ตะลุยแดนสวรรค์บนโลกมนุษย์ที่ ภูเขาฉางไป๋ซาน

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก, เที่ยวภูเขา / ตะลุยแดนสวรรค์บนโลกมนุษย์ที่ ภูเขาฉางไป๋ซาน

ภูเขาฉางไป๋ซาน (Changbai Mountains) หรือเทือกเขาฉางไป๋ซาน (Changbaishan) สถานที่ท่องเที่ยวสุดแสนโรแมนติกในมณฑลจี๋หลิน ประเทศจีน ที่ต้องหาโอกาสมาเยือนสักครั้งหนึ่งในชีวิต โดยคำว่า “ฉางไป๋” นั้นหมายถึง “สีขาว ชั่วนิรันดร์” ทำให้โยงไปถึงคำว่า “ไป๋โถวเสียเหล่า” ซึ่งหมายถึง “รักกันจนแก่เฒ่า” หรือ “ถือไม้เท้ายอดทองกระบองยอดเพชร” มีความหมายสิริมงคล จึงทำให้ภูเขาฉางไป๋ซานกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เหมาะสำหรับการเดินทางมาฮันนีมูนเป็นอย่างมาก

 ตะลุยแดนสวรรค์บนโลกมนุษย์ที่ ภูเขาฉางไป๋ซาน

changbaishan-2

ภูเขาฉางไป๋ซาน คือหนึ่งในแหล่งท่องเที่ยวระดับ 5A ของจีน ที่ปัจจุบันกลายเป็นจุดหมายปลายทางท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงซึ่งในทุกๆ ปี จะมีนักท่องเที่ยวเดินทางมาเที่ยวชมความยิ่งใหญ่ของภูเขาฉางไป๋ซานเป็นจำนวนมาก โดยจุดท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวมากที่สุดคือ ทะเลสาบเทียนฉือ หรือทะเลสาบแห่งสวรรค์ทะเลสาบที่อยู่บนยอดเขาฉางไป๋ซาน โดยทะเลสาบแห่งนี้ เป็นเส้นแบ่งพรมแดนระหว่างจีนกับเกาหลีเหนือ ด้านเหนือของทะเลสาบอยู่ในเขตมณฑลจี๋หลินบริเวณรอบๆทะเลสาบมีทิวทัศน์ที่สวยงามมาก ทะเลสาบเทียนฉือยามหมอกจัดและยามท้องฟ้าปลอดโปร่งในช่วงฤดูใบไม้ผลิ

f6b062a25018eb478888af823da2e5b4

ภูเขาฉางไป๋ซาน ส่วนหนึ่งยังตั้งอยู่ในอำเภออันถู จังหวัดปกครองตนเองชนเผ่าเกาหลีเอี๋ยนเปียนและอำเภอฝู่ซงเมืองไป๋ซาน ของมณฑลจี๋หลิน โดยมียอดเขาสูงสุดอยู่เหนือระดับน้ำทะเลประมาณ 2,691 เมตร ซึ่งเป็นยอดเขาที่สูงที่สุดในภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน สำหรับเสน่ห์ของภูเขาฉางไป๋ซานนั้น นักท่องเที่ยวที่มีโอกาสเดินทางมาเยือนล้วนมีความเห็นเดียวกันว่าหาที่เปรียบเปรยมิได้ เนื่องจากภูเขาฉางไป๋ซานนั้นมีความงดงามทั้งในช่วงฤดูร้อนและฤดูหนาวโดยยามหน้าร้อนนักท่องเที่ยวจะได้ชื่นชมในความสวยงามของธรรมชาติ ที่สวยงามราวกับแดนสวรรค์บนโลกมนุษย์ แม้ว่าจะเป็นช่วงหน้าร้อน แต่อากาศก็ยังเย็นสบาย ส่วนในช่วงหน้าหนาวก็ยังสามารถสร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้มาเยือนได้เป็นอย่างมาก

changbaishan-11

นอกจากความสวยงามทางทัศนียภาพแล้วนั้น ภูเขาฉางไป๋ซาน ยังมีชื่อเสียงในเรื่องของแหล่งน้ำพุร้อนที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวหลายแห่ง เนื่องจากภูเขาฉางไป๋ซานเป็นภูเขาไฟที่หลับใหล และมีการระเบิดครั้งล่าสุด เมื่อวันที่ 14 เมษายน ปีค.ศ 1702 โดยกลุ่มน้ำพุร้อนตามเทือกเขาฉางไป๋ ส่วนใหญ่จะมีอุณหภูมิมากกว่า 60 องศา ที่ร้อนที่สุดสูงถึง 82 องศาหากใส่ข้าวโพดและไข่เข้าไป ไมกี่นาทีก็สุกจนรับประทานได้เลย นอกจากนี้น้ำพุร้อนที่ฉางไป๋ซานยังได้รับการขนานนามว่า “น้ำวิเศษ” เนื่องจากมีสรรพคุณรักษาโรคผิวหนัง โรคไขข้อกระดูกอักเสบและช่วยให้เลือดหลเวียนได้ดีอีกด้วย

changbaishan-spring2 changbaishan spring

changbaishan

IMG_4014Ski Changbaishan


View Larger Map

ข้อมูลและภาพ : wiki / thai.cri.cn / travel.thaiza.com /
เรียบเรียงโดย Travel MThai