เที่ยวปีนัง กับสถานที่สำคัญ น่าสนใจ

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / เที่ยวปีนัง กับสถานที่สำคัญ น่าสนใจ

ชวนเพื่อนๆ ชาว Travel.mthai.com เที่ยว ปีนัง หรือ ไข่มุกตะวันออก (Pearlofthe Orient)
ปีนังเป็นเมืองที่คนไทยคุ้นเคย รู้จักกันมากที่สุด ในบรรดาเมืองต่างๆ ของมาเลเซีย โดยปีนังเป็นเมืองที่มีบรรยากาศ ขนบธรรมเนียมจีนมากที่สุดกว่าทุกเมืองในมาเลเซีย และเพราะชายหาดปีนังนั้นสวยมีเสน่ห์และมีทะเลน้ำอุ่นที่นิ่งสงบ ปีนังเป็นสถานที่พักตากอากาศที่เป็นที่นิยมของผู้ที่ชอบทะเลและแสงแดด

Untitled-2

ว่าด้วยสถานที่ท่องเที่ยวไม่ควรพลาดบนเกาะปีนัง เริ่มตั้งแต่

เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)

เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)
เก็กลกสี่ รู้จักกันในอีกชื่อหนี่งคือ Temple of Supreme Bliss กล่าวกันว่า เป็นวัดพุทธที่ใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และเป็นหนึ่งในวัดดังของปีนัง ตั้งอยู่ที่อีร์อิตัม แต่เดิมเชื่อกันว่าเนินเขาในบริเวณนี้ (ชื่อ “ฮีซาน” หรือเนินเขานกกระเรียน) มีฮวงจุ้ยดี เหมาะกับการสร้างวัด แต่ในความจริง สาเหตุที่วัดแห่งนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เป็นเพราะนักบวชลัทธิเต๋าและพระสงฆ์ศึกษาธรรมกันอยู่ที่นี่

วัดเก็กลกสี่ สร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1893 ตามคำสั่งของเจ้าอาวาสวัดเจ้าแม่กวนอิมที่ถนนพิตต์สตรีท จักรพรรดิแมนจู กวนซูพระราชทานพระราชานุญาตให้สร้างวัด รวมทั้งพระราชทานแผ่นจารึกและพระไตรปิฎกจำนวน 70,000 ฉบับแก่วัด ในขณะที่จักรพรรดิพระองค์อื่น เช่น จักรพรรดิกวางสี่และจักรพรรดินีฉือสี่แห่งราชวงศ์ชิงทรงศรัทธาวัดแห่งนี้อย่างมากและบริจาคสิ่งของมากมาย

หากต้องการมาเที่ยวชมวัดเก็กลกสี่ ควรมาในช่วงตรุษจีน เพราะวัดจะประดับด้วยโคมไฟหลายพันดวง อย่างไรก็ตาม ในช่วงเวลาอื่นๆ ของปี วัดแห่งนี้ก็ยังมีสิ่งที่น่าสนใจเช่นกัน เช่น หอสวดมนต์ เจดีย์ หอระฆัง และสระเต่า เป็นต้น

สิ่งที่โดดเด่นที่สุดในวัดแห่งนี้ คือเจดีย์สมเด็จพระรามหก (เจดีย์พระพุทธเจ้า 10,000 พระองค์) ซึ่งสร้างแล้วเสร็จในปี ค.ศ. 1930 เจดีย์ดังกล่าวตกแต่งด้วยพระพุทธรูปสำริดและพระพุทธรูปศิลาขาวทั้งหมด 10,000 องค์ เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงถึงความสามัคคีระหว่างนิกายมหายานและหินยาน ลักษณะของเจดีย์เกิดจากการผสมผสานฐานเจดีย์แบบจีน ตัวเจดีย์ตามแบบไทย และยอดเจดีย์แบบพม่าเข้าด้วยกัน คุณสามารถปีนบันไดที่ค่อนข้างชันขึ้นไปยังยอดเจดีย์ เพื่อชมทัศนียภาพของเมืองปีนังได้ สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด ยังมีรูปหล่อเจ้าแม่กวนอิมสำริดสูง 30.2 เมตร

เก็กลกสี่เปิดเวลา 7.00-21.00 น. ไม่ต้องเสียค่าเข้าชม ยกเว้นในกรณีที่คุณต้องการเข้าไปในเจดีย์และใช้ Sky Lift ซึ่งต้องจ่ายค่าเข้าชม 2 ริงกิต (*ราคาอาจมีการเปลี่ยนแปลง)

วัดเจ้าแม่กวนอิม

วัดเจ้าแม่กวนอิม
ที่สร้างขึ้นในทศวรรษที่ 1800 โดยชาวจีนฮกเกี้ยนและชาวจีนกวางตุ้งกลุ่มแรกๆ ที่เข้ามาตั้งรกรากในปีนัง แต่เดิมชื่อวัดกงฮกเกียง (วัดกวางตุ้ง-ฮกเกี้ยน) โดยใช้เป็นสถานที่ชุมนุมด้วย กระทั่งเมื่อสร้างอาคารศาลากลางของชาวจีนขึ้นในเวลาต่อมา วัดเจ้าแม่กวนอิมจึงมีสถานภาพเป็นศาสนสถานเพียงอย่างเดียว วัดนี้อยู่ในย่านจอร์จทาวน์ สร้างขึ้นเพื่อบูชาพระโพธิสัตว์กวนอิม รวมถึงบูชาเจ้าแม่ทับทิมผู้ปกปักรักษาผู้ที่เดินเรือออกทะเล ชาวจีนที่ต้องเดินทางไกลข้ามน้ำข้ามทะเลมายังปีนังนับถือเจ้าแม่ทับทิมอย่างมาก

ในวัดมีสถาปัตยกรรมสวยงาม เช่น เสามังกรสลักจากหินสีเขียวที่ใช้รับน้ำหนักหลังคาสูง รูปปั้นเจ้าแม่กวนอิม 18 มือ มีสีหน้าที่ทำให้ผู้เข้าไปกราบไหว้มีจิตใจสงบลงและรู้สึกสันโดษ

ป้อมปราการคอร์นเวลลิส  (Fort Cornwallis)

ป้อมปราการคอร์นเวลลิส  (Fort Cornwallis)
ป้อมซึ่งตั้งชื่อตาม ชาร์ล คอร์นเวลลิส ผู้สำเร็จราชการของอังกฤษประจำเมืองเบงกอลในช่วงปลายทศวรรษที่ 1700 ถือเป็นสัญลักษณ์ของเมืองที่มีความน่าสนใจทางประวัติศาสตร์ในย่านจอร์จทาวน์

ตัวป้อมปราการตั้งอยู่ติดกับเอสพลานาด ถัดจากหอนาฬิกาวิกตอเรียเมโมเรียล กำแพงป้อมสูง 10 ฟุต เป็นรูปดาว การเดินรอบป้อมใช้เวลาประมาณ 10 นาที

ภายในป้อม จะเห็นโครงสร้างดั้งเดิมบางส่วนที่มีอายุกว่าร้อยปี ได้แก่ โบสถ์ คุกขังนักโทษ คลังเก็บดินปืน ประภาคาร เสาธงเก่า และปืนใหญ่สำริด หนึ่งในปืนใหญ่เหล่านี้มีปืนใหญ่ชื่อ ศรีรัมไบ สร้างโดยชาวดัตช์ในปี 1603 ชาวท้องถิ่นเชื่อว่า ปืนใหญ่ศรีรัมไบให้คุณต่อหญิงผู้ต้องการมีบุตร

คฤหาสน์เฉิงฟัตเจ๋อ (Cheong Fatt Tze Mansion)

คฤหาสน์เฉิงฟัตเจ๋อ (Cheong Fatt Tze Mansion)
คฤหาสน์สีฟ้าแบบจีนที่ตั้งอยู่ในย่านจอร์จทาวน์ สร้าง ขึ้นในทศวรรษที่ 1880 เคยเป็นที่ พักของเฉิงฟัตเจ๋อ บุคคลสำคัญของจีนในสมัยที่มีการจัดตั้งเขตช่องแคบปีนังในช่วงศตวรรษที่ 19 สร้างโดยปรมาจารย์ช่างฝีมือชาวจีน

ประกอบด้วยห้อง 38 ห้อง ลานบ้านมีทางเดินหินแกรนิต 5 แห่ง มีบันได 7 จุด และมีหน้าต่าง 220 บาน ตัวคฤหาสน์ประกอบด้วยงานฝีมือหลายชนิด เช่น งานไม้แกะสลักแบบจีน หน้าต่างบานเกล็ดแบบโกธิก กำแพงอิฐสีน้ำตาล งานตัดและตกแต่งด้วยกระเบื้องเคลือบและกระจก และงานหล่อเหล็กแบบสกอต เป็นต้น

ตัวคฤหาสน์สร้างขึ้นตามหลักฮวงจุ้ย ประดับด้วยรูปปั้น รูปสลัก ผ้าและวัตถุโบราณมากมาย

ทศวรรษที่ 1990 คฤหาสน์แห่งนี้ได้รับการบูรณะจากกลุ่มอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม และในปี ค.ศ.2000 ยูเนสโกประกาศเลือกให้เป็นโครงการยอดเยี่ยมในกลุ่มประเทศในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จากการบูรณะคฤหาสน์มูลค่า 7.6 ล้านริงกิต

Batu-Ferringhi

บาตูเฟอรินกิ (Batu Ferringhi)
บาตูเฟอรินกิ คือชายหาดที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในปีนัง ชายหาดทอดตัวขนานกับถนนริมชายฝั่งทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของจอร์จทาวน์ มีรีสอร์ทมาตรฐานระดับโลกตั้งเรียงรายไปตามชายหาด

อาบแดดหรือผ่อนคลายบนชายหาด หรือสนุกตื่นเต้นไปกับการทำกิจกรรมในทะเลมากมาย ตั้งแต่การโต้คลื่นไปจนถึงพายเรือแคนนู ผู้ที่ชื่นชอบการผจญภัยเป็นชีวิตจิตใจสามารถใช้บริการพาราเซลลิง เพื่อเพลิดเพลินกับทัศนียภาพของชายหาดจากบนท้องฟ้าได้

ยามพระอาทิตย์ตก บาตูเฟอรินกิจะเต็มไปด้วยบรรยากาศสนุกสถานครึกครื้นจากร้านขายสินค้ากลางแจ้งที่ขายสินค้าทุกชนิด ตั้งแต่ของหรูหรา ไปจนถึงของที่ระลึกน่าซื้อมากมาย

ริมถนนเฟอรินกิวอล์คมีร้านค้าที่น่าสนใจมากมาย นอกจากนี้ คุณยังสามารถชมการสาธิตกรรมวิธีผลิตงานศิลปะหรือวาดผ้าบาติกที่ต้องใช้ความละเอียดปราณีตได้อย่างใกล้ชิด

พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนัง

พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนัง
พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนังตั้งอยู่บนถนนบูกิตบาตูมาอัง แต่เดิมเป็นอาคารกลาโหม สร้างโดยอังกฤษตั้งแต่ก่อนสงครามโลกครั้งที่ 2 และทำหน้าที่เป็นป้อมปราการระหว่างสงครามโลก

อาคารทางประวัติศาสตร์รูปร่างแปลกตาแห่งนี้เป็นสถานที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับข้าวของเครื่องใช้ในสงคราม รวมทั้งเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์

พิพิธภัณฑ์สงครามรัฐปีนังอุทิศให้แก่ผู้ที่รับใช้ชาติและเสียสละชีวิตเพื่อปกป้องประเทศชาติ

เมื่อเดินทางไปพิพิธภัณฑ์ อย่าลืมสวมเสื้อผ้าสบายๆ รองเท้าที่ใส่สบายเท้า สวมหมวกสีทึบ พกกล้องส่องทางไกล ยาไล่แมลง สมุด และปากกาเป็นอาวุธคู่กาย

ข้อมูลน่าสนใจ

มาเลเซีย คือ ดินแดนที่หล่อหลอมเชื้อชาติและศาสนาต่างๆ เข้าด้วยกัน ที่นี่ ชาวมาเลย์ ชาวอินเดีย ชาวจีน และกลุ่มชาติพันธุ์อีกหลายกลุ่มอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขและสามัคคี

ความหลากหลายทางวัฒนธรรมไม่เพียงทำให้มาเลเซียเป็นสวรรค์ของนักชิม แต่ยังเป็นแหล่งรวมเทศกาลหลายร้อยเทศกาลที่เต็มไปด้วยชีวิตชีวา ไม่น่าประหลาดใจเลย ที่เราจะชื่นชอบการเฉลิมฉลองและรักการเข้าสังคม ชาวมาเลเซียเป็นคนง่ายๆ สบายๆ อบอุ่น และเป็นมิตร

เช่นเดียวกับวัฒนธรรมมาเลเซียยังเป็นประเทศที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์ด้วย มาเลเซียประกอบด้วยรัฐ 13 รัฐ และ3 เขตสหพันธรัฐ เมื่อแบ่งเขตปกครองโดยยึดตามทะเลจีนใต้ 11 รัฐและ 2 เขตสหพันธ์ (กัวลาลัมเปอร์และปุตราจายา) จะตั้งอยู่บนคาบสมุทรมลายู ในขณะที่อีก 2 รัฐ และ1 เขตสหพันธรัฐ (ลาบวน) อยู่ทางตะวันออกของประเทศ

หนึ่งในสิ่งที่ทำให้มาเลเซียน่าดึงดูดใจก็คือความ ความได้เปรียบที่แตกต่าง จากตึกสูงเสียดฟ้า คุณจะเห็นบ้านไม้ยกใต้ถุนสูงเรียงรายอยู่ด้านล่าง โรงแรมห้าดาวตั้งอยู่ห่างออกไปจากแนวปะการังโบราณ สถานที่สงบเงียบซ่อนตัวอยู่บนเนินสูง ซึ่งทอดตัวลงมาเป็นหาดทรายอบอุ่นและป่าโกงกางที่อุดมสมบูรณ์

หากคุณอยากใช้วันหยุดพักผ่อนสมบูรณ์และเต็มไปด้วยความน่าประหลาดใจ พบเจอความหลากหลายทางวัฒนธรรมและสิ่งมหัศจรรย์ทางธรรมชาติแล้วล่ะก็ ถึงเวลาแล้วที่คุณจะเดินทางไปเยือนประเทศมาเลเซีย 

เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)
เก็กลกสี่ (Kek Lok Si)

penang-national-park-01
Penang National Park

พิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์รัฐปีนัง
พิพิธภัณฑ์ และหอศิลป์รัฐปีนัง

บ้านสกุลคู (Khoo Kongsi)
บ้านสกุลคู (Khoo Kongsi)

อ้างอิงข้อมูลจาก
sawasdeemalaysia.com/ และ http://www.tourism.gov.my/en/intl, http://www.topasiantravel.com/