บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

หมู่เกาะกาลาปากอส ชื่อนี้น่าจะคุ้นหูเพื่อนๆ สมาชิก Travel MThai จากความคิดเรื่องการคัดเลือกพันธุ์โดยธรรมชาติและทฤษฎีวิวัฒนาการของ ชาลส์ ดาร์วิน นั่นเอง แม้ปัจจุบันทรัพยากรทางธรรมชาติในหมู่เกาะแห่งนี้จะไม่อุดมสมบูรณ์เหมือนแต่ก่อน จะก็ยังมีอะไรแปลกๆ ดึงดูดให้นักสำรวจทั่วโลกไปเยือนอยู่เสมอ..

 บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

หมู่เกาะกาลาปากอส เป็นส่วนหนึ่งของอุทยานแห่งชาติกาลาปากอส ตั้งอยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิกห่างจากแผ่นดินใหญ่ไปประมาณ 1,000 กิโลเมตร อยู่ในเขตการปกครองของประเทศเอกวาดอร์ และได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การยูเนสโก เมื่อปี พ.ศ.2521

เกาะทั้งหมดในกลุ่มแบ่งเป็นเกาะใหญ่ 6 และเล็ก 12 ทั้งหมดนี้เป็นยอดปล่องภูเขาไฟที่โผล่ขึ้นมาเหนือน้ำทะเลทั้งสิ้น บางปล่องก็ดับแล้ว แต่บางปล่องก็ยังไม่ดับ มีการปะทุเบาๆ เป็นครั้งคราวแทบจะทุกปี ซึ่งปล่องภูเขาไฟทั้งหมดมีอายุราวๆ 10 ล้านปี

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

สถานที่ตั้งของหมู่เกาะกาลาปากอสนั้นอยู่บริเวณแถบเส้นศูนย์สูตร และยังเป็นบริเวณที่กระแสน้ำอุ่นและน้ำเย็นไหลมาพบกัน ดังนั้นจึงส่งผลให้มีสัตว์ที่อาศัยทั้งในกระแสน้ำอุ่นและเย็นชุกชุมเป็นจำนวนมาก อย่างที่ว่ามีสภาพอากาศรวมมิตรทั้งน้ำอุ่นและน้ำเย็น จึงทำให้สามารถพบเห็นความหลากหลายของสรรพสัตว์ได้อย่างมากมาย สัตว์ที่สามารถพบเห็นได้ที่่นี่ก็อย่างเช่น แมวน้ำ สิงโตทะเล นกฟลามิงโก กิ้งก่าบก กิ้งก่าทะเล เพนกวิน รวมถึงสารพัดนกทะเลนานาชนิดเช่น นกกระทุง นกบู้บี้ตีนแดง นกโจรสลัด นกอัลบาทรอส เรียกว่าชื่อไม่ค่อยจะคุ้นหูเราสักเท่าใด แต่พบเห็นได้ที่นี่เป็นจำนวนมาก

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

และหนึ่งในหมู่เกาะกาลาปากอส ที่แปลกตาไม่เหมือนใครเพื่อนเค้า นั้นคือ บ่อน้ำหลุมยุบ (Bainbridge Rocks of Galapagos Islands) ถ้าได้มองในมุมสูงแล้ว จะเห็นบ่อน้ำขนาดใหญ่อยู่กลางเกาะ น้ำในบ่อแห่งนี้เป็นน้ำกร่อยสีฟ้าใส และยังเป็นโปรดปรานของนกฟลามิงโกนักหนา ซึ่งฝูงนกฟลามิงโกสีชมพูสวยงาม บ้างก็มีสีส้มสดใส

ทำไมนกฟลามิงโกที่มีขนสีสันสดใส แต่เรากลับไม่เคยได้ยินเครื่องนุ่งห่มที่ทำมาจากขนนกฟลามิงโกกันสักครั้ง แถมนกฟลามิงโกก็มีจำนวนมหาศาลไม่มีทีท่าจะลดลงเหมือนสัตว์สวยงามประเภทอื่น… เป็นเรื่องที่น่าสงสัยจริงๆ

แต่เรื่องสีสันบนขนของมัน… ความจริงแล้ว ขนอันสวยงามของฟลามิงโก แท้จริงหาใช่จะมีสีสันสดใสดังที่ตาเห็น การที่ฟลามิงโกจะมีสีสันมันเกิดจากการได้รับโปรตีนแคโรทีนอยจากอาหารที่มันกินตลอดชีวิต แต่ยามใดที่มันกินอาหารไม่ได้หรือตายไป สีสันบนขนมันก็จะซีดลง

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส

บ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอสบ่อน้ำสวรรค์ ของเหล่านกฟลามิงโก ในหมู่เกาะกาลาปากอส


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / amusingplanet.com / pichappy / flickr.com /
เรียบเรียงโดย Travel MThai