อิ่มบุญกับงานประเพณี วันเข้าพรรษา ทั่วไทย

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / อิ่มบุญกับงานประเพณี วันเข้าพรรษา ทั่วไทย

สิ้นเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้ จะเป็นการเวียนบรรจบครบอีกปี กับวันสำคัญทางพุทธศาสนา 2 วันติดกัน นั่นก็คือวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษา โดยจะตรงกับวันที่ 30 และ 31 กรกฎาคม ตามลำดับ เหล่าพุทธศาสนิกชนในแต่ละพื้นที่ ก็ได้มีการเตรียมพร้อมกับประเพณีอันดีงามนี้ไว้อย่างน่าชื่นชม ไม่ว่าจะเป็นการหล่อเที่ยน การแกะสลักเทียน และการแห่เทียนพรรษา ซึ่งวันนี้ travel.mthai.com ได้รวบรวมสถานที่น่าสนใจทั่วประเทศมาให้ทุกท่านได้รับทราบ เผื่อสนใจจะเดินทางไปท่องเที่ยวกันครับ

อิ่มบุญกับงานประเพณี วันเข้าพรรษา ทั่วไทย

 

1. ประเพณีแห่เทียนพรรษา จังหวัดอุบลราชธานี

28241-1436322815sc9mmjei4

ชมงานประติมากรรมเทียนศิลปะร่วมสมัย โดยศิลปินจากประเทศเนปาล ญี่ปุ่น ตุรกี และศิลปินจากสถาบันศิลปะชั้นนำ อาทิ มหาวิทยาลัยศิลปากร มหาวิทยาลัยมหาสารคามสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง มหาวิทยาลัยราชภัฏภูเก็ตแห่งเดียวในโลกที่ศิลปินใช้เทียนเป็นองค์ประกอบหลักของการสร้างงานโดยประยุกต์จากศิลปะการแกะสลักเทียนประเพณีมาเป็นงานศิลปะร่วมสมัย ชมผลงานของศิลปินทั้ง 7 ท่านได้ที่สวนศิลทุ่งศรีเมือง (วันที่ 29-31 ก.ค.)

อีกทั้งร่วมเฉลิมฉลองความยิ่งใหญ่ตระการตาของขบวนแห่เทียนพรรษา สุดยอด พุทธศิลป์ ถิ่นเมืองอุบลฯ ในเช้าวันเข้าพรรษาที่ 31 ก.ค. และขบวนแห่เทียนพรรษาประกอบแสง เสียง ในภาคกลางคืน บริเวณหน้าวัดศรีอุบลฯ (วันที่ 30-31 ก.ค.)

2. ประเพณีแห่เทียนพรรษาสุพรรณบุรี

ประเพณีแห่เทียนพรรษาสุพรรณบุรี

ณ วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี ชมขบวนแห่เทียนพรรษาอันยิ่งใหญ่ตระการตาของแต่ละอำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรี การจัดงานสมโภชเทียนพรรษา ฯลฯ

 

3. ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา สระบุรี

ประเพณีตักบาตรดอกเข้าพรรษา

ณ พระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร ต.ขุนโขลน  อำเภอพระพุทธบาทจังหวัดสระบุรี พบกับประเพณีหนึ่งเดียวของไทย นำดอกเข้าพรรษาบูชารอยพระพุทธบาท ประเพณีอันศักดิ์สิทธิ์ และยิ่งใหญ่ ของชาวจังหวัดสระบุรี ประเพณีตักบาตรดอกไม้ และถวายเทียนพรรษา ณ วัดพระพุทธบาทฯพิธีบวงสรวงดวงพระวิญญาณสมเด็จพระเจ้าทรงธรรม,ชมขบวนแห่รถบุปผาชาติอันตระการตา

 

4. ประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช

ประเพณีแห่เทียนพรรษาโคราช

ภาพจากคุณสถาพร

ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา และถนนรอบบริเวณอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อำเภอเมือง จังหวัดนครราชสีมา ชมการประกวดต้นเทียนพรรษา การประกวดขบวนแห่เทียน การประกวดประดิษฐ์ต้นเทียน พิธีเจริญพระพุทธมนต์

 

5. มหกรรมแห่เทียนพรรษา และตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์

ตักบาตรบนหลังช้างจังหวัดสุรินทร์

ณ หน้าศาลากลางจังหวัดสุรินทร์ และอนุสาวรีย์พระยาสุรินทร์ภักดี ชมขบวนแห่เทียนพรรษาและขบวนแห่ช้างที่ประดับตกแต่งด้วยแสงไฟระยิบระยับ และขบวนอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานบนหลังช้าง ช่วงเย็นวันที่ 29 กรกฎาคม 2558 พิธีเจริญพระพุทธมนต์ และอธิษฐานจิตถวายในหลวง

 

6. งานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาอำเภอธาตุพนม 

วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร

ณ วัดพระธาตุพนมวรมหาวิหาร อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม เชิญชมขบวนแห่ต้นเทียนที่ตกแต่งด้วยบุพชาติอย่างตระการตา การประกวดเทพีต้นเทียน นมัสการองค์พระธาตุพนมพร้อมร่วมพิธีทำบุญตักบาตรและเวียนเทียนในวันเข้าพรรษา

ขอบคุณข้อมูลจาก : การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย  –  thai.tourismthailand.org