อารามลอยฟ้า วัดเสวียน คง ซื่อ ศรัทธาท้าความสูง

Home / ท่องเที่ยวรอบโลก / อารามลอยฟ้า วัดเสวียน คง ซื่อ ศรัทธาท้าความสูง

ประเทศจีน มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย แต่ละที่ก็แปลกมหัศจรรย์ ไม่คิดว่าจะมีบนโลกใบนี้ อย่างเช่น ที่เมืองต้าถง มณฑลเชียงสี ถ้านักท่องเที่ยวได้มีโอกาสไปสักการะองค์พุทธศาสนาบนหน้าผาของภูเขาเหิงซัน จะพบกับความสูงท้าทายแรงศรัทธาพระพุทธศาสนาในตัวคุณ

อารามลอยฟ้า วัดเสวียน คง ซื่อ ศรัทธาท้าความสูง

อารามลอยฟ้า วัดเสวียน คง ซื่อ ศรัทธาท้าความสูง Hanging Temple in Mount Hengshan

สถานที่ท้าทายแรงศรัทธาในพระพุทธศาสนาที่ว่าคือ อารามลอยฟ้า วัดเสวียนคงซื่อ ยืนหยัดอยู่ด้วยเสาไม้ค้ำยันที่เสียบทะลุเข้าไปในผาหิน ดูแล้วไม่น่าจะแข็งแรงนัก บนความสูงมากกว่า 75 เมตร แต่เชื่อหรือไม่ว่าวัดแห่งนี้มีอายุกว่า 1,500 ปีแล้ว โดยวัดนี้เกิดมาในสมัยราชวงศ์เว่ยเหนือ หรือประมาณปี ค.. 400-500 และสาเหตุที่สร้างอารามไว้กับหน้าผา ก็มีเหตุว่าสมัยนั้นมีน้ำท่วมสูงไม่สามารถสร้างบนพื้นราบได้ จึงได้ยกระดับทั้งวัดขึ้นไปแขวนไว้ข้างหน้าผา รวมถึงเหตุผลที่อารามแห่งนี้สามารถยืนหยัดมายาวนานขนาดนี้ ก็เพราะการขึ้นไปอยู่บนหน้าผา ที่ชะง่อนผาด้านบนคอยลดแรงลมแรงฝนแรงพายุแสงแดดไม่ให้มากระทบตัวอารามได้โดยตรง เมื่อไม่มีสิ่งรบกวนอารามทั้งทางน้ำทางอากาศและแสงแดดมากนักจึงทำให้อารามแห่งนี้ยังคงความแข็งแรงมาได้จนถึงปัจจุบัน

อารามลอยฟ้า วัดเสวียนคงซื่อ3

ทางเดินขึ้นอารามค่อนข้างแคบเดินได้พอดีตัวสำหรับ 1 คนเท่านั้น และจะต้องเดินอย่างระวัง เพราะทางค่อนข้างลื่น อีกทั้งบางช่วงก็มีความสูงจำกัดกับชะง่อนหน้าผาที่ยื่นออกมา ถ้าเดินไม่ดีมีสิทธิ์หัวโนหัวปูดกันไปตามๆ กัน ภายในอารามประกอบด้วยห้องย่อยประมาณ 40 ห้อง บนพื้นที่การใช้สอยทั้งสิ้น152.5 ตารางเมตร ที่เชื่อมต่อถึงกันได้ทั้งหมด และยังเต็มไปด้วยรูปปั้นรูปหล่อวัตถุสักการะที่สร้างมาจากเหล็ก หินดิน อันเป็นเครื่องแสดงถึงพุทธศาสนาทั้งลัทธิเต๋าและขงจื๊ออีกมากมาย

อารามลอยฟ้า วัดเสวียนคงซื่อ8

อารามลอยฟ้า วัดเสวียนคงซื่อ1

ข้อมูลและภาพ : amusingplanet.com / wiki / pichappy / scribol.com
เรียบเรียงโดย Travel MThai