ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์ มุ่งหน้าตรงสู่ยอดเขาที่ชื่อหวานจ๋อยอย่าง ยอดเขา ชูการ์ โลฟ เพื่อชมทิวทัศน์ที่งดงาม

ชูการ์ โลฟ, บราซิล : มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

เมื่อลืมตาตื่นพร้อมกับกำลังวังชาที่ถูกเรียกคืนมาอย่างเต็มเปี่ยม สองเท้าผู้ซื่อสัตย์ก็พากระโจนออกท่องโลกต่อในทันที แต่ยังลังเลอยู่ว่าจะออกตัวสู่เกาะ หรือขึ้นเขากันก่อนดี ใจก็คิดไปในขณะที่เท้ามันออกก้าวเดินแล้ว งั้น…ลุยต่อไปขึ้นเขาก่อนเลยดีกว่าในอากาศยามเช้าแบบนี้ ก่อนที่จะไปนอนผึ่งลมอาบแดดกันที่ชายหาดอีกสักรอบ จึงเริ่มต้นเช้าวันใหม่ที่สดใสโดย มุ่งหน้าตรงสู่ยอดเขาที่ชื่อหวานจ๋อย อย่างชูก้า โลฟ

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

Sugarloaf Mountain (ยอดเขาชูการ์ โลฟ) เป็นยอดเขาที่ตั้งอยู่ไม่ไกลจากชายหาดโคปาคาบานา ในเมืองริโอ เดอ จาเนโร มีความสูง 396 เมตร ซึ่งสูงตระหง่านอยู่ที่ปลายแหลมสุดของปากอ่าวกวานาบารา บนยอดเขามีบริการกระเช้าที่จะพานักท่องเที่ยวข้ามจากเขาอีกลูกหนึ่งไปยังยอด เขาชูก้า โรฟ เพื่อชมทิวทัศน์ที่งดงาม ระหว่างที่กระเช้าไปถึงตรงกลางทางระหว่างภูเขาทั้งสองลูก บรื๋อ…ทั้งสูงทั้งเสียว แต่ก็สนุกและตื่นเต้นกับทิวทัศน์ที่ปรากฎอยู่โดยรอบ โดยเฉพาะด้านล่างนั้น ก็จะเป็นวิวที่งดงามของชายหาดโคปาคาบานา ที่สามารถมองเห็นชายหาดโค้งรับกับหาดทรายขาวตัดกับน้ำทะเลสีฟ้าใส ดุจภาพเขียนที่ตราตรึง พอทำให้ลืมความเสียวไปได้บ้าง

นอกจากจุดชมวิวบนยอดเขาแล้ว ชูก้า โลฟ ยังเป็นสถานที่โปรดปรานของนักปีนเขา ที่ชอบความท้าทายจากทั่วโลกอีกด้วย เพราะยอดเขาแห่งนี้ มีพื้นที่ในการปีนเขาที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ซึ่งมีมากกว่า 270 เส้นทาง และมีความยากง่ายต่างกัน เรียกว่าใครที่ชอบตะกายปีนป่ายท้าความชันแล้วล่ะก็ สามารถเลือกกันได้อย่างหนำใจเลยเชียว

เมื่อลงจากยอดเขา ชูก้า โลฟ ด้วยความอิ่มเอมทางสายตากับการชมวิวแล้ว ขามันก็ยังสั่นพับ พับ อาจเป็นด้วยว่าเพราะกลัวความสูงนั่นเอง แต่ใจยังสู้ เพราะสิ่งที่กำลังจะได้เห็นต่อไปนี้ ขอบอกว่าตะลึง…และประทับใจแบบสุดๆ เพราะตั้งแต่เกิดมา ยังไม่เคยพบเคยเห็นอะไร ที่สามารถชักนำความรู้สึกไปถึงแดนมนุษย์ต่างดาวได้ อย่างสถานที่แห่งนี้มาก่อน

Vale de Lua (หุบเขาโลกพระจันทร์)

Vale de Lua (หุบเขาโลกพระจันทร์) เป็นที่ราบสูงโบราณที่มีอายุเก่าแก่กว่า 1.8 พันล้านปี ตั้งอยู่ในเขตอุทยานแห่งชาติ Chapada Dos Veadeiros ห่างจากเมือง Sao Jorge ไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร ดินแดนแห่งนี้ดูประหลาดแปลกตา เพราะหินที่ปรากฎอยู่ตรงหน้าดูคล้ายๆ กับเอเลี่ยน หรือดินแดนบนโลกพระจันทร์อะไรทำนองนั้น แต่มันก็สะกดให้ตะลึงงันไปชั่วครู่ จนแทบอยากละลายแทรกตัวให้กลมกลืน ธรรมชาติแห่งนี้มีมนต์ขลังทำให้ประทับใจไม่รู้ลืม ระหว่างช่องว่างของหินแต่ละก้อนนั้น ก็มีสายน้ำจากแม่น้ำ San Miguel แทรกตัวไหลผ่านทุกซอกหลืบ ซึ่งเป็นภาพที่งามจับจิต

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

หินหน้าตาแปลกประหลาดที่หุบเขาโลกพระจันทร์นี้ เป็นหินที่มีความเก่าแก่ที่สุด ที่สามารถพบได้เพียงแห่งเดียวในโลกคือที่ ประเทศบราซิล และองค์การยูเนสโก ก็ได้ประกาศรับรองให้เป็นมรดกโลกไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว เมื่อปีค.ศ. 2001

ลงเขาพร้อมความหิว เลยตั้งใจว่าจะข้ามไปหาอาหารอร่อยสไตล์บราซิลเลี่ยนแท้ๆ รองท้องที่เกาะซันตา คาตารีนา ให้สบายอารมณ์สักหน่อย เพื่อเป็นการพักผ่อนไปในตัว ว่าแล้วขาก็ไวเท่าความคิดรีบกระโจนไปในทันที

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

Santa Catarina Island (เกาะซันตา คาตารีนา) ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของประเทศบราซิล ซึ่งเป็นรัฐหนึ่งทางตอนใต้ของประเทศที่มีมาตราฐานการครองชีพสูงที่สุดในเขต ละตินอเมริกา ประชากรส่วนมากจะเป็นผู้อพยพเข้ามาตั้งถิ่นฐานของเชื้อสายโปรตุเกส เยอรมัน และอิตาลี

บนเกาะ ซันตา คาตารีนา มีชายหาดที่สวยงามและมีความยาวถึง 561 กิโลเมตร เป็นสถานที่ที่ได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก และก็มีกิจกรรมเพื่อสร้างความสนุกสนานให้กับนักท่องเที่ยวมากมายอย่าง การจัดกิจกรรมการแข่งขันการเล่นกระดานโต้คลื่นนานาชาติ นอกจากนี้ ยังมีจุดดำน้ำดูปะการังเพื่อนักท่องโลกใต้น้ำอยู่มากมาย ขณะที่กำลังปล่อยใจไปกับสายลม ว่าแล้วท้องก็เริ่มส่งเสียงครวญครางดังขึ้น จึงต้องร้องตะโกนหาอาหารท้องถิ่นจานอร่อยมาลองลิ้มกันดู อยากรู้จังว่ารสชาติจะเข้มข้นเหมือนสีผิวของคนประเทศนี้กันหรือเปล่า มาลองอาหารท้องถิ่นจานแรกกันเลย

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

Feijoada เป็นสตูเนื้อที่เสิร์ฟพร้อมกับข้าวสวย และมีเครื่องเคียงมากมายเช่น ไส้กรอก ถั่ว ส้ม บางร้านก็มีกล้วยทอดด้วย รสชาติสตูกับข้าวสวยมันก็เข้ากันดีกับเนื้อสตูที่เปื่อยยุ่ย ไส้กรอกก็รสชาติอร่อยเนื้อแน่น แต่ว่ามันแปลกก็ตรงเครื่องเคียงที่เป็นผลไม้นี่แหละ ทำให้ต้องแยกกันกินจะดีกว่า

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

แต่จานสองนี่สิเด็ด รสชาติอร่อยมาก อาจเพราะว่าเป็นของปิ้งย่างคล้ายบาร์บีคิวนั่นเอง แต่รสชาติของเนื้อที่คลุกเคล้าเครื่องเทศก่อนนำไปย่างนั้นขอบอกเลยว่าถึงใจ

ชูการ์ โลฟ มหัศจรรย์แห่งหุบเขาโลกพระจันทร์

Churrasco เป็นอาหารท้องถิ่นเมนูเด็ดไม่แพ้จานแรก เป็นเนื้อซี่โครงย่างติดมันนิดหน่อยอร่อยถูกใจ มักจะกินพร้อมกันกับของปิ้งย่างอื่นๆ อีก เช่น ไส้กรอก และเนื้อชิ้นโตติดมันเช่นกัน อาหารของคนบราซิลที่นิยมบริโภคกันมักเป็นเนื้อ ไส้กรอก และเป็นอาหารจานหนัก หากคุณเป็นพวกมังสาวิรัสล่ะก็ ขอบอกว่าเสียใจ เพราะอาหารจานผักนั้นหายาก เนื่องจากคนบราซิลเค้ากินกันจุจริงๆ เพราะสังเกตุจากแต่ละเมนูที่จัดมาเสิร์ฟนั้นเป็นแบบเต็มสตรีม นำมาแบบจานใหญ่โตทั้งนั้น เรียกได้ว่ากินมื้อเดียวถึงกับอิ่มไปถึงพรุ่งนี้กันเลยทีเดียว

เมื่อหนังท้องตึงหนังตาก็เริ่มหย่อน บวกกับอากาศสบายๆ ของชายหาดบนเกาะซันตา คาตารีนา ต้องขอหลับตาแล้วเซกู๊ดบายในอ้อมกอดแห่งแดนละติน ก่อนบอกย้ำคำว่า “แซมบ้า ไอเลิฟยู”

 

บทความน่าอ่านจาก http://www.emaginfo.com ร่วมกับ travel.mthai.com

www.emaginfo.com