บริษัทนำเที่ยว

5 เหตุผล ที่ควรเลือกใช้ บริษัทนำเที่ยว จะดีกว่าเที่ยวด้วยตัวเอง

Home / ทิปท่องเที่ยว / 5 เหตุผล ที่ควรเลือกใช้ บริษัทนำเที่ยว จะดีกว่าเที่ยวด้วยตัวเอง

ใครจะบอกว่าอาชีพ เอเยนต์ทัวร์ หรือ บริษัทนำเที่ยว กำลังจะหมดความสำคัญไปก็ตาม แต่จริงๆ แล้วยังมีผู้ใช้บริการอยู่จำนวนมาก จากข้อมูลของสมาคมบริษัทนำเที่ยวแห่งอเมริกา (American Society of Travel Agents หรือ ASTA) ซึ่งเป็นสมาคมของผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นองค์การเดียวที่รวบรวมสมาชิกต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมท่องเที่ยวทุกสาขาไว้ด้วยกัน พบว่าตัวเลขการจองการท่องเที่ยวจากบริษัทเอเยนต์ต่างๆ มีจำนวนมากกว่า 144 ล้านทริปต่อปี และสร้างรายได้ให้บริษัทนำเที่ยวมากกว่า 17,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐอเมริกาในปี 2012

จาก “เอเยนต์” สู่ “กูรู” ท่องเที่ยว

5 เหตุผล ที่ควรเลือกใช้ บริษัทนำเที่ยว จะดีกว่าเที่ยวด้วยตัวเอง

จอห์น พิตต์แมน รองประธาน ASTA กล่าวว่า ทางผู้ประกอบการธุรกิจนำเที่ยวพยายามที่จะเปลี่ยนมุมมองของผู้บริโภคจึงทำให้มีการเรียกตัวเองว่า “กูรูการเดินทาง” หรือ “มืออาชีพแนะนำการท่องเที่ยว” ซึ่งจะอธิบายความเป็นมืออาชีพได้มากกว่าและกว้างกว่าการเป็นแค่ตัวแทนจองตั๋วเครื่องบินและโรงแรม ผู้เชี่ยวชาญด้านการท่องเที่ยวในขณะนี้ทำงานข้ามหลายแพลตฟอร์มเพื่อช่วยให้ลูกค้ามีตัวเลือกที่หลากหลายมากขึ้น

“ความจริงก็คือเอเยนต์ทัวร์มีการปรับเปลี่ยนตัวเองให้เข้ากับสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไป พวกเขากำลังกลายเป็นคนสำคัญที่ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคได้มากขึ้น” จอห์น กล่าว และจอห์นมีข้อแนะนำว่า การวางแผนการเดินทางใน 5 กรณีต่อไปนี้ หากใช้ บริษัทนำเที่ยว จะคุ้มค่ากว่าจัดการด้วยตัวเอง

1. เที่ยวต่างประเทศ : นอกจากจะให้คำแนะนำสถานที่แบบเฉพาะเจาะจงแล้ว บริษัทนำเที่ยวยังช่วยเจรจาต่อรองแพคเกจโรงแรมและเที่ยวบินระหว่างประเทศเพื่อลดงบค่าใช้จ่ายในการเดินทางในต่างประเทศลงด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการเดินทางไปประเทศที่ต้องขอวีซ่า

2. ฮันนีมูน : หลังจากที่วุ่นวายและเหน็ดเหนื่อยจากการจัดงานแต่งงานแล้ว ควรให้คนอื่นมารับหน้าที่การวางแผนฮันนีมูนให้ ไม่เพียงแต่จะช่วยหาส่วนลดให้ พวกเขายังสามารถใช้ความสัมพันธ์อันยาวนานกับโรงแรมเพื่อให้คุณได้รับสิทธิพิเศษ เช่น การอัพเกรดห้องพัก สิ่งอำนวยความสะดวกและอาหารค่ำใต้แสงเทียน

3. กรุ๊ปทัวร์ : บริษัทนำเที่ยวมักมีคอนเนคชันกับผู้ให้บริการต่างๆ ซึ่งช่วยให้คุณเจรจาต่อรองขอส่วนลดสำหรับการท่องเที่ยวเป็นกรุ๊ปใหญ่และช่วยวางแผนรายละเอียดการเดินทางของคุณเพื่อให้การเดินทางกลุ่มใหญ่ผ่านไปด้วยความราบรื่น

4. ล่องเรือสำราญ : การวางแผนการล่องเรืออาจจะฟังดูง่าย แต่เอาเข้าจริงมีข้อมูลหลายอย่างที่คุณต้องพิจารณา เช่น เส้นทางใดที่เหมาะ จะนอนพักค้างคืนที่ท่าจอดเรือหรือไม่ การจองโรงแรมหรือรถเช่า แนะนำให้ใช้เอเยนต์ที่ให้บริการล่องเรือโดยเฉพาะ โดยสามารถค้นหาผ่านสมาคมการเดินเรือระหว่างประเทศหรือ Cruise Lines International Association ที่มีข้อมูลของตัวแทนที่ได้รับการรับรองว่าจะสามารถจัดทริปล่องเรือให้เหมาะกับความต้องการของลูกค้า

5. สวนสนุก : การเที่ยวสวนสนุกมักมีราคาแพง โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณใช้เวลาทั้งวันอยู่ในนั้น ทั้งค่าตั๋วและอาหาร แม้ว่าสวนสนุกหลายแห่งเช่น ดิสนีย์เวิลด์ จะมีส่วนลดเป็นแพคเกจเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวก็ตาม แต่มืออาชีพสามารถช่วยให้คุณเห็นความแตกต่างระหว่างข้อเสนอที่ดีกับข้อเสนอที่ดีเกินกว่าจะเป็นจริง พวกเขายังสามารถหาส่วนลดพิเศษสำหรับการเที่ยวเป็นครอบครัวด้วย

5 เหตุผล ที่ควรเลือกใช้ บริษัทนำเที่ยว จะดีกว่าเที่ยวด้วยตัวเอง

หากคุณตัดสินใจจะใช้บริการมืออาชีพ จอห์นบอกว่า การเลือกตัวแทนที่เหมาะสมคือกุญแจสำคัญ เขาบอกเคล็ดลับ 5 ประการในการมองหากูรูด้านการท่องเที่ยว

มองหาตัวแทนที่ได้รับการรับรอง : ASTA เป็นสมาคมวิชาชีพเดียวที่เป็นตัวแทนของสำนักงานการท่องเที่ยวและเป็นองค์กรเดียวที่มีข้อกำหนดจรรยาบรรณทางธุรกิจของวิชาชีพ ซึ่งหมายความว่าสมาชิกของสมาคมจะต้องมีความรับผิดชอบต่อข้อร้องเรียนของลูกค้า ตัวแทนธุรกิจการท่องเที่ยวจำนวนมากจะติดป้าย ASTA ไว้บนเว็บไซต์ คุณยังสามารถมองหาสมาชิกที่ได้รับการรับรองผ่าน TravelSense.org ซึ่งเป็นเว็บไซต์สมาคมผู้บริโภคก็ได้

ถามเพื่อน : ลองถามข้อมูลจากครอบครัวและเพื่อนที่เคยใช้บริการบริษัทนำเที่ยวดู จอห์นย้ำว่าตัวแทนมืออาชีพที่ดีที่สุดมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างความสัมพันธ์อันยาวนานกับลูกค้าที่มากไปกว่าการจองทัวร์เพียงครั้งเดียว

ตรวจสอบชื่อเสียง : พนักงานของบริษัทนำเที่ยวบางแห่งได้รับประกาศนียบัตรรับรองจากการอบรมผ่านสถาบันการท่องเที่ยว (Travel Institute) ให้เป็นที่ปรึกษาด้านการเดินทาง บางคนก็เป็น “ผู้เชี่ยวชาญด้านจุดหมายปลายทาง” หรือผู้เชี่ยวชาญในสถานที่ท่องเที่ยวที่ได้รับมอบหมายให้ดูแล บางส่วนของใบรับรองเหล่านี้สามารถได้มาโดยผ่านการศึกษาหลักสูตรทางไกล ในขณะที่ตัวแทนบางคนได้ใบรับรองมาจากประสบการณ์การเดินทางอันโชกโชนของตัวเอง

ถามค่าใช้จ่ายล่วงหน้า : หลังจากบริษัทนำเที่ยวประเมินแพคเกจการเดินทางให้แล้ว ควรถามให้แน่ใจว่าต้องจ่ายค่าธรรมเนียมหรือค่าบริการพิเศษเพิ่มเติมอีกหรือไม่ หรือรวมอยู่ในแพคเกจแล้ว เพราะบางครั้งการใช้ตัวแทนอาจไม่คุ้มเท่ากับการจัดการวางแผนเดินทางด้วยตัวเองหากต้องจ่ายค่าใช้บริการที่แพงลิ่ว

ตรวจสอบประวัติ : ถ้าคุณตัดสินใจที่จะจองทัวร์ผ่านตัวแทนที่ได้รับการรับรองจาก ASTA คุณสามารถมั่นใจได้ว่าตัวแทนเหล่านั้นจะปฏิบัติตามจรรยาบรรณทางธุรกิจของวิชาชีพ แต่ถ้าคุณใช้บริการจากตัวแทนที่ไม่ได้เชื่อมโยงกับ ASTA คุณยังสามารถตรวจสอบการดำเนินธุรกิจของตัวแทนเหล่านั้นผ่าน Better Business Bureau (BBB) ซึ่งเป็นองค์กรที่เก็บข้อมูลของบริษัทหรือผู้ให้บริการทั่วโลกและทำการประเมินบริษัทเหล่านั้นว่าน่าเชื่อถือเพียงใดตามข้อมูลที่ได้รับ ลูกค้าที่ไม่พอใจในการทำงานของบริษัทนั้นๆ หรือคิดว่าตนเองถูกหลอกสามารถร้องเรียนไปยัง BBB เพื่อทำการสอบสวนบริษัทดังกล่าวได้

การตรวจสอบข้อมูลจาก BBB ก็เพื่อดูว่าตัวแทนที่คุณกำลังพิจารณาจะเลือกใช้บริการนั้นเคยถูกร้องเรียนใดๆ หรือไม่

ที่มา เว็บไซต์ฮัฟฟิงตันโพสต์ และขอบคุณ bangkokbiznews.com

10 เหตุผลดีๆ ที่ไปเองดีกว่าการจองผ่านบริษัทเที่ยว