เมืองโรมันโบราณ เจราช อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง จอร์แดน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เมืองโรมันโบราณ เจราช อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง จอร์แดน

travel mthai พาท่องเมืองเก่า เมืองโรมันโบราณ เจราช (The Roman city of Jerash) ประวัติศาสตร์สำคัญอีกหน้าหนึ่งของ จอร์แดน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยเป็นเมืองที่ถูกลืม เนื่องจากประสบแผ่นดินไหวทำลายเมืองหลายครั้ง ทำให้ นครเจราช ถูกทิ้งร้าง จนกระทั่ง ปี ค.ศ. 1878 มีการค้นพบและรัฐบาลจอร์แดนได้กลับมาบูรณะและฟื้นฟูความงดงามของนครโรมันแห่งนี้ให้กลับมาสู่สายตามนุษย์โลกอีกครั้ง

เมืองโรมันโบราณ เจราช, จอร์แดน

เมืองโรมันโบราณ jerash

เมืองโรมันโบราณ เจราช หรือ เมืองพันเสา หรือ ปอมเปอีแห่งตะวันออก ตั้งอยู่ทางตอนเหนือของเมืองหลวงอัมมาน ประเทศจอร์แดน เป็นอดีต 1 ใน 10 หัวเมืองเอกของอาณาจักรโรมัน สันนิษฐานว่าถูกสร้าง ราว 200 – 100 ปีก่อนคริสตกาล

 

เมืองโรมันโบราณ เจราช อีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์แห่ง จอร์แดน

 เมืองโรมันโบราณ เจราช

สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญที่ไม่ควรพลาด หากมาเยือน นครเจราช คือ การเดินเข้าสู่ ถนนคาร์โด หรือ ถนนโคลอนเนด ถนนสายหลักอันเก่าแก่แห่งเมืองนี้ ซึ่งบนถนนยังคงถูกจารึกไว้ด้วยร่องรอยของรถม้า นอกจากนี้ยังมีน้ำพุใจกลางเมือง (NYMPHAEUM) ซึ่งสร้างใน ปี ค.ศ. 191 เพื่ออุทิศแด่เทพธิดาแห่งขุนเขา ซึ่งเป็นที่นับถือของชาวเมืองแห่งนี้

จอร์แดน

โอวัลพลาซ่า (Oval Plaza) สถานที่พบปะสังสรรค์ของชาวเมือง เจราช ถูกสร้างขึ้นในศตวรรษที่ ล้อมรอบด้วยเสา คอรินเทียม (Corinthium) กว่า 160 ต้น เสาเหล่านี้ได้กลายเป็นจุดถ่ายรูปที่ได้รับความนิยมมาก

 เมืองโรมันโบราณ เจราช จอร์แดน

ซุ้มประตูกษัตริย์เฮเดรียน ถูกสร้างขึ้น 129 ปี หลังคริสตกาล เปรียบเสมือนเครื่องหมายแห่งจักรพรรดิเฮเดรียน โดยประตูอยู่ทางทิศใต้ของเขตเมืองใหม่ อีกหนึ่งที่เที่ยวชื่อดังแห่งเมืองโรมันโบราณ เจราช คือ โรงละครทางทิศใต้ ซึ่งจุผู้ชมได้ถึง 3,000 คน อัศจรรย์ตรงเราสามารถทดสอบฟังเสียงสะท้อนของตัวเองจากจุดสะท้อนกลางโรงละคร ด้วยการพูดเบาๆ เท่านั้น เสียงก็จะย้อนกลับมาเข้าหูเราอย่างเหลือเชื่อ

เมืองโรมันโบราณ เจราช , จอร์แดน

เที่ยวเมืองโรมันโบราณ เจราช เที่ยวจอร์แดน

เมืองโรมันโบราณ เจราช , จอร์แดน

เมืองโรมันโบราณ เจราช , จอร์แดน

เมืองโรมันโบราณ เจราช , จอร์แดน

ซาก เมืองโรมันโบราณ เจราช แห่งจอร์แดน ที่ยังคงหลงเหลือให้ได้ยลกันอยู่นี้ นับว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่ยังมีความสมบูรณ์แบบจากครั้งประวัติศาสตร์ นอกเหนือจากที่มีอยู่ใน กรุงโรม ประเทศอิตาลี

ข้อมูล : travel.thaiza.com  /  Griffin Art Gallery