amazing korea เกาหลีใต้ เที่ยวเกาหลี เรื่องแปลก เกาหลีใต้

นี่แหละ เกาหลีใต้ 10 เรื่องจริง ที่ทำคนต่างชาติอะเมซิ่ง

Home / ทิปท่องเที่ยว / นี่แหละ เกาหลีใต้ 10 เรื่องจริง ที่ทำคนต่างชาติอะเมซิ่ง

นี่แหละ เกาหลีใต้ 10 เรื่องจริง ที่ทำคนต่างชาติอะเมซิ่ง

เชื่อว่าสาวๆ ร้อยทั้งร้อย อยากไปเที่ยว เกาหลีใต้ กันมากที่สุด ทั้งตามรอยสถานที่ถ่ายทำในซีรีย์ ละลายเงินวอนที่ย่านเมียงดง กินให้ตัวแตกที่ย่านฮงแด หรือนั่งรถไฟจากโซลไปถ่ายรูปหมู่บ้านพาสเทลที่ปูซาน

แต่ก่อนจะไปเที่ยวกัน Travel Mthai ขอพาไปทำความรู้จัก เกาหลีใต้ ประเทศที่มีการผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมดั้งเดิม และวัฒนธรรมสมัยใหม่ ได้อย่างลงตัว ให้มากขึ้นอีกนิด

1. รัฐบาลสนับสนุนสตรีมีครรภ์เต็มที่

สตรีมีครรภ์ทุกคนของเกาหลีใต้ จะได้รับบัตรเครดิตพิเศษจากรัฐบาล มูลค่า 500 เหรียญ หรือราวๆ 15,000 บาท ซึ่งสามารถนำเงินจำนวนนี้ไปใช้จ่ายค่ารักษาพยาบาล และค่ายารักษาที่จำเป็นได้ รวมไปถึง คุณแม่ในอนาคตจะได้รับอุปกรณ์ไร้สาย ในรูปแบบของเข็มกลัด เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกเธอขึ้นรถไฟฟ้า ปุ่มสัญญาณไฟในขบวนรถที่เชื่อมต่อกับเข็มกลัด จะสว่างวาบเป็นสีชมพู เป็นการเตือนว่า มีคนต้องการที่นั่งนะ นั่นเอง นอกจากนี้ยังมีที่จอดรถเฉพาะหญิงตั้งครรถ์เท่านั้นด้วย

2. ป้ายรถเมล์แทบทุกสาย มีข้อมูลและตารางเวลาเดินรถบอกไว้

รถประจำทางทุกคันมีความใหม่ พร้อมติดตั้งเครื่องปรับอากาศเย็นฉ่ำ ส่วนพนักงานขับรถใส่ชุดยูนิฟอร์มเต็มรูปแบบ สวมถุงมือสีขาว และแว่นกันแดด แถมรถยังวิ่งตลอด 24 ชั่วโมงด้วย

3. คนเกาหลีชอบของขวัญที่ใช้งานได้จริง

คนเกาหลีนิยมให้และรับของขวัญที่มีประโยชน์ เอาไปใช้งานได้จริง โดยเฉพาะอาหาร หรือของกินเล่น บางครั้งก็มอบกระดาษชำระให้กันและกัน เพราะคนที่นี่เชื่อว่า ยิ่งม้วนกระดาษชำระยาวเท่าไหร่ หมายถึงอายุขัยจะยืนยาวตามไปด้วย

4. แต่งชุดประจำชาติในโอกาสพิเศษ

นักจัดรายการโทรทัศน์ รวมถึงชาวเกาหลีบางกลุ่ม จะใส่ชุดประจำชาติ ในวันสำคัญต่างๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ วันซอลลัน (วันขอบคุณพระเจ้า) หรือวันมงคลสมรส

5. ยูนิฟอร์มน่ารักๆ ของเด็กอนุบาล

โรงเรียนอนุบาลแต่ละแห่ง จะมีสีชุดยูนิฟอร์มที่ไม่เหมือนกันเลย เพื่อป้องกันการพลัดหลงระหว่างเดินเล่นในเมือง

6. ทำผมและหาหมอฟันฟรี!

โบสถ์ใหญ่ๆ ที่เกาหลีใต้ มีบริการช่างทำผม และพบทันตแพทย์ฟรี สำหรับเขตปกครองในคริสต์ศาสนา บางแห่งมีแจกของเล็กๆ น้อยๆ อย่างผ้าเย็นด้วย

7. ถ้วยกาแฟ หรือ ขนมหวาน
คือของขวัญตอบแทนที่ดีที่สุดสำหรับครู

การที่เด็กและผู้ปกครอง มอบของขวัญชิ้นใหญ่ เพื่อแสดงความขอบคุณต่อคุณครู หรือพนักงานของรัฐนั้น จะถูกมองว่าเป็นการติดสินบนทันที ดังนั้นพวกเขาจึงเลือกให้ถ้วยกาแฟ หรือ ขนมหวาน สักอย่างแก่คนเหล่านั้นแทน

8. ตัวการ์ตูนมากมาย โลดแล่นอยู่ในรถไฟใต้ดิน

เพราะเกาหลีใต้ชอบที่จะเนรมิตรถไฟใต้ดินให้เป็นธีมตัวการ์ตูนเรื่องต่างๆ โดยทางสถานีจะประกาศด้วยเสียงของตัวการ์ตูนเหล่านั้น และเอาหุ่นของตัวการ์ตูนตัวนั้นมาตั้งในขบวนรถด้วย สร้างสีสันให้การเดินทางสนุกขึ้น

9.  มีถังขยะน้อย แต่มีห้องน้ำสาธารณะเยอะ

เวลาไปเที่ยวกาหลี เราจะสังเกตว่าไม่ค่อยมีถังขยะเท่าไหร่ นั่นเพราะคนเกาหลีมีความเป็นระเบียบมาก พวกเขาจะเอาขยะกลับไปทิ้งเองที่บ้าน แต่ในทางกลับกัน เกาหลีมีห้องน้ำสาธารณะเยอะมาก ทั้งในสถานีรถไฟใต้ดิน และในสวนสาธารณะ แถมยังสะอาดมากด้วยล่ะ

10. คนเกาหลีใต้บ้างานสุดๆ

เกาหลีใต้ เป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีคนบ้างานสูงมาก จนรัฐบาลต้องมีมาตราการขั้นเด็ดขาด โดยไม่ให้พนักงานทำงานล่วงเวลาในเย็นวันศุกร์ คอมพิเตอร์จะต้องชัทดาวน์ลงทันที เพื่อเป็นการบังคับให้ผู้คนออกไปใช้ชีวิตปกติบ้าง อยู่กับเพื่อนฝูง ก่อนจะเครียดจนเสียชีวิตซะก่อน

Source : brightside.me, scholarship