ที่เที่ยวหน้าหนาว อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เขาพะเนินทุ่ง เที่ยวหน้าฝน เที่ยวอันซีน เที่ยวเพชรบุรี แก่งกระจาน

ภูลวงตา เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

Home / นักเที่ยวเชี่ยวทาง / ภูลวงตา เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

หากเอ่ยถึงทะเลหมอกส่วนใหญ่ทุกคนคงนึกถึงทะเลหมอกภาคเหนือ แต่ยังมีทะเลหมอกอีกหนึ่งแห่งที่ไม่ไกลมากนักจากกรุงเทพฯคุณก็จะได้เห็นทะเลหมอกที่มีให้ชมตลอดทั้งปี โดยไม่ต้องเดินทางไกลไปถึงภาคเหนือเพราะที่ เขาพะเนินทุ่ง ในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ยอดเขาสูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 1,207 เมตร มีให้ยลโฉมตลอดทั้งปี

ภูลวงตา เขาพะเนินทุ่ง อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน

พะเนินทุ่ง1

ซึ่งเกิดจากความอุดมสมบูรณ์ของผืนป่าและต้นไม้ ที่พร้อมใจกันคายก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาจนกลายเป็นทะเลหมอกหนาตา ให้นักท่องเที่ยวได้สัมผัสกันอย่างเต็มที่ในช่วงเช้าจะมองเห็นกลุ่มควันแห่งความหนาวสีขาวนวลปกคลุมทั่วหุบเขา เมื่อเริ่มจางลงบริเวณเบื้องล่างจะปรากฏภาพป่าดงดิบอันแสนชุกชุม มีเทือกเขาสลับซับซ้อนกว้างไกลสุดตาอยู่ด้านหลังโดยจุดชมทะเลหมอกจะมีอยู่ 2 แห่งคือ จุดชมวิวกิโลเมตรที่ 30 และ 36 สำหรับช่วงที่ทะเลหมอกถูกยอมรับว่างดงามรวมถึงมีอากาศเย็นสบายที่สุด คือตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน เป็นต้นไป นอกจากนี้ยังสามารถชื่นชมดอกไม้แปลกตาและมีโอกาสพบสัตว์หายากนานาชนิดได้ตลอดเวลาเช่นนกเงือกค้างแว่นถิ่นใต้พญากระรอกดำไก่ฟ้าไก่ป่าเป็นต้น

พะเนินทุ่ง2

อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ได้กำหนดปิดพื้นที่ท่องเที่ยวในเขตอุทยานฯ ตั้งแต่บริเวณด่านสามยอดบ้านกร่างแคมป์เขาพะเนินทุ่งในวันที่ 1 กรกฎาคม – 31 ตุลาคม และจะเปิดอีกครั้งในวันที่ 1 พฤศจิกายนของทุกปี

กำหนดเวลาขึ้นลงเขาพะเนินทุ่งวันละ 2 รอบดังนี้ 

เวลาขึ้น  ช่วงเช้าเวลา 05.30- 07.30 .   ช่วงบ่ายเวลา 13.00 – 15.00 .
เวลาลง  ช่วงเช้าเวลา 09.00 – 10.00 ช่วงบ่ายเวลา 16.00 – 17.00 .

จองพื้นที่กางเต็นท์  www.dnp.go.th

ติดต่อเช่ารถขึ้นเขาพะเนินทุ่ง และสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมที่ อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โทร. 032-459293

สอบถามข้อมูลโรงแรม ที่พักนอกที่ทำการอุทยานที่ ททท.สำนักงานเพชรบุรี โทร.032-471005-6 www.เที่ยวภาคกลาง.com

พะเนินทุ่ง3

การเดินทาง จากกรุงเทพ ใช้ทางหลวงหมายเลข 35 (ถนนพระราม 2) ผ่านจ.สมุทรสงครามสมุทรสาครถึงแยกวังมะนาวอ.ปากท่อจ.ราชบุรี ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 4 (ถนนเพชรเกษม) ผ่านแยกเข้าตัวเมืองเพชรบุรี ถึงสามแยกท่ายาง (กม.183-184) เลี้ยวเข้าถนน 3187 ผ่านอ.ท่ายางและเลียบคลองชลประทาน ระยะทางประมาณ 7 กม. ถึงเขื่อนเพชร ใช้เส้นทาง 3499 ระยะทางประมาณ 30 กม. ถึงที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จากที่ทำการอุทยานฯ ถึงบ้านกร่างแคมป์ ระยะทาง 35 กม. และต่อไปอีก 15 กม.ถึงเขาพะเนินทุ่ง

พะเนินทุ่ง4 พะเนินทุ่ง5

ข้อมุลและภาพ : dreamdestinations.tourismthailand.org / การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย / tiewpakklang.com

เรียบเรียงโดย  Travel MThai

ลิ้งค์ที่เกี่ยวข้อง : คาเมล รีพับบลิค โซน “สวนสัตว์” ที่ไม่ควรพลาด , ลัดเลาะลำน้ำ เมืองเพชรบุรี