นิทรรศการศิลปะ แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก ที่ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า

Home / Uncategorized / นิทรรศการศิลปะ แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก ที่ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า

นิทรรศการศิลปะ     ‘Mother Value of the Adorable Person – แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก’  ที่ลานกิจกรรม เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า 28 มิถุนายน- 6 กรกฎาคม 2557 

เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า ร่วมกับมหาวิทยาลัยศิลปากรและสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ขอเชิญชม โครงการนิทรรศการศิลปะจากงานวิจัยศิลปกรรมศาสตร์ และงานสร้างสรรค์เชิงวิชาการเรื่อง ‘แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก’ โดยศิลปินและนักวิจัย: นางสาวลูกปลิว  จันทร์พุดซา

นิทรรศการศิลปะ แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก  ที่ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า

นิทรรศการศิลปะ แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก  ที่ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า

นางสาวลูกปลิว  จันทร์พุดซา ศิลปินระดับรางวัลกล่าวถึงแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์งานว่า เพราะความรักของแม่ที่มีต่อลูกนั้นเป็นความรักที่ยิ่งใหญ่ไพศาลสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างแม่และลูกเกิดการสืบทอดวัฒนธรรมในการดำเนินชีวิตที่งดงามและสมบูรณ์จากรุ่นสู่รุ่นตั้งแต่เกิดจนตายและสืบทอดไปโดยไม่ขาดสายเผื่อแผ่ออกสู่โลกกว้างจนกลายเป็นความรักที่มีค่ามากเกินกว่าความรักระหว่างแม่กับลูกแต่เป็นความรักของแม่แด่คนทั้งโลก

แต่ท่ามกลางความเจริญก้าวหน้าของโลกยุคปัจจุบันได้ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตความเป็นอยู่ในด้านต่างๆของสังคมไทยเป็นอย่างมากสายสัมพันธ์อันใกล้ชิดในครอบครัวซึ่งเป็นหน่วยที่เล็กที่สุดโดยเฉพาะระหว่างแม่กับลูกมีอันต้องเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมที่เคยยึดถือบุพการีเป็นบุคคลที่เคารพบูชาเป็นที่พึ่งทางใจกลับให้คุณค่ายกย่องบุคคลที่มีชื่อเสียงมีความรู้หรือความล้ำสมัยของระบบการสื่อสารที่รวดเร็วฉับไวของอุปกรณ์อิเลกทรอนิกส์ทำให้ความรักความอบอุ่นและสายใยระหว่างแม่และลูกก็เป็นอันต้องขาดหายไป

ด้วยด้วยเหตุนี้ตนเองจึงต้องการแสดงคุณค่าของบุคคลที่รักมิติของเวลารักแท้ที่เป็นอมตะบริสุทธิ์ และยั่งยืนจินตนาการผ่านรูปทรงสามมิติมีการสื่อสารผ่านประสบการณ์ร่วมกันโดยมีตัวกลางคือภาษาทางประติมากรรมด้วยเหตุผลที่ว่างานประติมากรรมมักจะเข้าถึงผู้ชมได้มากกว่าศิลปะแขนงอื่นเพราะศักยภาพของงานประติมากรรมนั้นกว้างขวางสามารถติดตั้งได้ทุกหนทุกแห่งทั้งในอาคารและนอกอาคารป่าเขาลำเนาไพรเพราะฉะนั้นการที่จะนำศิลปกรรมเข้าไปร่วมกับวิถีชีวิตของมนุษย์ประติมากรรมจึงเป็นประเภทของงานศิลปะที่เหมาะสมที่สุดที่จะนำมาสร้างสรรค์ผลงานไม่ว่าจะเป็นการสร้างเพื่อรำลึกหรือสร้างเพื่อชื่นชมสุนทรียะเจตนาของศิลปินต้องการใช้รูปแบบประติมากรรมแทนความเป็นแม่เพื่อให้ผู้ชมแทนความเป็นลูกเข้าไปมีส่วนร่วมภายในผลงานจำลองพื้นที่บรรยากาศเวลาให้เกิดปฏิสัมพันธ์ร่วมกันทางความรู้สึกความคิดและจินตนาการร่วมกันเป็นเป้าหมายของการจัดนิทรรศการซึ่งศิลปินหวังว่าผลงานประติมากรรมจะช่วยสร้างสุนทรียะให้กับคนในสังคมและเป็นสื่อกลางในการสร้างสายสายสัมพันธ์อันดีระหว่างระหว่างบุคคลที่รักและช่วยปลูกจิตสำนึกให้แก่คนในสังคมได้รำลึกนึกถึงพระคุณของบุพการีและหวนคิดถึงคุณค่าที่แท้จริงของมนุษย์ในนิทรรศการ“แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก”

 นิทรรศการศิลปะ แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก  ที่ เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า

โอกาสพิเศษ!!!! เชิญร่วมพบศิลปินในพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพุธที่ 2 กรกฎาคม 2557เวลา 18.00 น.ณ บริเวณลานกิจกรรม ชั้น G เดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้า ถนนบรมราชชนนี กรุงเทพฯโดยได้รับเกียรติจาก ศาสตรเมธีนนทิวรรธน์  จันทนะผะลิน เป็นประธานเปิดงานนิทรรศการศิลปะ     ‘Mother Value of the Adorable Person – แม่คุณค่าของบุคคลที่รัก’  ที่ลานกิจกรรมชั้น Gเดอะ เซ้นส์ ปิ่นเกล้าพร้อมทั้งจะมีการแสดงการร้องเพลงกล่อมลูกพื้นถิ่นโคราช โดยแม่ลูกชิ้น อักษรพรมราช

ข้อมูลจาก https://www.facebook.com/thesensebkk และ http://www.trueplookpanya.com/new/cms_detail/news/19047