10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / 10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก

เอาใจคนรักกีฬา ด้วยการจัดอันดับสนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก จากประเทศต่างๆ มาดูกันว่า คุณรู้จักกับสนามกีฬาเหล่านี้หรือเปล่า

10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก

 

10. Lord’s, London

10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก Lord's

อาจเป็นอันดับที่ชวนฉงนเล็กน้อย เมื่อสนามคริกเกตสนามหลักของอังกฤษเข้ามามีส่วนร่วมใน 10 อันดับนี้ ด้วยความจุสามหมื่นที่นั่ง และเปิดใช้งานมาแล้วตั้งแต่ปี 1814 ทำให้สนามคริกเกตแห่งนี้เปี่ยมมนต์ขลังสไตล์อังกฤษแท้ๆ จนได้ชื่อว่าเป็น “บ้านของคริกเก็ต” และในปัจจุบันได้มีการก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมเข้าไปให้สนามลอร์ดส์แห่งนี้มีความทันสมัยมากขึ้นทำให้มันยิ่งโด่งดังในฐานะสถานที่ที่ผู้ไปเยือนอังกฤษหลายคนอยากไปสัมผัสมันสักครั้ง

 

9. Madison Square Garden, New York

10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก The Garden

สนามกีฬาเอนกประสงค์ชื่อดังกลางมหานครนิวยอร์ค มันใช้จัดทั้งคอนเสิร์ต การแข่งขันบาสเกตบอล มวยปล้ำ หรือแม้แต่ฮอคกี้ แต่ที่โด่งดังที่สุดคือการจัดแข่งขันชกมวย คอมวยทุกท่านไม่มีใครไม่รู้จักสนามที่มีชื่อเล่นๆ ว่า เดอะการ์เด้น แห่งนี้ หรือจะพูดให้ถูกคือ คงไม่มีคอกีฬาท่านไหนไม่รู้จักสนามแห่งนี้ ในปัจจุบันเดอะการ์เด้นแห่งนี้ทำสถิติเป็นสนามกีฬาที่ขายตั๋วต่อวันได้มากที่สุดเป็นอันดับสามของโลก ทั้งๆ ที่มีความจุสนามเพียง 20,000 ที่เท่านั้น ตัวเลขนี้คงพอบ่งบอกความฮิตของมันได้เป็นอย่างดี

  

8. Wimbledon, London

Wimbledon

สนามแข่งขันเทนนิสรายการแกรนด์สแลมที่เก่าแก่ที่สุดในโลกสนามนี้มีมนต์เสน่ห์พิเศษไม่เหมือนใคร ด้วยคอร์ทหญ้าอันลือลั่นที่ถือเป็นต้นกำเนิดของนักเทนนิสมือระดับโลกหลายรายมาแล้ว สิ่งที่ทำให้สนามเทนนิสแห่งนี้โด่งดังก็เนื่องมาจากธรรมเนียมปฏิบัติอันเคร่งครัดเป็นเอกลักษณ์ของการแข่งขัน ไม่ว่าจะการที่ต้องทำการแข่งขันบนคอร์ทหญ้าเท่านั้น หรือการออกระเบียบให้ผู้เข้าแข่งขันทุกคนสวมเครื่องแต่งกายสีขาวล้วนลงแข่งขัน ทำให้สนามแห่งนี้คงความขลังและดึงดูดนักท่องเที่ยวจากทั่วทุกมุมโลกได้ทุกปีไม่เสื่อมคลาย

7. Maracana, Rio de Janeiro

Maracana

สนามกีฬาซึ่งเปิดใช้งานครั้งแรกเมื่อปี 1950 นี้เคยได้รับการยอมรับว่าเป็นสนามฟุตบอลที่จุผู้ชมได้มากที่สุดในโลก ทำสถิติจุคนดูมาแล้วถึง 199,854 ราย เป็นภาพที่ใครไม่ได้ไปสัมผัสเองคงจินตนาการไม่ออกถึงความยิ่งใหญ่และน่าขนลุกของสนามมาราคาน่าแห่งนี้ แต่หลังจากเหตุการณ์อัฒจันทร์ถล่มลงมาจนมีผู้เสียชีวิต 3 รายเมื่อปี 1992 ทำให้มีการปิดปรับปรุงสนามเสียใหม่ให้มีที่นั่งจำกัดลงเหลือ 82,238 คน และสนามแห่งนี้จะถูกใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลกที่บราซิลในปี 2014 และกีฬาโอลิมปิกที่บราซิลเช่นกันในปี 2016 รับรองว่าจะมีนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกไปเยือนสนามยักษ์เปี่ยมมนต์สะกดสนามนี้กันล้นหลามแน่นอน

6. Ascot.Racecourse, Berkshire

Ascot

สนามแข่งม้าที่ดังที่สุดของอังกฤษและของโลก แม้จะไม่ได้มีชื่อเสียงโด่งดังในแง่การมีสถาปัตยกรรมที่โดดเด่น แต่สถานที่แห่งนี้มีประเพณีเทศกาลที่ชนชั้นสูงในอังกฤษจะมาปาร์ตี้กันและสวมหมวกรูปทรงประหลาดโลกที่ชีวิตนี้คุณคงไม่มีโอกาสได้ใส่มาประชันกันเต็มงาน สนามแอสคอตเปิดใช้งานมาแล้วหลายร้อยปีตั้งแต่ปี 1711 ซึ่งเป็นปีแรกที่มีการเปิดให้มีการแข่งขันม้าแข่งอย่างเป็นทางการ ร่วมหลายร้อยปีที่ม้านับพันนับหมื่นตัวพาตัวเองมาห้อตะบึงฝีเท้ากันในสนามกีฬาแห่งนี้ทำให้มันยังคงความคลาสสิกไม่เคยเสื่อมคลาย

5. Beijing National Stadium, Beijing

The Bird Nest

จะมีใครไม่รู้จักสนามกีฬาอันโด่งดังสนามนี้บ้าง เจ้าของชื่อเล่นน่ารักน่าชังว่า “รังนก” ผลงานการออกแบบของสถาปนิกชื่อก้องโลกอย่าง Herzog & De Meuron ร่วมกับสถาบันออกแบบสถาปัตยกรรมจีน โดยมีอ้าย เหว่ย เหว่ย ศิลปินร่วมสมัยชาวจีนเป็นคนให้คำปรึกษาในการออกแบบ ได้เป็นอาคารสนามกีฬาสำหรับการแข่งขันโอลิมปิค 2008 ที่ประเทศจีนเมื่อ 2 ปีก่อน และกลายมาเป็นสนามกีฬาที่โด่งดังที่สุดแห่งหนึ่งของโลกในทันที ด้วยลักษณะทางสถาปัตยกรรมที่สวยงามโดดเด่นสะดุดตา เชื่อว่าใครก็ตามได้เห็นแล้วเพียงครั้งหนึ่งก็คงยากที่จะลืมได้ลง

4. Yankee Stadium, New York

Yankee

สนามเหย้าของทีมเบสบอลที่ดังที่สุดในประวัติศาสตร์ ขนาดคนไม่ดูเบสบอลยังรู้จัก หรือแม้แต่เคยสวมหมวกที่มีสัญลักษณ์ N ไขว้กับ Y มาแล้ว ทีมนิวยอร์ค แยงกีส์ นั่นเอง เปิดใช้งานมาตั้งแต่ปี 1923 และเมื่อปลายปี 2009 เพิ่งมีการปรับปรุงภายในตัวสนามเสียใหม่แต่ยังคงรูปแบบเปลือกอาคารไว้คงเดิมเพื่อความคลาสสิก ทำให้สนามแห่งนี้ทั้งทันสมัยและเข้มขลังด้วยมนต์สะกดแห่งกีฬาที่ชาวอเมริกันคลั่งไคล้

3. Wembley Stadium, London

Wembley

สนามฟุตบอลที่คลาสสิกที่สุดสนามหนึ่งบนพื้นโลก ด้วยหอคอยคู่อันโด่งดังและการที่มันเป็นสนามเหย้าของทีมชาติอังกฤษ บนผืนแผ่นดินอังกฤษ สถานที่ที่ได้ชื่อว่าเป็น “Home of Football” สนามแห่งนี้ได้รับการโหวตให้เป็นสนามฟุตบอลที่คุณต้องไปเยือนสักครั้งให้ได้ชีวิต แต่ชาตินี้คงหมดโอกาสแล้วเนื่องจากสนามเวมบลีย์ถูกทุบทิ้งและสร้างสนามใหม่ทับลงไปบนสนามเดิม ในชื่อว่า New Wembley แม้จะไม่มีโอกาสได้ไปเยือนแล้ว แต่สนามที่อิงลิชชนออกเสียงว่า “เวม-บะ-หลี่” สนามนี้จะอยู่ในความทรงจำของคอฟุตบอลทั่วโลกตลอดกาล

2. Soccer City Stadium, Johannesburg

Soccer City 10 อันดับ สนามกีฬา ที่ดังที่สุดในโลก

คงไม่มีใครไม่รู้จักสนามกีฬาแห่งนี้แน่ ๆ อ้าว อย่าเพิ่งทำหน้าไม่รู้จักสิครับ ผมจะบอกว่านี่คือสนามฟุตบอลที่ใช้ในการแข่งขันฟุตบอลโลก 2010 เมื่อกลางปีที่ผ่านมา สนามแห่งนี้ออกแบบร่วมกันโดยบริษัท Boogertman & Partners และบริษัท Populous และได้รางวัลการออกแบบโครงสร้างยอดเยี่ยมจาก Leading European Architects Forum หรือ LEAF Awards2010 เมื่อกันยายนที่ผ่านมานี่เอง โดยสาเหตุที่สนามซึ่งสามารถจุกองทัพผู้ชมได้มากถึง 94,700 คนนี้โด่งดังสุดขีดก็เพราะมันถูกใช้ในนัดเปิดสนามและนัดชิงบอลโลก 2010 นั่นเอง

1. Circuit De Monaco

Monte Carlo

สนามแข่งรถที่โด่งดังที่สุดในโลก แท้จริงแล้วเกิดจากการกั้นถนนในเมืองมอนติคาร์โล และ ลา กอนดาไมน์ อันเป็นเมืองท่าสำคัญของรัฐอิสระโมนาโก บางครั้งจึงมีชื่อเรียกสนามนี้เล่นๆ ว่าสนามมอนติคาร์โล (เริ่มคุ้นชื่อแล้วใช่มั้ยฮะ) สนามนี้มีความยาว 3.34 กิโลเมตร และสถิติที่ดีที่สุดในการกระทืบคันเร่งบนสนามนี้คือ 1 นาที 14.439 วินาที เจ้าของสถิติไม่ใช่ใครที่ไหน มิชาเอล ชูมัคเกอร์ นั่นเอง สถานที่เสียงเครื่องยนต์แข่งกันคำรามตลอดปีนี้ได้รับการซูฮกว่าเป็นสนามแข่งที่ขับยากและอันตรายมากที่สุดในโลก มีนักแข่งสังเวยชีวิตที่สนามนี้ไปแล้ว 2 รายตั้งแต่มีการเริ่มแข่งกันมาตั้งแต่ปี 1929

………………………………………………….

10 อันดับสนามกีฬาที่ดังที่สุดในโลก

*เครดิต จัดอันดับโดย: top 10 list.org

เรียบเรียงเนื้อหาโดย: ทีมงานจิงโจ้เป็นโล้เป็นพายข่าว (Travel MThai)