิว สัตว์ทะเลเล็ก ๆ เช่น ทากทะเล ม้าน้ำ ฯลฯ ทิวทัศน์บนหาดบริเวณช่องเขาขาด

ข้อมูลโดย : โครงการ 7greens – การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย
1600 ถนน เพชรบุรีตัดใหม่ แขวง มักกะสัน เขต ราชเทวี กรุงเทพ 10400, ประเทศไทย
โทร: 02 250 5500, TAT Call Center: 1672
เว็บไซต์ : http://7greens.tourismthailand.org/


View Larger Map

 

ข้อมูลและภาพ : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / wiki
เรียบเรียงโดย Travel MThai