มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโก

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโก

การดำน้ำ เป็นกิจกรรมท้าทายความกล้าของมนุษย์ที่นิยมอย่างมากไปทั่วโลก นักประดาน้ำทั้งหลายต่างคาดหวังว่าจะได้พบเห็นสิ่งแปลกๆ ใหม่ในสถานที่ตนเองลงไปสำรวจ แต่การดำน้ำที่ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า (Cenote Angelita) ในประเทศเม็กซิโก ด้วยระดับความลึกกว่า 30 เมตร พวกเขาต้องตะลึงกับภูมิทัศน์ใต้น้ำที่ไม่เหมือนใครในโลก ที่ดูเหมือนกับม่านหมอกเป็นทางยาว คล้ายกับไอหมอกที่ขึ้นจากสายน้ำยามเช้า อีกทั้งยังมีซากลำต้นไม้เกาะติดอยู่สองริมฝั่งแม่น้ำหมอก ใต้น้ำแห่งนี้ นับเป็นสิ่งมหัศจรรย์จากธรรมชาติอีกแห่งหนึ่งของโลก

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโกดำน้ำที่ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า (Cenote Angelita) ในประเทศเม็กซิโก ด้วยระดับความลึกกว่า 30 เมตร จะภูมิทัศน์ใต้น้ำที่ไม่เหมือนใครในโลก

ซีโนเต้ แองเจลิสต้า เป็นถ้ำในแนวดิ่งที่ถูกน้ำท่วมขัง ภาพที่ปรากฏแก่สายตานักประดาน้ำนั้นช่างประหลาด และดูเหมือนมหัศจจรย์ปนขนลุกอย่างยิ่ง ที่ได้พบว่า พื้นเบื้องล่างมีซากกิ่งไม้ ใบไม้ จำนวนมากคล้ายเป็นพื้นป่า และบริเวณดังกล่าวยังปรากฏร่องคล้ายแม่น้ำสีขุ่นมัว เหมือนควันของไอน้ำปกคลุมอยู่เหนือร่อง แยกตัวออกจากน้ำใสสะอาดทับอยู่เบื้องบน

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโกซีโนเต้ แองเจลิสต้า ในความลึกกว่า 30 เมตร จะพบส่วนต่างๆ ของซากไม้ กระจัดกระจาย ให้บรรยากาศที่วังเวงจริง

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโกพบแล้ว กลุ่มคล้ายไอหมอก ลอยอยู่เหนือร่องพื้นใต้น้ำ ความจริงมันคือ กลุ่มก๊าซไข่เน่า ที่เกิดจากกระบวนการย่อยสลายของซากพื้นนั่นเอง

โดยแท้จริงแล้ว สิ่งที่เห็นเหมือนแม่น้ำเบื้องล่าง คือ ก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ (hydrogen sulphide) หรือ ก๊าซไข่เน่า (เป็นก๊าซพิษที่มีอันตรายถึงชีวิตถ้าสูดดมเข้าไปมาก) ซึ่งเกิดจากการทับถมผุพังของเศษซากพืชซากสัตว์ ที่ถูกกระบวนการย่อยสลายของแบคทีเรีย ย่อยสลายซัลไฟต์ของสารอนินทรีย์ในสภาวะขาดออกซิเจน ชั้นของก๊าซไฮโดรเจนซัลไฟด์ หรือกลุ่มไอหมอก จะมีปรากฏที่ระดับความลึก 30 ถึง 34 เมตร จะแบ่งระหว่าง น้ำจืดด้านบน และ น้ำเค็มเบื้องล่าง ส่วนถ้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า มีความลึกประมาณ 57.5 เมตร

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโกซีโนเต้ แองเจลิสต้า มีความลึกประมาณ 57.5 เมตร โดยแบ่งเป็นส่วนน้ำจืดด้านบน และน้ำเกลืออยู่ด้านล่าง

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโกมองดูคล้ายมีคลองอยู่ใต้น้ำ นักประดาน้ำเลยนั่งตกเบ็ดเสียเลย ไม่รู้จะได้ปลาหรือ ซากไม้ติดมากันแน่ 😛

มหัศจรรย์ คลองใต้น้ำ ซีโนเต้ แองเจลิสต้า ประเทศเม็กซิโก

ข้อมูลและภาพ : dailymail.co.uk
เรียบเรียงโดย Travel MThai