ถนนเลียบหาดสวนสน ทุ่งนางพญา ปางอุ๋ง ป่าสนวัดจันทร์ ป่าสนเมืองไทย ภูสอยดาว เที่ยวธรรมชาติ

6 ป่าสนเมืองไทย ดินแดนสายหมอก สวยเหมือนอยู่ในฝัน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / 6 ป่าสนเมืองไทย ดินแดนสายหมอก สวยเหมือนอยู่ในฝัน

ภาพของต้นสนสูงตระหง่าน ปลูกเรียงรายเป็นทิวแถวทอดยาว มีแสงสีทองของดวงอาทิตย์สาดส่องผ่านทิวสน คละเคล้าสายหมอกในยามเข้า สวยงามจับใจเหมือนความฝัน วันนี้เราจะพาทุกคนไปสัมผัสบรรยากาศแบบนี้กันกับ 6 ป่าสนเมืองไทย ที่ไม่ต้องถึงรอหน้าหนาวก็ไปเที่ยวได้ ว่าแต่จะมีที่ไหนบ้าง เลื่อนลงไปดูเลย

6 ป่าสนเมืองไทย ดินแดนสายหมอก สวยเหมือนอยู่ในฝัน

1. สวนสนบ่อแก้ว จ.เชียงใหม่

“สวนสนบ่อแก้ว” หรือชื่อเต็ม ๆ ก็คือ “สถานีวนวัฒนวิจัยบ่อแก้ว” ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการสำรวจวัตถุดิบเพื่อทำเยื่อกระดาษ ภายในสถานีจึงมีการปลูกพืชจำพวกสนและยูคาลิปตัส เรียงรายอย่างเป็นระเบียบอยู่ทั่วบริเวณ ยิ่งช่วงเช้าและเย็น ที่แสงแดดอ่อน ๆ ของดวงอาทิตย์ส่องกระทับต้นสน มองแล้วสวยงามจับใจ จนหลาย ๆ คนยกให้ที่นี่เป็นดัง เกาะนามิเมืองไทย เลยทีเดียว

2. ป่าสนวัดจันทร์ จ.เชียงใหม่

“ป่าสนวัดจันทร์ โครงการบ้านวัดจันทร์” ตั้งอยู่ในอำเภอกลัยาวัฒนา เป็นพื้นที่ที่องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ (อ.อ.ป) เข้ามาดำเนินการพัฒนา และใช้ประโยชน์จากไม้สนเขาและยางธรรมชาติ โดยมีการปลูกป่าทดแทน และฟื้นฟูป่าไม้บริเวณแหล่งต้นน้ำให้กลับคืนสู่สภาพเดิม

ในช่วงเช้าของฤดูหนาว ประมาณเดือนพฤศิจกายน – มกราคม จะเห็นสายหมอกอ่อน ๆ ลอยระเรี่ยเหนืออ่างเก็บน้ำและแผ่ปกคลุมทิวสน สวยงามมาก ซึ่งที่นี่สามารถทำกิจกรรมได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น ปั่นจักรยาน พายเรือยางในทะเลสาบ หรือเดินเล่นสูดอากาศบริสุทธิ์

3. อุทยานแห่งชาติภูสอยดาว จ.อุตรดิตถ์

ภูสอยดาว” ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติภูสอยดาว เป็นยอดเขาที่สูงเป็นอันดับ 4 ของไทย โดยยอดสูงสุดของภูสอยดาวมีความสูง 2,102 เมตร จากระดับทะเลปานกลาง

ไฮไลท์ของที่นี่คือ การเดินป่าผจญภัยขึ้นสู่ลานสนสามใบ ระยะทางประมาณ 6.5 กิโลเมตร ใช้เวลาเดินเท้าประมาณ 4 – 6 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงเดือนสิงหาคม – กันยายนของทุกปี บริเวณลานสนสามใบจะมีดอกไม้สีสันต่างๆ บานสะพรั่งสวยงามเต็มท้องทุ่ง ทั้งดอกหงอนนาคสีม่วง ดอกสร้อยสุวรรณาสีเหลือง และดอกหญ้ารากหอมสีม่วงเข้ม

บริเวณลานสนสามใบมีลานกางเต็นท์และห้องสุขาไว้บริการ แต่ไม่มีร้านอาหาร ต้องเตรียมอาหารขึ้นไปเอง ส่วนใครที่ไม่ได้นำเต็นท์ไป ทางอุทยานฯ ก็มีเต็นท์ให้เช่าด้วย

4. ปางอุ๋ง จ.แม่ฮ่องสอน

“ปางอุ๋ง” หรือ “โครงการพระราชดำริปางตอง 2” จ.แม่ฮ่องสอน เป็นโครงการในพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ที่ทรงส่งเสริมให้ราษฎรชาวเขาปลูกพืชชนิดอื่นแทนการปลูกฝิ่น และหันมาฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้สมบูรณ์ยั่งยืน

ไฮไลท์ของการมาเที่ยวปางอุ๋งก็คือ “การล่องแพไม้ไผ่” เพื่อชมธรรมชาติและบรรยากาศของทะเลสาบในตอนเช้าตรู่ ไอหมอกจาง ๆ ที่ลอยอยู่เหนือผิวน้ำ ล้อมรอบไปด้วยแนวทิวสน ช่างเหมือนกับอยู่ในเทพนิยายยังไงยังงั้น 

5. ถนนเลียบหาดสวนสน จ.ระยอง

ผู้คนที่สัญจรผ่านไปมาบริเวณนี้ล้วนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า “ถนนเลียบหาดสวนสน จ.ระยอง” เป็นถนนที่สวยที่สุดของระยอง เนื่องจากตลอดเส้นทางเลียบชายหาดหลายกิโลเมตรมีต้นสนปกคลุมราวกับเป็นอุโมงค์ บรรยากาศร่มรื่นสวยงามมาก ทำให้นักท่องเที่ยวที่เดินทางผ่านถนนเส้นนี้มักจะแวะถ่ายภาพเก็บไว้

นอกจากนั้นบริเวณชายหาดที่มีความโค้งกว่า 4 กิโลเมตร ยังสามารถลงเล่นน้ำได้ และตรงข้ามชายหาดก็มีร้านอาหารและที่พักบริการอย่างครบครัน

6. ทุ่งนางพญา จ.เพชรบูรณ์

ทุ่งนางพญา หรือชื่อเต็มว่า ทุ่งนางพญาเมืองเลน ตั้งอยู่ภายในอุทยานแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง เป็นทุ่งหญ้าที่แวดล้อมด้วยป่าสนสองใบสลับกับป่าดิบแล้งและป่าเต็งรัง เหมาะสำหรับการชมวิวทิวทัศน์ ในช่วงปลายฝนต้นหนาว จะมีสายหมอกลอยอ้อยอิ่งปกคลุมไปทั่วบริเวณ

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก : TATContactcenter