ท่องเที่ยวทางเรือ อุบัติเหตุทางน้ำ เคล็ดลับ เตรียมตัวเที่ยว เรือล่ม

8 วิธีเตรียมตัว ท่องเที่ยวทางเรือ เช็คให้ชัวร์เพื่อความปลอดภัย

Home / ทิปท่องเที่ยว / 8 วิธีเตรียมตัว ท่องเที่ยวทางเรือ เช็คให้ชัวร์เพื่อความปลอดภัย

โศกนาฏกรรมทางน้ำ เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นในประเทศไทยบ่อยครั้ง ไม่ว่าจะเป็นเรือข้ามฟาก หรือแม้แต่เรือโดยสารขนาดใหญ่ ก่อให้เกิดการบาดเจ็บและการสูญเสียมากมาย ซึ่งสาเหตุหลักๆ ของเรือล่มก็มีทั้งจากภัยธรรมชาติ เรือบรรทุกน้ำหนักเกิน สภาพเรือเก่า หรือชนเข้ากับอะไรสักอย่างอย่างรุนแรง จนเรือพลิกคว่ำ อย่างไรก็ตาม ถึงเราจะควบคุมธรรมชาติและปัจจัยภายนอกเหล่านั้นไม่ได้  แต่เราก็สามารถที่จะป้องกันตัวเองเพื่อลดความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้ ดูกันเลย 8 วิธีเตรียมตัว ท่องเที่ยวทางเรือ เช็คให้ชัวร์เพื่อความปลอดภัย

 8 วิธีเตรียมตัว ท่องเที่ยวทางเรือ
เช็คให้ชัวร์เพื่อความปลอดภัย

1. หมั่นเช็คพยากรณ์อากาศจากกรมอุตุวิทยา ตั้งแต่วันเดินทางไป จนถึงวันเดินทางกลับ หากมีคำเตือนเรื่องพายุและคลื่นลมแรง ควรงดการเดินทาง

2. ก่อนออกเดินทางควรบอกกล่าวทางบ้านให้ทราบว่าคุณกำลังจะไปไหน ไปกับใคร ไปกี่วัน ไปกับเรือโดยสารเจ้าไหน พักโรงแรมอะไร เผื่อเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้นมา หรือเราขาดการติดต่อไป เขาจะได้ตามตัวเราถูก และบางคนไปเที่ยวเกาะที่ไม่มีสัญญาณ ก็ควรบอกคนในครอบครัวด้วยว่าจะสามารถติดต่อเราได้ช่องทางไหนบ้าง

3. หากว่ายน้ำไม่เป็น ควรมีเพื่อนที่ว่ายน้ำเก่งๆ ไปด้วย เพราะเมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะได้มีคนช่วยเหลือ หลังจากที่เขาสามารถช่วยตัวเองให้ปลอดภัยได้แล้ว

4. ไม่ควรเตรียมสัมภาระไปมากมายเกินความจำเป็น เพราะจะไม่สะดวกต่อการลงเรือ ขึ้นฝั่ง

5. เมื่อไปถึงท่าเรือ ให้สังเกตกระแสลม ลมที่แรงมากมักจะมากับคลื่นสูง หากว่ามีลมแรงเราก็ไม่ควรจะนั่งเรือออกทะเล

6. เลือกเรือโดยสารที่มีสภาพปลอดภัย ไม่มีผู้โดยสารจำนวนมาก หรือบรรทุกน้ำหนักเกิน และมีอุปกรณ์ช่วยชีวิตทางน้ำ เช่น เสื้อชูชีพ ห่วงยาง ไว้บริการผู้โดยสาร หากว่ายน้ำไม่เป็น ควรแจ้งนายท้ายเรือและผู้ควบคุมเรือทราบ จะได้รับการช่วยเหลือเมื่อเกิดเหตุฉุกเฉิน

7. ไม่ควรดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะนอกจากจะทำให้ร่างกายอ่อนแอจากการเดินทางแล้ว ยังอาจก่อให้เกิดอันตรายระหว่างขึ้น-ลงเรือ อีกด้วย

8. สำคัญที่สุดคือ สวมชูชีพทกครั้งและตลอดเวลาที่โดยสารอยู่ในเรือ

กรณีเกิดอุบัติเหตุทางน้ำ เช่นเรือล่ม สิ่งที่ต้องทำคือ ตั้งสติให้ดี สละข้าวของหนัก ถอดรองเท้า แล้วพยายามว่ายน้ำผละออกจากเรือให้เร็วที่สุด เพื่อป้องกันอันตรายจากใบพัดเรือ และการถูกดูดเข้าไปใต้ท้องเรือ จากนั้นหาวัตถุที่ลอยน้ำได้เกาะพยุงตัวไว้ เพื่อรอความช่วยเหลือ อย่าฝืนว่ายน้ำเข้าฝั่ง เพราะอาจหมดแรง หรือเป็นตะคริวจนอาจจมน้ำเสียชีวิต

ขอบคุณข้อมูล : disaster, phuketislandtour

**************************************************

เรื่องอื่นที่น่าสนใจ

วิธีเอาตัวรอดจากเหตุ “เรือล่ม”