ประเพณี สงกรานต์ สงกรานต์กัมพูชา สงกรานต์ลาว สงกรานต์สิบสองปันนา สงกรานต์เมียนมาร์ เทศกาลสงกรานต์

สาดน้ำสงกรานต์ 4 ประเทศบ้านใกล้ เย็นฉ่ำใจ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / สาดน้ำสงกรานต์ 4 ประเทศบ้านใกล้ เย็นฉ่ำใจ

ใกล้เข้ามาแล้ว กับ เทศกาลสงกรานต์ สุดสนุกและเย็นชุ่มฉ่ำ หลายคนได้หยุดยาวต่อเนื่อง 4-5 วัน เลยทีเดียว เป็นโอกาสดีที่จะกลับบ้านไปเยี่ยมครอบครัว รดน้ำดำหัวญาติผู้ใหญ่ แล้วเพื่อนๆ ทราบไหมคะว่า ประเพณีดีงามแบบนี้ ไม่ได้มีเฉพาะประเทศไทยเท่านั้น แต่ประเทศบ้านพี่เมืองน้องของเรา เค้าก็จัดงานสงกรานต์เหมือนกัน เพราะนั่นถือเป็นวันขึ้นปีใหม่ร่วมกัน ของกลุ่มประเทศชาติพันธุ์อุษาคเนย์ ที่นับถือพุทธศาสนา เรามาดูเลยกว่า ประเทศบ้านใกล้ที่เราจะพาไป สาดน้ำสงกรานต์ มีที่ไหนบ้าง จะเหมือนหรือต่างจากบ้านเรารึเปล่า

สาดน้ำสงกรานต์ 4 ประเทศบ้านใกล้ เย็นฉ่ำใจ

สงกรานต์หลวงพระบาง ประเทศลาว

เริ่มต้นกันที่บ้านพี่เมืองน้องของเรา กับ “สงกรานต์อุษาคเนย์” ซึ่งมีวัฒนธรรมประเพณีเหมือนทางล้านนาของไทย จะจัดตั้งแต่ 14-16 เมษายน โดยวันแรกเรียกว่า วันสังขารล่วง’  ทำความสะอาดบ้าน เพื่อเป่าสิ่งไม่ดีออกไป วันที่สองเรียกว่า วันเนา’ เป็นวันครอบครัว มีพิธีทำบายศรีสู่ขวัญผู้อาวุโส วันสุดท้ายเรียกว่า วันสังขารขึ้น’ มีการบายศรีสู่ขวัญให้แก่กัน รสรงน้ำพระ และแห่นางสงกรานต์ ใครกำลังไปเที่ยวช่วงนี้ แนะนำที่เมืองหลวงพระบาง หรือเวียงจันทร์ ชาวเมืองนักท่องเที่ยวจะออกมาเล่นน้ำกันตามถนนต่างๆ อย่างสนุกสนาน

เหย่บะแวด่อ ประเทศพม่า

สงกรานต์พม่า เรียกว่า เหย่บะแวด่อ’  (เหย่ แปลว่า พิธีน้ำ, บะแวด่อ แปลว่า เทศกาล) จะจัดช่วงเดียวกับประเทศไทย ประมาณ 13-17 เมษายน ซึ่งถือเป็นวันเริ่มต้นศักราชใหม่ตามปฏิทินสากล สำหรับประเพณีและการละเล่นจะคล้ายกับไทยเรา คือทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย รักษาศีล สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัว รวมถึงเล่นสาดน้ำตลอด 5 วัน

นอกจากนี้ยังมีความแตกต่างจากประเทศไทยตรงที่ เมื่องานสงกรานต์สิ้นสุดลง ชาวพม่าจะนิยมจัดงานบวชเณรให้ลูกชาย และเจาะหูให้ลูกสาว เราเลยจะเห็นขบวนแห่ลูกแก้ว (แห่ลูกชาย) และแห่ลูกสาวไปตามท้องถนน และรอบพระเจดีย์ในวัด

โจลชนัมทเมย ประเทศกัมพูชา

‘โจลชนัมทเมย’ เทศกาลสงกรานต์ของประเทศกัมพูชา ทุกปีจะจัดขึ้นวันที่ 13-15 หรือ 14-16 เมษายน ช่วงต้นฤดูกาลเก็บเกี่ยว ซึ่งก่อนวันสงกรานต์ จะมีการทำความสะอาดบ้าน เพื่อต้อนรับเทวดา และในช่วงเทศกาล จะมีการทำบุญตักบาตร ก่อพระเจดีย์ทราย สรงน้ำพระ มีการละเล่นพื้นบ้าน รดน้ำดำหัว คล้ายกับประเทศไทย ส่วนใครอยากเปียก อยากสาด แนะนำแถว Pub Street ในกรุงพนมเปญ เพราะเป็นจุดเล่นน้ำยอดนิยมที่สุด คับคั่งไปด้วยชาวเมืองและชาวต่างชาติ

พัวสุ่ยเจี๋ย สงกรานต์สิบสองปันนา

เป็นประเพณีสงกรานต์ของชาวไต หรือชาวไท ในสิบสองปันนา มณฑลยูนนาน ทางตอนใต้ของจีน จะจัดงานสงกรานต์ประมาณวันที่ 13-15 เมษายน เรียกว่าเทศกาล ‘พัวสุ่ยเจี๋ย’ มี การจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองต่างๆ เอกลักษณ์ของเทศกาลที่นี่ก็คือ การแข่งขันเรือมังกร และ การระบำนกยูง ที่เชื่อว่านกยูงนำพาความโชคดีมาให้ รวมไปถึงการรดน้ำดำหัวให้กันและกัน เพราะเชื่อว่าจะเป็นการชะล้างสิ่งไม่ดีออกไปจากตัว

ถ้าเพื่อนๆ เที่ยวสงกรานต์ที่ไทยมาหมดแล้ว ลองเปลี่ยนบรรยากาศไปสาดน้ำ ปะแป้ง เพื่อนบ้านกันบ้าง ก็น่าสนุกเหมือนกันนะ

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนและภาพจาก skyscannerwww.xinhuanetmushroomtravelholidaythaimontfort college, telegraph