จระเข้ จระเข้น้ำเค็ม จระเข้แม่น้ำไนล์ ประเทศพม่า ป่าอเมซอน ลุ่มน้ำอเมซอน เกาะรามรีย์

รวมแหล่ง จระเข้ เพชรฆาตใต้น้ำสุดโหด อย่าเข้าใกล้อาจถึงตาย!

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / รวมแหล่ง จระเข้ เพชรฆาตใต้น้ำสุดโหด อย่าเข้าใกล้อาจถึงตาย!

แค่ได้ยินชื่อ จระเข้ ก็น่าขยาดหวาดกลัวแล้ว เพราะมันเป็นนักล่าใต้น้ำที่แข็งแกร่ง เมื่อยามมันหิวโหยก็พร้อมจะพุ่งงับทุกอย่างไม่ว่าจะเป็นสัตว์หรือคน ไปดูกันว่าจระเข้ที่โหดที่สุดนั้นอาศัยอยู่ถิ่นไหนบ้าง

รวมแหล่ง จระเข้ เพชรฆาตใต้น้ำสุดโหด

จระเข้แม่น้ำไนล์ ทวีปแอฟริกา

จระเข้แม่น้ำไนล์ เป็นสายพันธุ์ที่ดุที่สุด และมีขนาดใหญ่รองจากจระเข้น้ำเค็ม ตัวผู้มีความยาวเฉลี่ย 3-5 เมตร แต่ตัวที่ยิ่งมีอายุมากจะยาวได้มากกว่านั้น ขณะที่ตัวเมียจะมีความยาวได้ตั้งแต่ 2.4-4 เมตร

พวกมันมีพฤติกรรมอาศัยอยู่รวมกันเป็นฝูงขนาดใหญ่ กระจายพันธุ์อยู่ทั่วไปในแหล่งน้ำและพื้นที่ชุ่มน้ำต่าง ๆ ที่เป็นน้ำจืดทั่วทวีปแอฟริกา  เป็นสัตว์ที่ล่าปลา รวมถึงสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดใหญ่เป็นอาหาร  โดยเฉพาะเวลาที่มีเหล่าสัตว์อพยพข้ามแม่น้ำ จระเข้แม่น้ำไนล์จะมารอดักซุ่มและโจมตีโดยเฉพาะตัวที่เล็กและอ่อนแอกว่า หรือแม้แต่ซุ่มดักรอใต้น้ำจนกระทั่งสัตว์เหล่านี้มากินน้ำริมตลิ่ง ก็จะโผล่ตัวมางับลากลงไปกดเหยื่อให้จมน้ำตายก่อนแล้วค่อยกิน รวมถึงมีพฤติกรรมกินพวกเดียวกันเองด้วย


จระเข้แคแมดำ ลุ่มน้ำอเมซอน

ป่าอเมซอน เป็นป่าดิบชื้นเขตร้อน ที่ใหญ่ที่สุดในโลก กินพื้นที่กว้างขวางถึง 9 ประเทศ คือ บราซิล เปรู โคลอมเบีย เวเนซุเอลา เอกวาดอร์ โบลิเวีย กายอานาซูรินาม และ เฟรนช์เกียนา ถูกเรียกขานว่าเป็น นรกสีเขียว เนื่องจากมีสัตว์ป่าอันตรายที่อาศัยอยู่มากมาย ไม่ว่าจะเป็นงูอนาคอนด้า กบลูกศรพิษ จิ้งจกพระเยซี รวมถึงจระเข้เคแมนด้า ซึ่งหากคุณเข้าไปในดินแดนนี้ อาจไม่มีชีวิตรอดกลับมาอีกเลย

จระเข้เคแมนดำ (Caiman) เป็นจระเข้ขนาดใหญ่ อาศัยอยู่ในแหล่งน้ำจืด แม่น้ำที่ไหลช้าๆ ทะเลสาบ และในลุ่มน้ำอเมซอนด้วย มีลำตัวสีดำ ขนาดความยาว 5-6 เมตร ที่สำคัญมีขากรรไกรที่แข็งแรงและฟันที่คมมาก มันจึงสามารถที่จะกินสัตว์ได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น นาก ปลา ลิง หรือแม้กระทั่งคน ซึ่งมักออกหากินในเวลากลางคืน


เกาะรามรีย์ ประเทศพม่า

เกาะรามรีย์นั้น ไม่ได้มีชื่อเสียงเพียงแค่เป็นแหล่งของยุงพาหนะไข้มาลาเรีย, แมลงวันที่วางไข่ในแผล และแมงป่องที่มีพิษร้ายเท่านั้น แต่ยังรวมถึงสัตว์ร้ายที่สร้างความหวาดกลัวต่อทหารญี่ป่นในสงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วย นั่นก็คือ “จระเข้น้ำเค็ม” ที่ซ่อนตัวอยู่ในบึง ซึ่งมีอยู่มากมายนับหลักพันตัว! จนได้ขนานนามว่า “เกาะแห่งจระเข้กินคน”

ปัจจุบัน เกาะรัมรี (Ramree Island) เป็น ส่วนหนึ่งของจ๊อกปะยู ติดกับชายฝั่งอ่าวเบงกอล ในรัฐยะไข่ มีสนามบินพาณิชย์ มีสะพานและถนนเชื่อมกับแผ่นดิน อยู่ห่างจากเมืองท่าซิตต่วย (Sittwe) ลงมาทางทิศใต้ 200 ก.ม.เศษ ซึ่งจะเป็นจุดเริ่มของระบบทางหลวงที่ไปเชื่อมกับเมืองมะกวย(Magwe) เมืองเม็กติลา (Meiktila) ในเขตมัณฑะเลย์ และเมืองตองยี (Taunggyi) กับเชียงตุง ในรัฐฉาน และถึงชายแดนไทย-จีน


อุทยานแห่งชาติคาคาคู ประเทศออสเตรเลีย

อุทยานแห่งชาติคาคาดู ตั้งอยู่ในเขตลุ่มแม่น้ำอัลลิเกเตอร์ ในรัฐนอร์ทเทิร์นเทอริทอรี (Northern Territory) ของออสเตรเลีย เป็นถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์นานาชนิด ทั้งสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม นก รวมถึงสัตว์เลี้ยงคลานอย่างจระเข้น้ำจืดและจระเข้น้ำเค็ม

เมื่อเทียบกันแล้ว จระเข้น้ำจืดจะมีขนาดเล็กและมีอันตรายน้อยกว่าพวกน้ำเค็ม ขณะที่จระเข้น้ำเค็มนั้นถือได้ว่าเป็นเพซฌฆาตอันดับหนึ่งของออสเตรเลีย พวกมันดุร้ายกว่าพวกน้ำจืดและอาจมีความยาวได้มากกว่าหกเมตร นักล่าเลือดเย็นเหล่านี้ ตามปกติจะอาศัยอยู่ใกล้กับปากน้ำบริเวณรอยต่อระหว่างทะเลและแม่น้ำ โดยเหยื่อของพวกมันตามปกติได้แก่ ควาย หมู จิงโจ้ และหลายครั้งก็เข้าจู่โจมมนุษย์ ที่พลัดหลังเข้าไปใกล้ถิ่นของพวกมันกินเป็นอาหาร

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : wikipediathaiflylookmhee, couleecityassajan


บทความที่เกี่ยวข้อง

ลองของแปลกดูสักครั้ง!! จระเข้หัน จากร้าน วัวหันอินเตอร์ จ.ลำพูน

ขนลุก! ภาพประวัติศาสตร์คนเล่นกับจระเข้ เหมือนสัตว์เลี้ยง