ความสำคัญของ ห้องน้ำบนเครื่องบิน

Home / ทิปท่องเที่ยว / ความสำคัญของ ห้องน้ำบนเครื่องบิน

ห้องน้ำบนเครื่องบิน ใครคิดว่าไม่สำคัญ สำคัญสิสำคัญมากๆ ด้วย เวลาคุณขึ้นไปแขวนอยู่กลางอากาศ กับเพื่อนร่วมยานพาหนะ จำนวนหลายร้อยชีวิต เป็นระยะเวลามากกว่า 10 ชั่วโมง ช่วงเวลายาวนานดังกล่าว อาจจะทำให้คุณต้องได้เข้าห้องน้ำบนเครื่องบินอย่างน้อย 1 หรือ 2 ครั้ง

ความสำคัญของ ห้องน้ำบนเครื่องบิน

ความสำคัญของ ห้องน้ำบนเครื่องบิน

การเข้าห้องน้ำบนเครื่องบินสำหรับหลายๆ คนออกจะเป็นเรื่องวุ่นวายสับสน พอประมาณโดยเฉพาะผู้ที่เพิ่งเคยเดินทางด้วยเครื่องบินครั้งแรก เพราะปุ่มโน่นปุ่ม นี่เยอะแยะ ไปหมด แต่หาปุ่มชักโครกไม่ยักเจอ กระดาษหรือก็มีสารพัดเนื้อ สารพัดแบบจนไม่รู้ว่าจะ ใช้กระดาษไหนเช็ดอะไรเรามารู้จักวิธีใช้ห้องน้ำบนเครื่องบินกันดีกว่า

ความสำคัญของ ห้องน้ำบนเครื่องบิน

 1.ที่ประตูห้องน้ำจะมีช่องเพื่อแสดงว่าห้องน้ำว่างหรือไม่ Vacant หมายถึง ว่าง Occupied หมายถึงไม่ว่าง บางครั้งคำว่า Vacant จะปรากฏบนพื้นสีเขียว และ Occupied จะปรากฏบนพื้นสีแดงหรือมีแสงขึ้น

2.บานประตู ส่วนใหญ่จะเป็นบานพับ มีรอยพับอยู่ตรงกลาง เวลาเปิดให้ผลักข้างๆ รอยพับ ประตูจะเปิดออก

3.กระดาษชำระเป็นม้วนอยู่ใกล้มือ เวลานั่งถ่ายทุกข์

4.กระดาษทิชชูบางเนื้อนุ่ม ส่วนใหญ่อยู่ในกล่องข้างฝาใกล้กระจกเป็นกระดาษเช็ดหน้า

5.กระดาษเนื้อหนาผิวขรุขระ มักอยู่ใกล้ๆ กับกระดาษเช็ดหน้าเป็นกระดาษเช็ดมือ

6.กระดาษเนื้อบางขุ่นคล้ายกระดาษไขแผ่นโต ตัดเป็นช่องตรงกลางคือกระดาษปูที่นั่งส้วม

7.ก๊อกน้ำส่วนใหญ่ใช้ระบบกด แป้นสีแดงหมายถึงน้ำร้อน แป้นสีน้ำเงินหมายถึงน้ำเย็น

8.น้ำก๊อกในห้องน้ำ “กินไม่ได้”

9.น้ำ ใช้แล้วในอ่าง ต้องกดปุ่ม (ส่วนใหญ่จะอยู่หลังก๊อกน้ำ) น้ำจึงจะไหลลงท่อด้วยระบบดูดอากาศ ดังนั้นต้องกดค้างไว้ตลอดจนกว่าน้ำจะแห้งหมด

10.ถังขยะ มีฝาปิดแบบบานพับ มักอยู่ใกล้อ่างล้างมือ ฝาถังอาจอยู่ในแนวตั้งใต้กล่องกระดาษเช็ดหน้า หรืออยู่ในแนวนอนระดับเดียวกับอ่างล้างมือ

11.ส้วมส่วนใหญ่ชักโครก ด้วยระบบดูดอากาศ ห้ามทิ้งสิ่งแปลกปลอมอื่นใดลงไปนอกจากของหนักของเบาส่วนตัว เพราะจะทำให้ระบบการดูดเสียจนใช้การไม่ได้ไม่ต้องได้เข้าห้องน้ำกันเลยล่ะ คราวนี้

12.ปุ่มกดชำระล้าง หรือ Flush ส่วนใหญ่จะอยู่ใกล้ๆ มือ ใกล้ๆ กระดาษชำระ บางแบบอยู่หลังฝาปิดส้วม เพราะผู้ออกแบบหมายใจจะให้ปิดฝาก่อนกดปุ่ม

ก่อนออกจากห้องน้ำ อย่าลืมสำรวจความสะอาดด้วยนะครับ ถ้ามีน้ำหยดบนชักโครกก็เช็ดให้เรียบร้อยสักหน่อย กระดาษชำระก็ทิ้งให้ลงถัง เพื่อที่คนเข้ามาใช้ห้องน้ำทีหลังจะได้ไม่ตำหนิคุณได้

ขอบคุณข้อมูลจาก wattanasatit.com

ตามไปดูที่นั่ง เครื่องบิน ชั้น Business Class สุดหรู

10 อันดับ อาหารบนเครื่องบิน ที่ดีที่สุดในโลก