การบริหารร่างกาย เพื่อความสบายระหว่างเดินทาง

Home / ทิปท่องเที่ยว / การบริหารร่างกาย เพื่อความสบายระหว่างเดินทาง

การบริหารร่างกาย เพื่อความสบายระหว่างเดินทาง

การบริหารร่างกาย เพื่อความสบายระหว่างเดินทาง

การบริหารร่างกาย ต่อไปนี้ ได้รับการคิดค้นขึ้นมาโดยคำนึงถึงเกิดความปลอดภัยในการยืดเส้นสาย และให้ความเพลิดเพลินอีกด้วย การนั่งอยู่ในท่าเดิมเป็นเวลานานๆ ส่งผลให้กล้ามเนื้อเกิดอาการตึงเครียดได้ การบริหารนี้ยังช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดในร่างกายมีประสิทธิภาพมาก ขึ้น และยังเป็นการนวดกล้ามเนื้ออีกด้วย

เราแนะนำให้คุณออกกำลังประมาณ 3-5 นาทีทุกชั่วโมง และลุกเดินออกจากที่นั่งของคุณบ้างเป็นครั้งคราว ในการบริหารแต่ละท่า ควรหลีกเลี่ยงการรบกวนผู้โดยสารที่อยู่ข้างเคียงคุณ และไม่ควรทำต่อหากก่อให้เกิดความเจ็บปวด

ท่าหมุนข้อเท้า

1. ท่าหมุนข้อเท้า
ยก เท้าขึ้นเหนือพื้น วาดวงกลมด้วยนิ้วเท้า ในเวลาเดียวกัน ให้ขยับเท้าข้างหนึ่งตามเข็มนาฬิกา และอีกข้างทวนเข็มนาฬิกาสลับทิศทางของวงกลมเมื่อหมุนได้ทิศทางละ 15 วินาที สามารถทำซ้ำได้ตามความต้องการ

ท่ายกส้นและปลายเท้าขึ้นลง

2. ท่ายกส้นและปลายเท้าขึ้นลง
การขยับเท้านี้มี 3 ขั้นตอน คือ
• เริ่มด้วยวางส้นเท้าทั้งสองข้างบนพื้น ยกปลายเท้าขึ้นให้สูงที่สุดเท่าที่คุณสามารถทำได้
• วางเท้าราบบนพื้น
• ยกส้นเท้าขึ้นโดยให้ปลายเท้าวางอยู่บนพื้น ทำซ้ำ 3 ขั้นอย่างต่อเนื่อง พัก 30 วินาทีแล้วเริ่มทำซ้ำ

ท่ายกเข่า

3. ท่ายกเข่า
ยกและงอเข่าขึ้น ลง ทำซ้ำ 20-30 ครั้ง แล้วสลับข้างลักษณะเดียวกัน

ท่าหมุนคอ4. ท่าหมุนคอ
ปล่อย ไหล่ตามสบาย เอียงหูข้างหนึ่งมาทางไหล่ และค่อยๆหมุนคอไปข้างหน้า โดยหมุนจากด้านหนึ่งไปอีกด้านหนึ่งช้าๆ (ซ้ายไปขวา หรือขวาไปซ้าย) จากนั้นค้างไว้ในแต่ละด้านประมาณ 5 วินาที ทำซ้ำ 5 ครั้ง

ท่ายกเข่าเข้าหาอก

5. ท่ายกเข่าเข้าหาอก
โน้มตัวไปข้างหน้าเล็กน้อย ประสานมือทั้งสองข้างรอบเข่าข้างซ้ายและรัดเข้าหาอก ดึงให้แน่นแล้วค้างไว้เป็นเวลา 15 วินาที ปล่อยขาลงช้าๆ อย่าเพิ่งปล่อยมือ จากนั้นสลับข้างและทำซ้ำ 10 ครั้ง

ท่าโค้งตัวไปข้างหน้า

6. ท่าโค้งตัวไปข้างหน้า
วาง เท้าทั้งสองข้างบนพื้น แขม่วท้อง ค่อยๆ โน้มตัวไปข้างหน้าช้าๆ เลื่อนมือทั้งสองข้างไปตามหน้าขาจนถึงข้อเท้า จับข้อเท้าค้างไว้ 15 วินาที และขยับตัวช้าๆ เพื่อกลับมานั่งตามเดิม

ท่าหมุนไหล่7. ท่าหมุนไหล่
โก่งไหล่ ทั้งสองข้างมาข้างหน้า จากนั้นยกไหล่ขึ้นด้านบน และเคลื่อนไปด้านหลัง จากนั้นกดลงด้านล่าง แต่ละด้าน ให้หมุนไหล่เป็นวงกลมอย่างช้าๆ

ข้อมูล : www.tourlok.com