ถ่ายรูป ถ่ายรูปเอง ถ่ายเซลฟีท่องโลก ท่องเที่ยวคนเดียว เทคนิคการถ่ายภาพ เทคนิคถ่ายภาพ เที่ยวคนเดียว

เทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆ เมื่อไปเที่ยวคนเดียว…

Home / ทิปท่องเที่ยว / เทคนิคการถ่ายรูปง่ายๆ เมื่อไปเที่ยวคนเดียว…

เดี๋ยวนี้เทรนด์การเที่ยวคนเดียวกำลังเป็นที่นิยม ซึ่งก็เป็นไปได้หลากหลายเหตุผล ไม่ว่าจะเป็นเพราะอยากใช้เวลาอยู่กับตัวเองอยากหาประสบการณ์ใหม่ๆ เอาชนะความกลัว ไม่ต้องอดทนรอใคร ฯลฯแต่เชื่อว่าทุกคนที่เที่ยวคนเดียวต้องประสบปัญหาเหมือนกันอย่างหนึ่งคือไม่มีรูปตัวเอง!!! (ที่ไม่ใช่รูปเซลฟี่) ทีนี้เวลาที่เราไปเที่ยวคนเดียวแล้วอยากมีรูปตัวเองกับวิวสวยๆ จะทำอย่างไรดีล่ะ ครั้งนี้เราเลยมีข้อแนะนำในการถ่ายภาพตัวเองมาฝากกัน ชนิดที่ว่าเพื่อนๆต้องไม่เชื่อว่ามาเที่ยวคนเดียวแน่นอน!!!

1

สิ่งที่คุณควรมี…

กล้องถ่ายรูปมีหลากหลายประเภท ถ้าให้เลือกแบบที่ ดีสุด คมสุด ชัดสุด ก็ต้องกล้องDSLR ให้ไฟล์คุณภาพดี โดยที่ไฟล์ภาพไม่แตก แต่ถ้าขี้เกียจแบกกล้อง MIRRORLESS ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ เพราะนอกจากจะตัวเล็ก พกพาง่าย น้ำหนักเบาแล้วดีไซน์ของแต่ละยี่ห้อก็ยังแข่งขันกันดุเดือด จะวินเทจ โมเดิร์น คิกขุก็มีให้เลือกซื้อเลือกใช้กันตามใจชอบ ที่สำคัญเดี๋ยวนี้กล้องรุ่นใหม่ๆมี WI-FI ในตัวแทบทั้งนั้น เพียงดาวน์โหลแอปพลิเคชั่นก็สามารถสั่งการถ่ายภาพผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที แต่ถ้าจะสะดวกที่สุดแบบที่ไม่ต้องเปลืองสตางค์และน้ำหนักในกระเป๋า คุณภาพของกล้องสมาร์ทโฟนเดี๋ยวนี้ก็เพียงพอต่อการถ่ายรูปสวยๆ ขึ้นเฟซบุ๊กหรือไอจีแล้วล่ะ

2

ขาตั้งกล้อง ต้องขอชื่นชมนวัตกรรมขาตั้งกล้อง ที่ลดขนาดเหลือเท่าแก้วน้ำ ทำให้ไม่ต้องเสียพลังงานไปกับการแบก โดยขาตั้งกล้องที่ว่า เราเรียกมันว่าขาตั้งกล้องแบบปลาหมึก ข้อดีคือ สามารถดัดขาและปรับใช้ได้กับหลายสถานการณ์ ไม่ว่าจะขึ้นเขา ลงห้วย บุกทะเล เชื่อสิว่าตัวเดียวอยู่!

สมาร์ทโฟน สำหรับกล้องที่มีสัญญาณWI-FI ในตัวสมาร์ทโฟนจะช่วยให้การถ่ายรูปตัวเองของคุณง่ายขึ้นเยอะ เพียงดาวน์โหลดแอปที่เชื่อมต่อกับตัวกล้องมาไว้ในเครื่อง เพียงเท่านี้เราก็สามารถสั่งงานถ่ายภาพและแต่งภาพจากมือถือได้อย่างง่ายดาย

3

สิ่งที่คุณต้องทำ…

ตั้งกล้องถ่ายรูป(แบบตั้งเวลาจากกล้อง) หากเรามีกล้องและขาตั้งกล้องอยู่แล้วก็ให้ตั้งเวลาจากกล้องได้เลยซึ่งส่วนใหญ่จะตั้งไว้ที่ 10วินาที โดยเริ่มต้นจากการให้เราหามุมที่ต้องการ แล้วจัดการตั้งกล้องให้เรียบร้อย ดูว่าจะต้องไปยืนตรงไหนในเฟรมภาพ จากนั้นกดชัตเตอร์…แล้ววิ่ง!!! เพื่อที่จะมีเวลาในการโพสสักนิด หลังถ่ายเสร็จลองเช็ครูปดูว่าชอบไหม ตัวเราชัดรึเปล่า ถ้าไม่ชัดก็ปรับโฟกัสกันนิดหน่อย เรียกได้ว่าวิธีนี้คงช่วยเผาผลาญพลังงานได้ดีระดับหนึ่งเลยทีเดียว

ตั้งกล้องถ่ายรูป (แบบสั่งถ่ายจากมือถือ) คล้ายๆ กันกับแบบแรกแต่จะต่างกันตรงที่เราไม่ต้องวิ่ง เพียงแค่เราตั้งกล้อง ดูมุมที่ต้องการแล้วเดินเข้าไปอยู่ในเฟรมแบบสวยๆ แล้วจึงจัดการกดถ่ายภาพจากมือถือ แค่นี้ก็เรียบร้อย แต่โพสของเรา อย่าแสดงออกให้เห็นชัดว่าถือมือถืออยู่ ลองกอดอก เอามือล้วงกระเป๋า จะได้ดูเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญอย่าถอยห่างจากกล้องมากเกินไป ไม่อย่างนั้นสัญญาณ WI-FIจากกล้องจะส่งมาไม่ถึง ทำให้รูปที่เรากดถ่ายไม่ติดเลยสักรูป

cover

ขอให้คนอื่นช่วยถ่าย เริ่มจากถ่ายรูปมุมที่อยากได้ตั้งค่ากล้องให้เรียบร้อย และเมื่อมีคนผ่านมา รอยยิ้มเป็นสิ่งสำคัญที่สุดในการรบกวนให้คนอื่นมาช่วยถ่ายรูปให้ หลังจากนั้นเปิดรูปมุมที่ถ่ายไว้ให้เขาดูแล้วบอกว่า “ขอมุมแบบนี้” หลังจากถ่ายเสร็จก็เช็ครูปถ้าชอบก็เรียบร้อยพร้อมกล่าวขอบคุณ แต่ถ้ายังไม่ชอบก็ขอให้ถ่ายใหม่อีกครั้ง แต่ต้องดูด้วยว่าเขาสะดวกที่จะถ่ายให้อีกไหม ถ้าไม่ก็รอคนต่อไปทีนี้การเลือกคนมาช่วยถ่าย ควรสังเกตด้วยว่าเขาดูน่าไว้วางใจหรือเปล่าถ้าไม่ใช่นักท่องเที่ยว ลองมองหาคนวัยเดียวกัน เพื่อที่จะคุยกันได้ง่ายขึ้นที่สำคัญอย่าลืมรอยยิ้มพร้อมกล่าวขอบคุณด้วยนะ

4

หลังจากนี้การไปเที่ยวคนเดียวก็คงเป็นเรื่องที่สนุกมากยิ่งขึ้นเพราะนอกจากที่เราได้รูปสวยๆ กลับมาแล้ว ยังอาจได้มิตรภาพใหม่ๆ กลับมาด้วย

 

เครดิตจาก นิตยสาร BAREFOOT ฉบับเดือนตุลาคม 2016

อ่านเพิ่มเติม ได้ที่ www.mbookstore.com

%e0%b8%9b%e0%b8%81