งานเทศกาล เที่ยวกาญจนบุรี เที่ยวขอนแก่น เที่ยวตาก เที่ยวนครปฐม เที่ยวนครราชสีมา เที่ยวบุรีรัมย์ เที่ยวภาคอีสาน เที่ยวภาคเหนือ เที่ยวภาคใต้ เที่ยวภูเก็ต เที่ยวลพบุรี เที่ยวลำปาง เที่ยวสมุครสงคราม เที่ยวสุรินทร์ เที่ยวเชียงราย เที่ยวเชียงใหม่ เที่ยวเดือนพฤศจิกายน เที่ยวแม่ฮ่องสอน

เที่ยววิถีไทย! กับ 18 เทศกาลน่าเที่ยวเดือนพฤศจิกายน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / เที่ยววิถีไทย! กับ 18 เทศกาลน่าเที่ยวเดือนพฤศจิกายน

ในเดือนพฤศจิกายนนี้ หากใครอยากท่องเที่ยวแบบวิถีไทย ลองดู 18 เทศกาลน่าเที่ยวทั่วไทยนี้กันหน่อยดีกว่า มีทั้งเทศกาลงานประเพณี สืบสานวัฒนธรรม อีกทั้งสักการะสิ่งสักดิ์สิทธิ์ประจำเมือง เป็นต้น **บางกิจกรรมอาจมีการเปลี่ยนแปลง กรุณาโทร.สอบถามทางผู้ดูแลงานก่อนอีกครั้ง

เที่ยววิถีไทย!
กับ 18 เทศกาลน่าเที่ยวเดือนพฤศจิกายน

patongseafoodfestival2015_01-11-151746

1. งานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ต

วันที่จัดงาน : 1 – 3 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : หาดป่าตอง จังหวัดภูเก็ต

งานเปิดฤดูกาลท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตจัดขึ้น ณ หาดป่าตอง งานนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์การท่องเที่ยวจังหวัดภูเก็ตและเปิดโครงการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ชายหาดและท้องทะเลป่าตอง นอกจากนี้ภายในงานยังมีพิธีทำบุญตักบาตร จำหน่ายสินค้าภูมิปัญญาท้องถิ่น ขบวนแห่เฉลิมฉลองเปิดฤดูการท่องเที่ยว การแสดงดนตรี นาฎศิลป์ และวัฒนธรรม 4 ภาค การแข่งขันกีฬาพื้นบ้าน

ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ

2. ประเพณีแข่งขันเรือยาวชิงถ้วยพระราชทานฯ 

วันที่จัดงาน : 5 – 6 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดบุรีรัมย์

การแข่งขันจะจัดขึ้น ณ แม่น้ำมูล อ.สตึก จ.บุรีรัมย์ ก่อนการแข่งขันมีขบวนอัญเชิญถ้วยพระราชทานทางชลมารค ขบวนพาเหรด ขบวนช้างแฟนซี จากนั้นจะเข้าสู่การแข่งขันซึ่งมีการแข่งขันเรือไม้ขนาดใหญ่, ขนาดกลาง, ขนาดเล็ก นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเรือโลหะ การประกวดกองเชียร์ เป็นต้น

 งานนมัสการวัดพระธาตุดอยกองมู
ขอบคุณรูปภาพจาก www.thetrippacker.com

3. งานนมัสการวัดพระธาตุดอยกองมู 

วันที่จัดงาน : 10 – 14 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : วัดพระธาตุดอยกองมู จังหวัดแม่ฮ่องสอน

งานนมัสการพระธาตุดอยกองมู เป็นงานประเพณีที่จัดขึ้นทุกปีในช่วงวันลอยกระทง เพื่อสืบสานประเพณีที่ทำการมาอย่างยาวนาน ภายในงานมีกิจกรรมลอยกระทงสวรรค์ ลอยประทีปขึ้้้นฟ้า ซึ่งตามความเชื่อชาวไทยใหญ่ที่เชื่อว่าเป็นการสะเดาะเคราะห์ ซึ่่งต่างจากการลอยกระทงในพื้นที่อื่น มีกิจกรรมสรงน้ำพระธาตุดอยกองมูเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต การแข่งขันประกวดพลุกระถาง การประกวดบั้งไฟ การแสดงจ๊าดไตและการแสดง

งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง (ยกเลิกการจัดงาน)

4. งานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีป ๑๐๐๐ ดวง (ยกเลิกการจัดงาน)วันที่จัดงาน : 10 – 14 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี จังหวัดตาก

ประเพณีลอยกระทงสาย ไหลประทีป 1,000 ดวง เป็นประเพณีเก่าแก่ของชาวตาก จัดขึ้นเพื่อบูชาพระพุทธเจ้า และขอขมาพระแม่คงคา ซึ่งในสมัยก่อนชาวบ้านจะใช้ใบพลับพลึงมาเย็บเป็นกระทง แล้วตักขี้ไต้ใส่เชื้อเพลิงคือน้ำมันมะพร้าว ปล่อยลงสู่ลำน้ำปิง ซึ่งเมื่อมองดูใบพลับพลึงจะให้สีขาวนวล ส่วนขี้ไต้จะสว่างไสว ดูสวยงามคล้ายไข่แดงในไข่ขาว ลอยระยิบระยับเป็นสายในท้องน้ำ แต่เมื่อใบพลับพลึงหายากขึ้น ชาวบ้านจึงเปลี่ยนมาใช้กะลามะพร้าวตาเดียว (กะลาที่ไม่มีรู) แทนจนถึงปัจจุบัน และในการลอยกระทงสายจะเริ่มต้นด้วยการลอย “กระทงนำ” หรือแพผ้าป่าน้ำ ซึ่งเป็นกระทงขนาดใหญ่ ประดับตกแต่งอย่างสวยงาม ซึ่งกระทงนำนี้ก่อนลอยต้องทำพิธีขอขมา แล้วค่อยตามมาด้วย “กระทงตาม” ซึ่งทำด้วยกะลามะพร้าว โดยใช้เทียนขี้ผึ้งและฟั่นด้ายเป็นไส้เพื่อจุดให้แสงไฟ ลอยตามมาอีก 1,000 ใบ แล้วปิดท้ายด้วย “กระทงปิดท้าย” ซึ่งมีลักษณะเหมือนกระทงนำ แต่มีขนาดเล็กกว่า เพื่อเป็นการบอกว่าการลอยกระทงสายนี้ได้สิ้นสุดลงแล้ว

กิจกรรม รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง

5. กิจกรรม รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง

วันที่จัดงาน : 16 – 20 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดสุรินทร์

มีช้างของจังหวัดสุรินทร์กว่า 300 เชือกมาร่วมในกิจกรรมในครั้งนี้ โดยกิจกรรมกระกอบด้วย

  • วันพฤหัสบดีที่ 17 พฤศจิกายน จัดให้มีกิจกรรมขบวนประกวดโต๊ะอาหารช้าง และซ้อมใหญ่การแสดงของช้าง
  • วันศุกร์ที่ 18 พฤศจิกายน จัดให้กิจกรรมงานต้อนรับและเลี้ยงอาหารช้างมีการจัดขบวนช้างและคนที่ยิ่งใหญ่เหมือนเดิม แต่เน้นขบวนไว้อาลัยแด่พ่อหลวงของปวงชนชาวไทย
  • วันเสาร์ที่ 19 และวันอาทิตย์ที่ 20 พฤศจิกายน จัดให้มีงานแสดงของช้างที่ยิ่งใหญ่ภายใต้ชื่องาน “รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง“ ซึ่งจะมีฉากการแสดงที่ยิ่งใหญ่ด้วยการนำช้างกว่า 200 เชือก และคนร่วมในฉากนับพันคนซึ่งประกอบด้วย ฉากรวมช้างกว่า 200 เชือกร่วมไว้อาลัยโดยหมอบหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช, ฉากช้างร่วมแปรอักษรเพื่อแสดงออกถึงความไว้อาลัยต่อพ่อหลวง, ฉากวิถีชีวิตระหว่างคนกับช้าง, ฉากยิ่งใหญ่ของขบวนพยุหยาตราทัพ และฉากสุดท้ายซึ่งเป็นฉากสำคัญคือฉาก “ รวมช้าง รวมใจ ไว้อาลัยพ่อหลวง “ ซึ่งช้างที่ร่วมแสดงกว่า 200 เชือก และนักแสดง ตลอดจนประชาชนและนักท่องเที่ยวร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ด้วยการร่วมร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

 เทศกาลเที่ยวพิมาย

6. เทศกาลเที่ยวพิมาย

วันที่จัดงาน : 10 – 13 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : อุทยานประวัติศาสตร์พิมาย จังหวัดนครราชสีมา

เทศกาลเที่ยวพิมายจัดขึ้น ณ อุทยานประวัติศาสตร์ มีการแสดง สี เสียง, การแสดงโขนจากกรมศิลปากร, ชมขบวนแห่พุทธบูชา, การประกวดแมวโคราชและการจำหน่ายสินค้าโอท็อบ นอกจากนี้ยังมีการแข่งขันเรือยาวบริเวณลำน้ำจักราชอีกด้วย

งานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์

7. งานนมัสการองค์พระปฐมเจดีย์

วันที่จัดงาน : 11 – 19 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดนครปฐม

ขอเชิญนักท่องเที่ยวสักการะพระปฐมเจดีย์ ไหว้พระพุทธรูปสำคัญในวิหารทั้ง 4 ทิศ (พระร่วงโรจนฤทธิ์ , พระนอนองค์ใหญ่ และพระประทานพร 1,000 ปี ทำจากศิลาสีขาวสมัยทวารวดี) ภายในงานยังมีการจัดจำหน่ายสินค้าพื้นเมือง จำหน่ายสินค้าโอท็อบและสินค้าอุปโภค บริโภค ต่างๆ มากมาย

งานปั่นฝ้ายสายบุญจุลกฐิน วัดพระธาตุผาเงา

8. งานปั่นฝ้ายสายบุญจุลกฐิน วัดพระธาตุผาเงา

วันที่จัดงาน : 13 – 16 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : วัดพระธาตุผาเงา จังหวัดเชียงราย

งานจุลกฐินจัดขึ้นเพื่อสืบสานและเผยแพร่ขนบธรรมเนียมประเพณีซึ่งเป็นงานบุญที่ยิ่งใหญ่มาตั้งแต่อดีต กิจกรรมในงานเช่น กิจกรรมปั่นฝ้าย สายบุญ จุลกฐิน มีการจัดกิจกรรมงานบุญ พิธีการตลอดจนงานบันเทิง รื่นเริงต่าง ๆ ให้แล้วเสร็จภายใน 1 วันนับจากเวลาที่พระอาทิตย์ตกดินจนกระทั่งเวลาพระอาทิตย์ขึ้นของวันใหม่

 เทศกาลยี่เป็ง

9. เทศกาลยี่เป็ง

วันที่จัดงาน : 13 – 15 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดเชียงใหม่

เทศกาลยี่เป็งจัดขึ้นทุกวันขึ้น 15 ค่ำ เดือน 12 ซึ่งในคำว่า ยี่ แปลว่า สอง ส่วน เป็ง แปลว่า เพ็ญ หรือ คืนพระจันทร์เต็มดวง ซึ่งหมายถึงประเพณีในวันเพ็ญเดือนสองของชาวล้านนา ซึ่งตรงกับเดือนสิบสองของไทย ประเพณีนี้จึงเป็นประเพณีที่ยิ่งใหญ่แห่งดินแดนล้านนา เอกลักษณ์ของงานยี่เป็ง ที่ผู้มาเยี่ยมชมเฝ้ารอคอย นั่นก็คือ ภาพโคมนับร้อยๆ ดวง ที่ค่อยๆ ลอยส่องแสงสว่างอยู่เหนือท้องฟ้า ซึ่งเป็นประเพณีลอยกระทงแบบล้านนา

 งานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน

10. งานประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน

วันที่จัดงาน : 14 – 15 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดลำปาง

ประเพณีล่องสะเปาจาวละกอน จะจัดขึ้นทุกวันเพ็ญขึ้น 15 ค่ำ ถึงแรม 1 ค่ำเดือน 12 หรือที่เรียกว่าเดือนยี่เป็งเหนือ โดยมีคติทำทานทางสายน้ำ มีการล่องสะเปาซึ่งสร้างขึ้นเพื่ออุทิศส่วนกุศลไปให้ดวงวิญญาณของผู้ล่วงลับ หรือ อุทิศส่วนบุญส่วนกุศล เพื่อให้เกิดความเป็นศิริมงคลแก่ตนเองในภพหน้าและมีการปล่อยว่าวไฟ พลุไฟ นอกจากนี้ภายในงานมีการแสดง แสง สี เสียง, การประกวดสะเปาลอยน้ำ เป็นต้น

ประเพณีลอยกระทง

11. ประเพณีลอยกระทง

วันที่จัดงาน : 14 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : ทั่วทุกจังหวัดในประเทศไทย

ประเพณีลอยกระทงจะจัดในวันขึ้น 15 ค่้ำเดือน 12 ของทุกปี ซึ่งส่วนใหญ่จะอยู่ช่วงเดือนพฤศจิกายน เป็นเทศกาลแห่งความสุขที่ทุกคนจะได้ร่วมกันทำกระทงแล้วนำไปลอยในแม่น้ำเพื่อเป็นการขอขมาพระแม่คงคา ตามแต่ละจังหวัดยังมีการจัดประกวดนางนพมาศ การประกวดกระทงสวยงามและมีการตกแต่งสถานที่ริมน้ำด้วยแสงสีอย่างสวยงามอีกด้วย

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย

12. ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วย

วันที่จัดงาน : 14 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : อุทยานพระบรมราชานุสรณ์พระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย (อุทยาน ร.2) จังหวัดสมุทรสงคราม

ประเพณีลอยกระทงกาบกล้วยเป็นประเพณีเก่าแก่ที่ทางจังหวัดสมุทรสงครามได้ฟื้นฟูกลับมาอีกครั้ง เพื่อให้คนรุ่นหลังได้เห็นถึงความสวยงามของประเพณี ไทยและช่วยกันอนุรักษ์สืบไป การทำกระทงกาบกล้วยนั้น จะนำเอาหยวกกล้วยมาหั่นเป็นท่อนยาวลอกเป็นกาบแล้ว เอาธูปปักไว้กลางกระทงกาบกล้วย และตกแต่งด้วยดอกไม้ และเมื่อถึงวันงานกระทงกาบกล้วยนับแสนใบจะถูกปล่อยลอย เป็นสายให้เป็นระยะตามแนวลำน้ำจากอัมพวา ตามลำน้ำแม่กลอง ไหลลงสู่ปากอ่าวไทย แสงไฟของธูป จะลุกให้ความสว่างไสวอย่างสวยงามอย่างช้า ๆ ตามลำน้ำแม่กลอง

นอกจากนี้ภายในงานยังมีกิจกรรมต่างๆ มากมาย เช่น การประกวดเรือไฟชิงถ้วยพระราชทานสมเด็จ พระเทพ รัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี การประกวดนางนพมาศแม่สาว-ลูกสวย การแสดงศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น การแสดงดนตรีจากศิลปิน การแสดงและ การละเล่นพื้นบ้าน การแสดงดนตรีในสวน/รำวงย้อนยุค การถ่ายรูปกับศิลปินดารา การออกร้านค้าต่างๆ เป็นต้น

งานสืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ

13. งานสืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิ

วันที่จัดงาน : 18 – 19 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : ปราสาทศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

งานสืบสานตำนานพันปีปราสาทศีขรภูมิจะจัดขึ้นในช่วงเดียวกับงานมหัศจรรย์งานช้างสุรินทร์ บริเวณองค์ปราสาทศีขรภูมิเพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวของจังหวัดสุรินทร์ และเป็นการอนุรักษ์ศิลปวัฒนธรรมประเพณีท้องถิ่นของจังหวัดสุรินทร์ ไฮไลต์ของงานคือ การแสดงประกอบ แสง สี เสียงที่ยิ่งใหญ่อลังการ นอกจากนี้ยังมีขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรม พื้นเมืองจำลองวิถีชีวิตกลุ่มชุมชนชาว เขมร ลาว กุย และ จีน มีพิธีบวงสรวงองค์ปราสาทศีขรภูมิ นิทรรศการแสดงวิถีชีวิตวัฒนธรรมของชุมชนชาวพื้นเมืองดั้งเดิม การแสดงดนตรีไทย การจำหน่ายสินค้าของฝากของที่ระลึกและของดีศีขรภูมิ

การแข่งขันลากูน่าภูเก็ตไตรกีฬา

14. การแข่งขันลากูน่าภูเก็ตไตรกีฬา

วันที่จัดงาน : 20 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดภูเก็ต

การแข่งขันลากูน่าภูเก็ตไตรกีฬาเป็นสนามแข่งขันไตรกีฬาชั้นแนวหน้าของทวีปเอเชียที่นักไตรกีฬาใฝ่ฝันลงสนาม เพื่อวัดศักยภาพทางร่างกาย ด้วยระยะเวลาการจัดการแข่งขัน ๒๐ ปีที่ผ่านมาสนามแห่งนี้ได้ต้อนรับนักไตรกีฬามืออาชีพระดับแนวหน้า และในรุ่นอายุ นักไตรกีฬาในตำนานเช่น มร.มาร์ค อัลเลน มร.เกรก เวลช์ มร.เครก อเล็กซานเดอร์ มิสพอลล่า นิวบี้-เฟรเซอร์ มิสมิเชลลี่ โจนส์ มร.คริส แมคคอร์เมคก์ และ มิสคริสซี่ เวลลิงตัน เป็นต้น การแข่งขันประกอบด้วย เส้นทางว่ายน้ำระยะทาง ๑.๘ กม. เส้นทางปั่นจักรยาน ๕๕ กม.และเส้นทางวิ่ง ๑๒ กม. ในภูมิอากาศเขตร้อนชื้น

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดประจำปี 2559

15. งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว และงานกาชาดประจำปี 2559

วันที่จัดงาน : 25 พฤศจิกายน – 4 ธันวาคม 2559

สถานที่จัดงาน : สะพานข้ามแม่น้ำแคว จังหวัดกาญจนบุรี

ภายในงานมีการจัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กิจกรรมการแสดงแสง เสียง เหตุการณ์จำลองสงครามโลกครั้งที่ 2 การออกร้านกาชาดจังหวัดและการแสดงมหรสพต่าง เป็นต้น

เที่ยวชมวัง ฟังดนตรี เมืองพระนารายณ์
ขอบคุณรูปภาพจาก thanabank01 (http://pantip.com/topic/34826421)

16. เที่ยวชมวัง ฟังดนตรี เมืองพระนารายณ์

วันที่จัดงาน : 26 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : พระนารายณ์ราชนิเวศน์ จังหวัดลพบุรี

ในช่วงต้นฤดูหนาวจะมีเทศกาลดนตรีเกิดขึ้นมากมาย หนึ่งในนั้นก็คืองานเที่ยวชมวัง ฟังดนตรี เมืองพระนารายณ์ จุดเด่นของงานนี้ คืองานจัดขึ้น ณ พระนารายณ์ราชนิเวศน์ ซึ่งเคยเป็นที่ประทับของสมเด็จพระนารายณ์มหาราช ทำให้บรรยากาศเหมือนย้อนกลับไปยังอดีตอีกครั้ง ผู้เข้าร่วมงานจะรู้สึกเต็มอิ่มกับอรรถรสทั้งทางด้านการชมและการฟัง ซึ่งภายในงานจะมีการแสดงดนตรีจาก วงสุนทราภรณ์ (เต็มวง) พบกับตลาดย้อนยุค การแสดงสินค้าหนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ OTOP และการขับร้องเพลง ไทย-สากล

งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง
ขอบคุณรูปภาพ www.jokergameth.com

17. งานเลี้ยงโต๊ะจีนลิง

วันที่จัดงาน : 27 พฤศจิกายน 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดลพบุรี

งานนี้มีทั้งเมนูอาหารคาวหวาน ชนิดต่าง ๆ การเลี้ยงอาหารลิงแบบโต๊ะจีน และการแสดงศิลปวัฒนธรรมของนักเรียนในจังหวัดลพบุรีนอกจากทุกท่านจะได้ชมบรรยากาศของงานเลี้ยงโต๊ะจีนลิงแล้ว ทุกท่านยังสามารถ แวะสถานที่ท่องเที่ยวที่ใกล้เคียงได้ เช่น พระนารายณ์ราชนิเวศน์, วัดพระศรีรัตนมหาธาตุ และช่วงดังกล่าวยังเป็นช่วงทุ่งทานตะวันบานของจังหวัดลพบุรี ที่เหมาะแก่การเก็บภาพบรรยากาศทุกท่านกับท้องทุ่งสีเหลืองสดใสของดอกทานตะวันบานในเขตอาเภอพัฒนานิคม และสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกหลายแห่ง

 เทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยว
ขอบคุณรูปภาพ http://www.siamfreestyle.com/

18. เทศกาลไหมและประเพณีผูกเสี่ยว

วันที่จัดงาน : 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2559

สถานที่จัดงาน : จังหวัดขอนแก่น

งานนี้จัดขึ้นเพื่อประชาสัมพันธ์ผลิตภัณฑ์ผ้าไหมไทยและประเพณีของจังหวัดขอนแก่น กิจกรรมภายในงานได้แก่ ขบวนแห่ศิลปวัฒนธรรมพื้นเมือง พิธีผูกเสี่ยว การประกวดพานบายศรี การจัดแสดงและประกวดผ้าไหม การประกวดนางงามไหม การจัดคุ้มศิลปะวัฒนธรรม การประกวดสรภัญญะ และการแสดงศิลปวัฒนธรรมพื้นบ้าน เป็นต้น

ขอบคุณข้อมูล www.sawadee.co.th การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย